Ngân hàng Nhà nước cấm các ngân hàng thương mại bắt buộc khách mua bảo hiểm khi vay vốn. Ảnh: Linh Anh
Đây là nội dung trong văn bản về hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm của Cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước gửi các tổ chức tín dụng.
Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại chấp hành nghiêm quy định về kinh doanh bảo hiểm nhằm bảo đảm hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm của các tổ chức tín dụng phát triển lành mạnh, bền vững.
Đáng lưu ý, một nội dung quan trọng được Ngân hàng Nhà nước đưa ra là yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát, tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với hoạt động đại lý bảo hiểm trên toàn hệ thống. Xử lý nghiêm những trường hợp "ép", bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ và các loại bảo hiểm khác khi cấp tín dụng cho khách hàng, gắn việc bắt buộc mua bảo hiểm với việc cấp tín dụng cho khách hàng.
Các ngân hàng phải chào bán, giải thích điều khoản, điều kiện của sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng mua bảo hiểm của ngân hàng cho khách hàng có nhu cầu và giúp khách hàng hiểu đúng, đủ quyền và lợi ích, các điều kiện, điều khoản thanh toán của hợp đồng bảo hiểm… Ngân hàng thương mại phải quán triệt, phổ biến pháp luật kinh doanh bảo hiểm cho nhân viên, trong đó cần đặc biệt lưu ý đối với những hành vi vi phạm pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.
Động thái chấn chỉnh hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm của các tổ chức tín dụng được Ngân hàng Nhà nước đưa ra trong bối cảnh nhiều ngân hàng thương mại đang đẩy mạnh kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng, phân phối độc quyền bảo hiểm cho các công ty bảo hiểm lớn. Doanh thu từ kênh bán bảo hiểm của nhiều ngân hàng cũng liên tục tăng thời gian qua.
Dù các ngân hàng cho biết không có quy định bắt buộc khách ký hợp đồng vay vốn phải mua bảo hiểm, nhưng không ít nhân viên ngân hàng đã tư vấn, "ép" khách phải mua bảo hiểm mới giải ngân khoản vay… Một số nhân viên ngân hàng cũng tập trung vào việc làm sao bán được bảo hiểm với doanh số cao mà không tư vấn đầy đủ cho khách hàng, dẫn đến bức xúc, khiếu nại từ khách hàng về việc bị bắt buộc mua bảo hiểm.
-
Bất chấp Covid-19, người dân vẫn mạnh dạn vay ngân hàng mua nhà
Đẩy mạnh cho vay mua nhà đất là định hướng được nhiều ngân hàng đưa ra trong bối cảnh hiện nay...
-
Nợ thẻ tín dụng gần 9 triệu thành nợ xấu hơn 8,8 tỷ đồng
Cho rằng mình không tiêu thẻ tín dụng, một khách hàng không thanh toán và sau 11 năm, nợ xấu từ 8,5 triệu lên thành 8,84 tỷ đồng.
-
Prudential, MB Ageas, Sun Life và BIDV Metlife sai phạm khi bán chéo bảo hiểm qua ngân hàng
Ngày 30/6, thông tin về kết luận thanh tra 4 công ty bảo hiểm, Bộ Tài chính cho biết việc bán bảo hiểm qua ngân hàng có nhiều sai phạm, đặc biệt là khâu tư vấn của nhân viên ngân hàng, nhân viên môi giới....
-
Đã phát hiện sai phạm trong bán bảo hiểm qua ngân hàng
Chia sẻ tại họp báo chiều 30/3, ông Doãn Thanh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, trong 2022 đã thanh tra chuyên đề về bán bảo hiểm qua ngân hàng. Đến nay, quá trình thanh tra đã cơ bản hoàn tất....