Đây là khẳng định của ông Trần Anh Tài - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng P.H. Trao đổi với phóng viên DĐDN, ông Tài cho rằng, nếu có tiền trong lúc này thì hãy đầu tư và có nhiều cơ hội để lựa chọn, khi thị trường phục hồi cơ hội lựa chọn sẽ khó hơn.

Cần quy định điều kiện vay vốn thuận lợi hơn

- Nếu đầu tư lúc này thì nên đầu tư vào phân khúc nào và cơ hội rủi ro mỗi phân khúc ra sao, thưa ông?

Hiện tại, tín hiệu kinh tế vĩ mô đang có nhiều dấu hiệu tích cực: Lạm phát giảm, lãi suất giảm, xuất khẩu tiếp tục tăng, Chính phủ đang thực hiện nhiều chính sách tài chính và tiền tệ để kích thích tăng trưởng kinh tế ... Đây chính là cơ hội để hồi phục tăng trưởng kinh tế và thị trường BĐS. Hiện nay giá BĐS nhiều phân khúc ngang bằng hoặc thấp hơn so với năm 2008, trong khi nhu cầu thực về BĐS còn rất lớn. Đây là những yếu tố thuận lợi cho một chu kỳ mới trong vài năm tới. Theo tôi trong ngắn hạn thì có thể không tăng, nhưng trong trung và dài hạn thì xu hướng sẽ tăng lên.

Nếu có khoản tiền nhỏ hãy đầu tư vào phân khúc nhà chung cư hoặc đất ở ven đô. Đây là phân khúc mà tương lai bộ phận lớn người dân có nhu cầu ở thực mong muốn được sở hữu. Rủi ro trong ngắn hạn tính thanh khoản của tài sản còn thấp, nhưng về dài hạn có cơ hội sinh lời.

- Mới đây, gói tín dụng 30.000 tỷ đồng được Chính phủ “tung” ra với kỳ vọng sẽ hỗ trợ tích cực cho thị trường BĐS. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có nhiều người tiếp cận được nguồn vốn do thủ tục rườm rà, phức tạp và các tiêu chí vẫn nhập nhằng gây khó cho người vay. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

Theo tôi, việc người dân khó tiếp cận gói hỗ trợ 30.000 tỷ cho thị trường BĐS cần có sự vào cuộc của Nhà nước và Ngân hàng thương mại.

Thứ nhất, Ngân hàng Nhà nước cần cho phép thế chấp tài sản là chính ngôi nhà ở xã hội (tài sản hình thành từ vốn vay); thứ hai là tiêu chí để xác định nguồn thu nhập để trả nợ, vì đối tượng mua nhà ở xã hội là người nghèo, người có thu nhập thấp, nếu Ngân hàng Nhà nước không quy định rõ ràng thì Ngân hàng Thương mại rất khó vận dụng. Với mức thu nhập 5 - 7 triệu đồng/tháng mà khoản vay khoảng 500 - 700 triệu đồng thì rất khó khả thi về nguồn trả nợ theo tiêu chí của ngân hàng.

Tôi cho rằng người Việt Nam khi mua nhà thường là việc của gia đình, của dòng họ, nếu chỉ dựa vào bảng lương của chính người vay để xác định nguồn trả nợ là không đầy đủ, trong khi chứng minh nguồn trả nợ lại chỉ có bảng lương. Vì vậy Ngân hàng Nhà nước cần quy định điều kiện vay vốn thuận lợi hơn và cụ thể để Ngân hàng Thương mại dễ thẩm định và cấp tín dụng cho đối tượng vay vốn gói này.

- Nhiều ý kiến cho rằng, gói kích cầu 30.000 tỷ sẽ làm một vài doanh nghiệp được hưởng lợi nhưng không thể tạo ra hiệu ứng lâu dài cho khủng hoảng BĐS?

Tôi nghĩ rằng gói 30.000 tỷ là cho doanh nghiệp có dự án nhà ở xã hội và người dân mua nhà ở xã hội và nhà ở thương mại có giá dưới 15 triệu đồng/m2 vay. Nếu nói sẽ làm một vài doanh nghiệp hưởng lợi thì không có cơ sở vì hiện nay đang triển khai ở giai đoạn đầu. Còn về hiệu ứng lâu dài thì chính sách này có tác động trước hết là tăng nhu cầu đối với phân khúc nhà ở xã hội, sau đó là đến các ngành sản xuất VLXD, từ đó tác động lan tỏa đến thị trường BĐS nói chung.

Mạnh dạn tạm dừng, thậm chí “ cắt lỗ” dự án khó tạo nguồn thu, tập trung cho các dự án có doanh thu

Mạnh dạn “ cắt lỗ” dự án khó tạo nguồn thu

- Mới đây, Bộ Xây dựng chính thức có báo cáo, tính đến cuối tháng 7/2013 có 2 doanh nghiệp và 56 cá nhân được giải ngân từ gói 30.000 tỷ. Ông có thấy con số đó là quá ít so với mục tiêu đồ sộ mà gói 30.000 tỷ đặt ra?

Gói 30.000 tỷ mới được triển khai trong khoảng 2 tháng, việc cấp tín dụng của Ngân hàng cần nhiều thời gian cho chuẩn bị hồ sơ, dự án và thời gian thẩm định của Ngân hàng nên có độ trễ nhất định. Gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ là một chương trình dài hạn. Nếu nhìn vào nhu cầu về nhà ở xã hội, so sánh với gói 30.000 tỷ thì rõ ràng gói hỗ trợ tín dụng là nhỏ, tuy nhiên sức lan tỏa của gói hỗ trợ sẽ rất lớn.

- Vậy ông có thể chia sẻ một số lời khuyên dành cho các nhà đầu tư muốn tham gia vào thị trường BĐS lúc này?

Mỗi một nhà đầu tư có một điều kiện và mục đích khác nhau nên không thể có lời khuyên đúng cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ nhiều BĐS theo tôi cân đối lại danh mục của mình, mạnh dạn tạm dừng, thậm chí “ cắt lỗ” dự án nào khó tạo nguồn thu, tập trung cho các dự án có khả năng có doanh thu.

Các nhà đầu tư không nên đầu tư vào BĐS khi cảm thấy mình còn thiếu kinh nghiệm, thiếu thông tin về dự án, cũng như thông tin thị trường; không đầu tư theo kiểu bầy đàn và không nên bán tài sản dưới giá trị thực khi thị trường đang xuống như giai đoạn hiện nay, nếu bạn không chịu áp lực tài chính.

- Vâng! Xin cám ơn ông.

Lưu Vân (Diễn đàn doanh nghiệp)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.