Nở rộ sản phẩm kết hợp
Nhân viên Sacombank tư vấn các sản phẩm cho khách hàng.
Từ đầu tháng 2-2012, NHTM Sài Gòn
Thương Tín (Sacombank) phối hợp Công ty bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Việt
Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) triển khai sản phẩm "An tâm tín dụng" dành
cho khách hàng cá nhân của Sacombank. Với sản phẩm trên, khi thực hiện
thủ tục vay vốn có tài sản bảo đảm (ô-tô, bất động sản) tại Sacombank,
khách hàng trong độ tuổi từ 18-50 tuổi sẽ được tư vấn tham gia sản phẩm
bảo hiểm nhân thọ của Dai-ichi Life Việt Nam với mức giá ưu đãi, thủ tục
đơn giản và không cần thẩm định sức khỏe. Cụ thể, khi có sự cố rủi ro
xảy ra đối với khách hàng, Dai-ichi Life Việt Nam sẽ thay mặt khách hàng
thanh toán toàn bộ số dư nợ vay còn lại của khách hàng cho Sacombank,
duy trì quyền sở hữu của khách hàng và gia đình đối với tài sản được thế
chấp. Trước đó, Sacombank cũng đã phối hợp Công ty bảo hiểm nhân thọ
Prévoir Việt Nam đưa ra thị trường hai sản phẩm bảo hiểm dành cho khách
hàng cá nhân là: "An tâm tiêu dùng" và "Bảo hiểm tiền gửi tương lai".
Theo đó, trong trường hợp có sự cố rủi ro, Prévoir Việt Nam sẽ thay mặt
khách hàng thanh toán toàn bộ số dư nợ vay còn lại của khoản vay tín
chấp cho Sacombank hoặc đóng tiếp số tiền chưa góp vào tài khoản của
khách hàng.
Không phải đến thời điểm hiện nay mà vài năm trước, nhiều NHTM lớn khác ở TP Hồ Chí Minh cũng đã cho ra đời những dòng sản phẩm liên kết với bảo hiểm. NHTM Á Châu (ACB) đã hợp tác với Công ty bảo hiểm nhân thọ AIA đưa ra hai sản phẩm là: "An phúc trọn đời" và "Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo có hoàn phí". Với "An phúc trọn đời", khách hàng sẽ chủ động và linh hoạt được trong việc hoạch định tài chính để phù hợp những nhu cầu khác nhau. Còn với "Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo có hoàn phí", khách hàng có thể an tâm hơn trước nỗi lo về chi phí điều trị các bệnh hiểm nghèo. Ngoài ra, ACB còn phối hợp Công ty bảo hiểm Chartis Việt Nam triển khai chương trình "Chăm sóc y tế và tai nạn cá nhân". Bên cạnh ACB, NHTM An Bình (ABBank) hợp tác Công ty bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam mở dịch vụ bán sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng; ABBank cũng hợp tác với Prévoir Việt Nam để gắn kết các sản phẩm vay thế chấp dành cho các khách hàng của ABBank với sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của Prévoir Việt Nam. Trong trường hợp không may gặp rủi ro, khách hàng vay thế chấp tại ABBank sẽ được Prévoir Việt Nam chi trả toàn bộ dư nợ vay còn lại cho ABBank.
Cần có hành lang pháp lý
Theo các chuyên gia tài chính, ngân hàng liên kết bảo hiểm (bancassurance) là mô hình kinh doanh chiến lược "3 trong 1", mang lại lợi ích cho cả ba phía: khách hàng, doanh nghiệp bảo hiểm và ngân hàng. Khách hàng mua bảo hiểm có thể tiếp cận được với những sản phẩm bảo hiểm chất lượng cao; còn NHTM và doanh nghiệp bảo hiểm có thể tận dụng những lợi thế của đối tác để nâng cao tầm vóc của mình. Do đó, việc hợp tác giữa những NHTM và doanh nghiệp bảo hiểm là xu thế tất yếu, nhằm khai thác tốt nhất tiềm năng của mỗi bên, qua đó giúp các bên tham gia làm phong phú thêm kênh sản phẩm, mở rộng thị trường. Ở các nước phát triển, những dịch vụ phi truyền thống như bán bảo hiểm chiếm phần lớn trong tổng doanh thu của NHTM, còn dịch vụ tín dụng chỉ chiếm phần nhỏ. Ðiều này sẽ giúp giảm thiểu rủi ro trong hoạt động của một NHTM. Tuy nhiên, bancassurance ở TP Hồ Chí Minh cũng mới phát triển ở cấp độ đơn giản và chưa được chú trọng nhiều, nhưng doanh thu còn chiếm tỷ trọng thấp, chủ yếu nhằm quảng bá thương hiệu...
Tuy vậy, trên bước đường phát triển mô hình bancassurance cũng còn không ít rào cản. Trước hết và quan trọng nhất là hiện các hành lang pháp lý cho mô hình này còn sơ sài, các cơ chế về việc chia sẻ và bảo mật thông tin, dữ liệu khách hàng chưa rõ ràng, nên nguy cơ xảy ra tranh chấp cao. Tiếp đó, đây là phương thức kinh doanh mới, nên nguồn nhân lực (vừa làm nhân viên tín dụng vừa làm nhân viên bán bảo hiểm) chưa sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của thị trường. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin ở các NHTM và công ty bảo hiểm trong nước vẫn còn hạn chế. Ðây là trở ngại đáng kể khi muốn phát triển bancassurance. Hơn nữa, các sản phẩm bancassurance còn khá đơn điệu, phần lớn trùng lắp với các sản phẩm tiền gửi của NHTM, gây e ngại cho các NHTM khi muốn hợp tác...