Tại cuộc họp của Hiệp hội Ngân hàng VN với các hội viên phía Bắc ngày 12/10, các ngân hàng thừa nhận vốn huy động giảm mạnh sau khi thực hiện trần lãi suất. Tuy nhiên, tất cả đều thống nhất sẽ tiếp thực hiện trần lãi suất vì lợi ích dài hạn.

Đầu vào suy giảm


Tại cuộc họp, một số ngân hàng thương mại cổ phần đều phản ánh vốn huy động bị sụt giảm, điều này không chỉ ở những ngân hàng nhỏ mà lớn. Ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cho biết đã nghiêm túc thực hiện cam kết với Ngân hàng Nhà nước từ 7/9, tuy nhiên, chính việc thực hiện nghiêm túc này VPBank lại bị thiệt hại do vốn huy động từ dân cư sụt giảm nhiều.


Theo bà Nguyễn Thị Mai Hương, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Đại Dương (Ocean Bank), từ khi có tín hiệu quản chặt lãi suất giảm thì không có vấn đề về thanh khoản. Tuy nhiên Ocean Bank đã sụt khoảng 20% vốn huy động từ dân cư so với trước, trong tháng qua chỉ lác đác có một vài ngày vốn huy động không giảm

Bà Hương dẫn chứng, theo dõi thực tế, có khách quay lại gửi tiền nhưng số tiền đó đã bị sụt giảm. "Có khách hàng trước đây gửi ở Ocean Bank 6 tỷ đồng kỳ hạn 1-2 tháng, sau đó rút ra vài ngày đến gửi lại chỉ còn có 4 tỷ đồng," bà Hương cho biết.


Trong khi đó, bà Nguyễn Thị An Bình, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Quốc đội (MB) than thở: "Ngân hàng nhỏ vẫn kêu tiền được chuyển sang ngân hàng lớn nhưng tổng vốn huy động của MB vẫn bị sụt giảm.". Vì thế, không nên nghĩ tiền sang ngân hàng khác là đều có uẩn khúc về lãi suất, chúng ta không đủ thông tin mà vẫn phản ánh lên Ngân hàng Nhà nước là không lành mạnh. Các ngân hàng phải có trách nhiệm khi đưa thông tin, giám sát chéo lẫn nhau để thực hiện tốt chính sách của Ngân hàng Nhà nước.


Còn bà Lê Thanh Hằng, Phó Tổng giám đốc Agribank lại cho rằng, hiện vốn huy động trong hệ thống Agribank có chi nhánh tăng, có chi nhánh lại giảm. Qua đó, chúng ta thấy rằng, chi nhánh nào có chất lượng dịch vụ và thái độ phục vụ tốt thì thu hút được thêm khách hàng và ngược lại.


Đại diện Ngân hàng Bắc Á cho biết, đầu tháng 10 đến nay có vẻ tình hình ổn định hơn. Toàn thị trường sụt, ngân hàng nào càng làm nghiêm túc càng giảm. Còn đại diện Ngân hàng Quốc tế cho biết, huy động dưới 500 triệu đồng cũng có nguy cơ giảm. Vì thế, đại diện này đặt câu hỏi: 14% có phù hợp không khi vàng và tỷ giá biến động rất nhanh?


Ngân hàng đồng loạt kêu ca huy động vốn giảm

Tuy nhiên, theo các ngân hàng, sự sụt giảm này là hệ quả của chính sách lãi suất tiền gửi huy động về cùng một mức đã giúp cho những nguồn tiền gửi ky hông đúng thực chất trở về đúng thực chất của nó. Đây là sự điều chỉnh cần thiết để các luồng vốn của ngân hàng được về đúng quy luật của nó, rõ ràng, minh bạch, đúng bản chất kinh tế.


Trong khi đó, báo cáo công bố trong ngày 12/10 của ngân hàng Nhà nước cũng cho thấy, sau khi thực hiện trần lãi suất từ đầu tháng 9, tính đến cuối cuối tháng tổng số dư tiền gửi của khách hàng tại các tổ chức tín dụng đến 23/9/2011 tăng 9,82% so với cuối năm trước, tuy nhiên lại giảm 1,07% so với cuối tháng trước.


Để không phá vỡ đồng thuận


Tại cuộc họp, dù tất cả thừa nhận, nhiều ngân hàng, sau gần 1 tháng triển khai thực hiện trần lãi suất huy động 14% của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, thị trường đã lập lại trật tự, đạo đức và văn minh ngân hàng dần dần đã lấy lại.


Tuy nhiên trước hiện tượng sụt giảm vốn sụt giảm vốn huy động từ dân cư, vẫn đặt nghi ngờ vẫn còn hiện tượng thỏa thuận ngầm lãi suất Thực tế này khiến các ngân hàng lo ngại trần lãi suất lại có thể bị phá vỡ một lần nữa.


Ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc Techcombank nói, đây không phải là lần đầu tiên các ngân hàng có đồng thuận về trần lãi suất. Trước đó, đã có một đồng thuận về mức 14% một năm, song một số đơn vị vẫn cố tình phá luật, khiến cho thị trường bất ổn.

Cuối cuộc hop, hơn 30 hội viên phía bắc đã ký cam kết đồng thuận thực hiện quy định trần lãi suất của Ngân hàng Nhà nước. Các hội viên cũng đồng thuận với các đề xuất của hiệp hội, thống nhất thực hiện:

Tuân thủ nghiêm túc và quyết tâm thực hiện bằng được việc chấp hành lãi suất tiền gửi 14% trong từng chi nhánh của mỗi một tổ chức tín dụng.

Tiếp tục giáo dục đạo đức và ý thức chấp hành cho mỗi nhân viên và kỷ luật nghiêm khắc những cán bộ cố tình vi phạm. Từng TCTD cần xem xét lại cách khoán chỉ tiêu, đừng để cán bộ vì phải chạy theo chỉ tiêu mà phải tìm mọi cách lách luật để thực hiện chỉ tiêu đó.

Trong mỗi một TCTD cần tự giám sát, kiểm tra thật sát sao trong nội bộ của mình để không còn chi nhánh nào vi phạm nữa. Kêu gọi các TCTD tiếp tục phát hiện và đấu tranh với các hành vi vi phạm của các TCTD khác để đảm bảo quyền lợi chung của toàn hệ thống các TCTD, đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh và uy tín trước xã hội.


Nguyên nhân phần lớn từ phía đơn vị cố tình vi phạm, nhưng cũng một phần do cơ quan quản lý lỏng. Lần này, Ngân hàng Nhà nước đã ra quy định thì các đơn vị phải chấp hành nghiêm. Lãnh đạo các ngân hàng cần ngồi với nhau, thống nhất quan điểm, dưới không thể làm sai nếu như bản thân lãnh đạo kiên quyết thực hiện.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc Maritime Bank đưa ý kiến, các ngân hàng phải có sự giám sát chéo lẫn nhau. Việc này nhằm tránh tình trạng chỗ thực hiện, chỗ không thực hiện khiến cho hệ thống thiếu minh bạch.


Theo Bà Dưong Thu Hương, các tổ chức tín dụng cần tuân thủ nghiêm trần lãi suất quy định đối với từng chi nhánh đồng thời giáo dục ý thức chấp hành đến từng nhân viên, kỷ luật nghiêm túc những cán bộ vi phạm, khoán chỉ tiêu tại mỗi đơn vị cũng cần được xem xét, tránh tình trạng cán bộ chạy theo chỉ tiêu mà phải tìm cách lách luật cho đủ chỉ tiêu.


Đến giờ phút này, không có lý do gì để tồn tại những hành vi không lành mạnh. Thế nhưng, sau một tháng mà vẫn còn lách luật, thì là không thể chấp nhận. Đồng thời, cần đẩy mạnh giám sát lẫn nhau giữa các ngân hàng.


Trước những khó khăn của các ngân hàng, để đảm bảo thực hiện được trần lãi suất, đại diện Ngân hàng Nhà nước, chi nhánh Hà Nội cho biết, Ngân hàng Nhà nước đang đang phân loại ngân hàng nhóm nào mạnh, nhóm nào yếu để có hỗ trợ.


Quan điểm của Thống đốc là hỗ trợ tối đa với điều kiện tăng cường giám sát hơn với ngân hàng đó. Bản thân ngân hàng nhỏ không muốn giám sát muốn phá rào hơn thì NHNN điểm danh được ngay vì có tổ giám sát rổi kết hợp giám sát NHTM. Thậm chí, sẽ kết hợp với các biện pháp an ninh để kiểm soát. Vì thế, dù có khó khăn nhưng việc khó phải có hy sinh lợi ích của ngân hàng mình nhưng đồng lòng đồng sức vượt qua.


Theo Ngân hàng Nhà nước, không còn lý do gì duy trì lãi suất cao, ảnh hưởng nền kinh tế và hệ thống ngân hàng ngân hàng. Đây là cơ hội lập lại trật tự hệ thống ngân hàng. Mặt bằng lãi suất được thực hiện, ngân hàng không còn lo đối phó cạnh tranh không lành mạnh. Tin rằng, tháng 10 dần lấy lại được hình ảnh phải có của kinh doanh ngân hàng là văn minh lịch sự và minh bạch.

Theo Lê Khắc (VEF)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh