"Hóa đá" 6 năm nay bên bờ Bãi Tiên, phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Dự án du lịch nghỉ dưỡng Rusalka ("Nàng tiên cá" theo tiếng Nga) sẽ sớm được hồi sinh dưới bàn tay của một ông chủ mới.

Dự án Rusalka bị ngừng triển khai từ 6 năm nay

Ngay sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thanh lý Dự án Rusalka và giải quyết dứt điểm những vấn đề còn tồn tại liên quan đến tài sản của dự án này (ngày 29/6/2011), Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa và Công ty Đầu tư và Phát triển du lịch Rus-Invest-Tur (RIT) - chủ đầu tư Dự án Rusalka - đã đăng thông báo thanh lý tài sản của Dự án để tiến tới chuyển giao cho nhà đầu tư mới.

Theo đó, RIT sẽ bàn giao tài sản còn lại của Dự án Rusalka cho nhà đầu tư mới. Nhà đầu tư mới sẽ kế thừa tất cả nghĩa vụ, trách nhiệm về công nợ của RIT.


Theo ông Võ Tấn Thái, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa, trong vòng 30 ngày kể từ khi ra thông báo thanh lý Dự án Rusalka, các bên sẽ ngồi lại với nhau để giải quyết quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Sau khi việc thanh lý dự án hoàn thành, UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ xem xét cấp giấy chứng nhận đầu tư cho nhà đầu tư mới thực hiện Dự án Rusalka như là dự án mới.


Ông Thái cũng nhấn mạnh, tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư mới trong triển khai thực hiện Dự án, song tất cả ưu đãi đầu tư của Dự án Rusalka trước đây sẽ không còn hiệu lực và nhà đầu tư phải thỏa hiệp được với RIT về giá chuyển nhượng. Lý do là, khi bị phạt tù, Chủ tịch HĐQT Công ty RIT Nguyễn Đức Chi đã tự nguyện trả toàn bộ số tiền lừa đảo và hứa sẽ trả nốt số tiền lãi hơn 2,6 tỷ đồng chưa bồi thường. Do vậy, về lý, khối tài sản trên đất tại Rusalka (được Bộ Tài chính định giá khoảng 131 tỷ đồng vào năm 2006) vẫn thuộc quyền sở hữu của RIT.


Cho đến thời điểm này, phía Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa mới nhận được đề nghị đầu tư Dự án Rusalka của Công ty cổ phần Du lịch trọng điểm Nha Trang (theo đề xuất, Dự án sẽ đổi tên thành "Champarama Resort and Spa"). Công ty này do ông Nguyễn Đức Chi cùng cùng một số nhà đầu tư khác thành lập.


Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Nguyễn Đức Chi cho biết, đã tìm được những đối tác đáng tin cậy quan tâm đến dự án và thực sự thành tâm mong được sớm bắt tay thực hiện dự án để biến khu đất này thành một điểm đến xứng tầm với vị trí đắc địa của nó.


Theo ông Thái, ông Chi có quyền tham gia xin cấp lại dự án mới dựa trên cơ sở khối tài sản còn lại của dự án cũ, khi ông thành lập một doanh nghiệp mới và doanh nghiệp này đứng tên để xin cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án theo đúng quy định hiện hành. Tuy nhiên, ông Thái cho biết, nhanh nhất sau 30 ngày nữa mới có thể biết nhà đầu tư nào được lựa chọn để triển khai tiếp Dự án Rusalka.


Đối với người dân nằm trong quy hoạch dự án, người lao động và nhà thầu xây dựng Rusalka trước kia, dù chủ đầu tư mới có là ai, đây cũng là một tín hiệu đáng mừng đối với họ. Dự án được sớm tái khởi động ngày nào, người dân và chủ nợ cũ sẽ sớm được đền bù ngày đó.


Dự án Rusalka được cấp giấy phép đầu tư vào năm 2000, với tổng vốn đầu tư 15 triệu USD, trên diện tích 43,86 ha đất ven biển Nha Trang.


Theo thiết kế ban đầu, Dự án Rusalka bao gồm một khách sạn năm sao với 114 phòng, 50 biệt thự hạng sang, sân golf 9 lỗ và các công trình phụ trợ khác.


Cho đến thời điểm bị kê biên tài sản (năm 2006), Rusalka đã giải phóng được 1/3 diện tích dự án và xây dựng thô khoảng 40 biệt thự theo kiến trúc nhà rông Tây Nguyên.

Theo Thanh Thủy (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.