Sau thời gian siết chặt cho vay bất động sản, lúc này, các ngân hàng đã bắt đầu cho thấy những dấu hiệu cởi mở hơn. Không chỉ giảm dần mặt bằng lãi suất, gia tăng nguồn vốn cho vay mua nhà trả góp, sửa chữa nhà, nới rộng điều kiện cho vay, có ngân hàng còn áp dụng nhiều biện pháp kích cầu.

Ngân hàng “mở cửa” cho khách mua nhà

Ảnh minh họa.


ANZ Việt Nam là ngân hàng đầu tiên giảm lãi suất cho vay mua nhà, với mức ưu đãi nhất hiện nay là 15,5%/năm dành cho cá nhân vay mua nhà từ mức 500 triệu đồng trở lên. So với trước 2 tháng trước, lãi suất thỏa thuận tại ANZ Việt Nam giảm 2%/năm, ở mức bình quân 17 - 17,5%/năm cho khoản vay mua nhà, vay thế chấp nhà dành cho tất cả các khách hàng nộp hồ sơ vay mới từ nay đến hết 31/5 và giải ngân trước 30/6.


Ngoài ra, từ nay đến 10/6, người vay mua nhà còn có cơ hội nhận quà trị giá lên đến 7,2 triệu đồng. Theo ông Dương Đức Hùng, Giám đốc khối ngân hàng bán lẻ ANZ Việt Nam, ANZ tính lãi suất trên số tiền vay giảm dần, thời hạn vay đến 20 năm, hạn mức vay đến 70% giá trị tài sản thế chấp và khách hàng được chọn kỳ lãi suất linh hoạt 1/3/6 tháng.


Một ngân hàng có yếu tố nước ngoài khác là HSBC cũng giảm đáng kể lãi suất các khoản vay dành cho cá nhân tại Việt Nam vay mua nhà để ở, với mức lãi suất ưu đãi đặc biệt giảm 2%/năm. Theo đó, mức lãi suất dài hạn tốt nhất dành cho khách hàng vay thế chấp là 18,9%/năm. Riêng đối với khách hàng lần đầu vay thế chấp lãi suất 15,9%/năm.


Trong khi đó, Ngân hàng Á Châu ACB dành 1.000 tỷ đồng cho vay mua nhà trong tổng số 7.000 tỷ đồng cho khách hàng cá nhân vay tiêu dùng, với hạn mức vay trên 70% giá trị tài sản đảm bảo. Mức lãi suất cho cá nhân vay mua nhà hiện đang được ACB áp dụng là từ 18 - 19%/năm.


Đây là một trong số những nân hàng được giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 17% nên “cửa” tín dụng cho vay mua nhà cũng “mở” hơn. Một chương trình được ACB xây dựng là “Tích lũy từ lương, dựng xây tổ ấm” với ưu đãi lãi suất giảm thêm 1%/năm so với trước. Ngoài ra, ACB còn tư vấn và cung cấp cho khách hàng sản phẩm, dịch vụ tài chính khác với lãi suất ưu đãi trong chương trình Hỗ trợ an cư trọn gói.


Tài sản thế chấp, ngoài sổ hồng, sổ đỏ, ACB cũng nhận thế chấp chính căn hộ mua trả góp nếu thuộc dự án ngân hàng liên kết với chủ đầu tư. Thời hạn vay dài và được ân hạn vốn đến 12 tháng, và ACB tài trợ đến 85% giá trị nhà mua.


Sau khi Ngân hàng Nhà nước ban hành Chỉ thị 01/2012/CT-NHNN, trong đó loại trừ tín dụng bất động sản tiêu dùng như mua, sửa chữa nhà… khỏi nhóm tín dụng không khuyến khích dù phải kiểm soát tăng trưởng dưới tỷ lệ 16% đã tạo cơ hội cho những ngân hàng có năng lực phát triển hoạt động cho vay quay trở lại với hoạt động tín dụng được coi là khá hấp dẫn này.


Bên cạnh đó, lãi suất huy động giảm 1%/năm cũng tạo điều kiện tốt để ngân hàng giảm lãi vay đối với lĩnh vực tín dụng này. “Tuy nhiên, mặt bằng lãi suất cho vay cá nhân còn cao vẫn là áp lực cho người vay. Chúng tôi kỳ vọng, trong thời gian tới, lãi suất cho vay sẽ được giảm hơn nữa để tạo điều kiện lớn hơn cho người mua nhà” – ông Nguyễn Minh Huy, một khách hàng ở Hà Nội, chia sẻ.

Theo PLVN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh