Nói của đáng tội chả phải một mình Hà Giang làm tanh bành tan hoang khu vực chân cột cờ Lũng Cú. Công đầu phải kể đến những cố gắng không biết mệt mỏi của vài vị chức sắc đầu tỉnh.

Bí thư Hà Giang Triệu Tài Vinh chủ trì Lễ khởi công khu du lịch tâm linh Lũng Cú. Ảnh: Báo Hà Giang

… Tại xã Lũng Cú, sau khi khảo sát thực tế và nghe lãnh đạo địa phương báo cáo, tiến độ giải phóng mặt bằng. Theo đó, trong Dự án hiện có 89 ngôi mộ cần phải di dời; cho đến nay, các cấp chính quyền địa phương đã di dời được 44 ngôi mộ và dự kiến đến hết tháng 4/2017 sẽ di chuyển toàn bộ số ngôi mộ để hoàn trả lại mặt bằng cho đơn vị thi công.

Tại đây, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh đánh giá cao tinh thần tiên phong, trách nhiệm của các cấp, ngành huyện Đồng Văn đối với Dự án Khu du lịch sinh thái văn hóa tâm linh Lũng Cú (trích báo Hà Giang ngày 22/4/2017).

Một công trình đang mọc lên giữa danh thắng

Đang nói đến cánh đồng xôi ruộng mật Thèn Pả bị xé toang bởi đại lộ dẫn vào khu tâm linh. Rất khó hình dung chất liệu nhựa bê tông rộng 33 mét dài 1.700 mét thườn thượt xuyên qua trong tương lai gần. Nhưng nhỡn tiền là khung cảnh nham nhở tanh bành ngay dưới chân cột cờ Lũng Cú cùng sự biến đổi đảo lộn một trung tâm xã Lũng Cú thanh bình mới đây.

Ngồi quán gần trụ sở Ủy ban xã Lũng Cú, đợi đến lượt được cầm chiếc điếu ục hút thuốc lào, chỉ ra cánh đồng Thèn Pả đang ngổn ngang công trình làm đường thì anh Váng Mí Hờ bộc bạch đường này làm được hai năm nay rồi vẫn chưa xong, đi lại khó khăn lắm. Mình chỉ biết đường này làm để làm nông thôn mới...

Ngó những khoảng lở loét tanh bành biến dạng cả một cụm núi xanh trước kia cùng bao thứ ngổn ngang trên cánh đồng Thèn Pả chợt nhớ gần ba tháng trước được chứng kiến những mảng tan hoang của Khu đô thị - Du lịch - Văn hóa - Thể thao hồ Phú Hòa tỉnh Bình Định do Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc thi công nhiều năm nay vẫn dang dở. Vừa qua Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều sai phạm tại Dự án BT do Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc làm chủ đầu tư ở Bình Định như chưa được bàn giao mặt bằng chưa có thiết kế bản vẽ thi công biện pháp thi công và Giấy phép xây dựng nhưng vẫn tổ chức triển khai thi công!

Máy xúc băm nát danh thắng

Theo Thanh tra Chính phủ, mặc dù dùng ngân sách địa phương tạm ứng theo hợp đồng cho Tập đoàn Phúc Lộc 201 tỷ đồng, đến nay vẫn còn dư ứng hơn 137 tỷ đồng, đã quá thời hạn hoàn thành khối lượng thanh toán 6 tháng nhưng chưa được thu hồi (Kinh tế nông thôn ngày 29/8 và Đời sống Pháp luật 10/9/2019)

Liệu với dự án Khu du lịch sinh thái Lũng Cú, Tập đoàn Phúc Lộc có lặp lại những sai phạm ấy?

Bày ra một bát quái ngổn ngang ở Lũng Cú không thể không nhắc đến vai trò của Bộ VHTT&DL. Có đấy nhưng mới chỉ ở mức cảnh báo xa xôi. Thời điểm tháng 4 và tháng 6/2018, Bộ VH, TT&DL từng 2 lần đưa ra “cảnh báo”, yêu cầu địa phương bảo vệ nguyên trạng vì có nhiều hạng mục gần khu di tích Cột cờ Lũng Cú.

Thời điểm tháng 11/2018, Bộ Tài nguyên và Môi trường lại ra Quyết định số 3342/QĐ-BTNMT về việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án này.

Theo quyết định, Dự án khu du lịch sinh thái văn hóa tâm linh Lũng Cú phải đảm bảo nằm ngoài khu vực bảo vệ di tích Cột cờ Lũng Cú và tuân thủ các quy định về bảo vệ di sản văn hóa (?!).

Còn các nhà chức việc của hai bộ có về tận nơi kiểm tra hay quyết liệt chỉ đạo gì không thì chưa rõ? Có lẽ vì sự lơi lỏng ấy mà công trình ở Lũng Cú vẫn tiếp tục tanh bành?

Có lẽ sau khi các bên liên quan rút kinh nghiệm sâu sắc, mạo muội trình làng hai thứ thường làm phương thuốc màu nhiệm đó là thời gian và sự quên lãng để xóa đi những tang thương và chuế nghịch cảnh quan tại chân Cột cờ Lũng Cú.

Với những tan hoang tanh bành và chuế nghịch của Lũng Cú hôm nay, sự quên lãng là còn phải bàn và phương án để chỉnh sửa hay đình lại không biết có không nhưng có lẽ phải mượn phương thuốc thời gian thôi. Nghĩa là phải mất nhiều năm hàng chục thậm chí dễ đến trăm năm những tán cây trồng vội mới đủ độ khép tán phủ xanh ngọn núi xanh lành từng bị khoét toang hoác. Để du khách mỗi khi sải bước lên 286 bậc đá Cột cờ Lũng Cú để tầm nhìn đỡ vướng khỏi chuế bởi chình ình ngay cạnh là sắc núi bị thương lở loét và cái cổng tam quan cùng khối kiến trúc chùa đền chi đó khá là vuông thành sắc cạnh? Hy vọng cây cối của xứ nhiệt đới sẽ góp cái phần quên lãng mau chóng ấy?

Đường mới làm cắt ngang cánh đồng Thèn Pả

Xuân Ba (TP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.