Nguồn vốn dồi dào, các ngân hàng đang đua nhau giảm lãi suất

Theo Thông kê mới nhất của Ngân hàng Nhà nước, lãi suất huy động VND không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng từ 1-1,2%/năm, kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng khoảng 5-7%/năm, kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng khoảng 6,5-7,5%/năm, kỳ hạn trên 12 tháng khoảng 7,5-8,5%/năm.

Lãi suất huy động USD phổ biến bằng mức trần do NHNN quy định là 0,25%/năm đối với tiền gửi của tổ chức và 1,25%/năm đối với tiền gửi của dân cư.

Cũng theo Ngân hàng Nhà nước, với nguồn vốn huy động dồi dào, nhiều ngân hàng thương mại đang triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi với lãi suất cho vay khá hấp dẫn.

Ngân hàng Nhà nước dẫn đại diện một số ngân hàng thương mại cho biết, nguồn vốn tại các ngân hàng hiện đang dư thừa hàng trăm ngàn tỉ đồng. Vì thế, khi khách hàng có tiềm năng là ngân hàng cho vay với lãi suất chỉ có 5-8,5%/năm.

Lãnh đạo một chi nhánh của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết ngân hàng sẵn sàng cho vay với lãi suất 5%/năm với điều kiện doanh nghiệp xuất khẩu phải chuyển 50-70% dòng tiền mua bán hàng hóa thông qua NH, đồng thời cam kết bán ngoại tệ cho ngân hàng.

Tương tự, đại diện Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cho hay đầu năm 2014, các chi nhánh đang mời doanh nghiệp lãi suất cho vay khoảng 6%/năm nhằm khai thông đầu ra.

Trong khi đó, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) dành 2.000 tỉ đồng cho vay với lãi suất thấp nhất 8%/năm đối với VNĐ hoặc 3,8%/năm đối với USD trong 3 tháng đầu tiên. Sau thời gian này, TPBank tiếp tục áp dụng mức lãi suất trên cơ sở trần lãi suất tiết kiệm cộng với biên độ hợp lí.

Hiện nay, lãi suất cho vay phổ biến đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở mức 7-9%/năm; lãi suất cho vay lĩnh vực sản xuất, kinh doanh khác ở mức 9-11,5%/năm đối với cho vay ngắn hạn, 11,5-13%/năm đối với cho vay trung và dài hạn; trong đó, một số doanh nghiệp có tình hình tài chính lành mạnh, minh bạch, phương án, dự án sản xuất kinh doanh hiệu quả đã được các NHTM cho vay với mức lãi suất chỉ 6,5-7%/năm.

Lãi suất cho vay USD phổ biến 4-7%/năm; trong đó, lãi suất cho vay ngắn hạn phổ biến ở mức 4-6%/năm, lãi suất cho vay trung và dài hạn ở mức 6-7%/năm./.

PV (VOV online)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.