Tại Mátxcơva đã bắt đầu có hiệu lực cách thức mới trong tiến trình đấu giá đất xây dựng. Để chống tham nhũng, các thành viên của Ủy ban Đấu thầu phải được kiểm tra qua máy phát hiện nói dối.
Nga: Dùng máy kiểm tra nói dối trong đấu giá đất

Trong cách thức mới đấu giá đất xây dựng ở thủ đô LB Nga mức khởi điểm được xác định bằng giá thuê đất trong một năm.

Theo các chuyên gia, các quy định mới trong đấu giá đất sẽ làm tăng tính minh bạch và sự tiếp cận thông tin, “giảm tải” cho những người tham gia. Ngoài ra, trình tự việc tổ chức cũng thay đổi, không còn phân chia “đấu giá quận” với “đấu giá thành phhố”. Mọi cuộc đấu thầu, đấu giá đều được tổ chức ở cấp thành phố.


Tính minh bạch của các cuộc đấu giá liên quan đến sự tiếp cận thông tin của tất cả những người tham gia. Để đáp ứng điều này cơ sở dữ liệu đã được củng cố. Từ giờ trở đi thông tin về việc tổ chức và kết quả đấu giá được đăng tải trên trang web chính thức và cổng thông tin đầu tư thống nhất của thủ đô. Các nhà đầu tư có thể vào “văn phòng riêng” trên mạng để theo dõi trực tuyến tiến trình đấu giá. Ngoài ra, họ còn có cơ hội nhận được thông tin về nhiều vấn đề liên quan đến hoạt động đầu tư, trong đó có các văn bản, thông tư của các ban ngành, án văn…


Các biện pháp nói trên được coi là một bước tiến trên con đường chống tham những trong lĩnh vực đấu thầu, đấu giá. Mới đây ngân sách Mátxcơva đã bị lọt 6 triệu rúp (gần 28 rúp đổi 1 USD) do các bên tham gia đấu thầu hợp đồng cung cấp rau cho thủ đô đã “đi đêm” với nhau. Vụ móc ngoặc này đã bị khởi tố hình sự. Để tình trạng nói trên không lặp lại thì tính minh bạch trong các cuộc đầu thầu, đấu giá cần được nâng cao.


Tuy nhiên, nếu yếu tố “nội bộ” không được đảm bảo thì mọi biện pháp ngăn chặn tham nhũng trong đấu giá đều không đạt mục đích mong muốn. Một trong những biện pháp là kiểm tra sự “miễn dịch” của các thành viên Ủy ban Đấu thầu đối với “bệnh tham nhũng” bằng máy phát hiện nói dối. Theo quy định hiện hành ở Nga việc kiểm tra tính trung thực chỉ được áp dụng trên tinh thần tự nguyện. Người tham gia phải viết cam kết bằng văn bản. 200 nhân viên của tổ chức đấu thầu các hợp đồng nhà nước ở Mátxcơva, chiếm khoảng 30% biên chế, đã được máy phát hiện nói dối “nắn gân”. Mục đích của việc này là tìm hiểu xem các nhân viên có sức chống chọi đến đâu với sự cám dỗ của đồng tiền, họ có thể từ chối “đề nghị khiếm nhã” từ phía những người tham gia đấu thầu hay không.


Nếu một nhân viên không qua được kỳ kiểm tra lòng trung thực thì cán bộ phụ trách có quyền băn khoăn về mức độ “miễn dịch tham nhũng” của anh ta và tìm người khác thay thế trong Ủy ban Đấu thầu.


Hiện tại máy kiểm tra nói dối chưa được áp dụng đối với mọi phòng, ban trong tòa thị chính Mátxcơva.

Theo Trần Quang Vinh (Tầm Nhìn/Aif)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0