CafeLand - Sau nhiều tranh cãi trong câu chuyện mở thẻ ATM, tài khoản thanh toán cho người khuyết tật trong năm 2016, 2017, mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán đảm bảo quyền lợi cho người khiếm thị.

Cụ thể, văn bản số 8343/NHNN-TT ngày 2/11/2018 yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thực hiện rà soát, đánh giá lại toàn bộ quy trình, thủ tục, hồ sơ đề nghị mở và sử dụng tài khoản thanh toán, đăng ký phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng; nghiên cứu xây dựng quy trình mở tài khoản thanh toán, phát hành thẻ ngân hàng và có biện pháp hướng dẫn phù hợp đối với trường hợp người khiếm thị (người khuyết tật) đề nghị mở tài khoản thanh toán, đăng ký phát hành thẻ ngân hàng, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật hiện hành.

Ngân hàng cần chú ý khi mở thẻ ATM cho người khiếm thị

Ngân hàng cũng cần có biện pháp tuyên truyền phù hợp, phổ biến tới toàn thể nhân viên và người quản lý có trách nhiệm, hướng dẫn người khiếm thị (người khuyết tật) trong quá trình đề nghị mở và sử dụng tài khoản thanh toán, đăng ký phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng.

Đặc biệt lưu ý một số khó khăn mà người khiếm thị (người khuyết tật) có thể gặp trong việc cung cấp các thông tin, giấy tờ cần thiết nhằm nhận biết khách hàng theo yêu cầu của pháp luật để hướng dẫn khách hàng khi thực hiện ký Hợp đồng mở, sử dụng tài khoản thanh toán, Hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ với ngân hàng; cũng như cảnh báo những rủi ro mà khách hàng có thể gặp trong quá trình sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, nhằm đảm bảo an ninh, an toàn tài sản cho khách hàng.

Trước đó vào tháng 9/2016 xảy ra trường hợp một chi nhánh ngân hàng Vietcombank tại Hà Nội đã không đồng ý cho 4 khách hàng là người khuyết tật (bị câm điếc bẩm sinh) mở thẻ ATM tại đây dù khách hàng có mang đầy đủ hồ sơ với lý do không đủ năng lực hành vi dân sự theo luật định. Sau đó Vietcombank đã lên tiếng chính thức để xin lỗi khách hàng vì sự việc vi phạm pháp luật nêu trên.

Vào hồi tháng 10/2017, cũng xảy ra trường hợp tương tự tại một chi nhánh Vietcombank tại TP. HCM với yêu cầu người khiếm thị thiếu hành vi năng lực nên cần có người giám hộ khi yêu cầu mở thẻ ATM, tài khoản ngân hàng.

Những sự việc nêu trên thường gây bức xúc trong dư luận và cộng đồng người khuyết tật vì như vậy là biểu hiện của kỳ thị, phân biệt đối xử với người khuyết tật.        

Đình Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc

CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất đông sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.