Dự án Thủ Dầu Một thế kỷ 21 ở Bình Dương chỉ mới giải tỏa được khoảng 1/3 thì “trùm mền” từ năm 2008 đến nay.

Hàng trăm hộ dân ở khu phố 1 và 2, phường Phú Cường, TP Thủ Dầu Một (Bình Dương) phản ánh: Dự án Thủ Dầu Một thế kỷ 21 chỉ mới giải tỏa được khoảng 1/3 thì “trùm mền” nhiều năm nay. Từ năm 2008 đến nay, những hộ đã giao mặt bằng và ra thuê nhà trọ phải mỏi mòn chờ đợi được cấp đất tái định cư. Số hộ còn ở lại thì gắng gượng sống trong căn nhà xập xệ, hư hỏng nhưng không thể sửa chữa.

Bà Nguyễn Thị Tình (tổ 4, khu phố 1) than phiền: “Theo hứa hẹn ban đầu của chủ đầu tư, nếu gia đình chủ động di dời thì 12 tháng sau sẽ được cấp đất tái định cư nhưng rồi họ không thực hiện. Mỗi lần tôi đến hỏi thì chủ đầu tư đưa ra đủ lý do, nào là khủng hoảng kinh tế toàn cầu, thị trường bất động sản đóng băng, việc giao mặt bằng không đồng bộ... Ngoài ra, chủ đầu tư hứa sẽ hỗ trợ tiền nhà trọ là 2 triệu đồng/tháng/hộ trong thời gian các hộ chờ được cấp đất tái định cư. Song đến giờ, chủ đầu tư vẫn chưa thanh toán tiền cho dân trong nhiều tháng, có hộ bị nợ hai quý, có hộ bị nợ đến ba quý”.

Nhiều “nhà tạm” trong dự án hiện nay đã xuống cấp trầm trọng. Ảnh: T.NHÂN

Theo ghi nhận của PV, tại khu vực của dự án chưa được giải tỏa thì hàng trăm căn nhà cấp bốn xây dựng lâu năm bắt đầu xuống cấp, hư hỏng trầm trọng. Nhà tường gạch thì bị nứt nẻ, cột gỗ mục nát khiến mái ngói trở nên xộc xệch, bể rơi rớt dần. Nhà nào dựng tường bằng ván, lá dừa nước và lợp mái tôn thì gỉ mục, thủng lỗ. Nhiều căn nhà trống trước dột sau, có thể sập đổ bất cứ lúc nào.

Đã có trường hợp nhà sập dẫn đến người dân bị thương nặng. Đó là trường hợp ông Nguyễn Văn Đệ ở tổ 10, khu phố 2. Rạng sáng 10-9-2012, thấy mưa lớn quá, trong khi mái nhà, tường gạch yếu mục nên ông Đệ đã chạy từ phòng khách vào buồng hối thúc mọi người trong nhà chui xuống giường núp. Khi ông vừa trở ra thì tường gạch bị sập, mái nhà đè xuống trúng đầu khiến ông bất tỉnh, phải đi cấp cứu tại BV Đa khoa tỉnh.

Bà Văn Nguyệt Ánh, Chủ tịch UBND phường Phú Cường (TP Thủ Dầu Một), cho biết: “Do bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế khó khăn chung nên chủ đầu tư gặp khó khăn về tài chính. Cạnh đó, do giá cả biến động nên một số hộ chưa chấp nhận giá bồi thường để giao mặt bằng. Vì mặt bằng giải tỏa không liền nhau nên chủ đầu tư không thể san lấp, bố trí tái định cư như quy hoạch. Phường đã báo cáo với cấp trên nguyện vọng của bà con và mới đây, tỉnh, thành phố đã có giải pháp tháo gỡ. Cụ thể, ngày 22-4, UBND tỉnh Bình Dương đã có văn bản chỉ đạo chủ đầu tư phải thanh toán tiền tạm cư cho dân theo đúng cam kết. Từ đây đến hết năm 2013, chủ đầu tư phải bố trí tái định cư cho các hộ dân. Quá thời hạn trên, nếu chủ đầu tư chưa thực hiện thì UBND tỉnh sẽ thu hồi dự án và bố trí tái định cư cho 85 hộ dân, đồng thời tìm kiếm đơn vị khác để tiếp tục thực hiện dự án. Chủ đầu tư đã cam kết giao nền vào cuối tháng 9-2013 và tiếp tục thanh toán tiền tạm cư đến ngày 15-5”.

Cũng theo bà Ánh, sắp tới phường sẽ yêu cầu chủ đầu tư xuống các nhà dân kiểm tra và cho sửa chữa tạm thời những chỗ hư hỏng.

85 hộ chờ nhận nền tái định cư

Dự án Thủ Dầu Một thế kỷ 21 có diện tích quy hoạch hơn 24 ha do Công ty TNHH Xây dựng - Đầu tư - Kinh doanh Địa ốc Tân Vũ Minh làm chủ đầu tư. Dự án bắt đầu triển khai thực hiện từ năm 2008 đến nay. Trước đây, tính chất quy hoạch của khu này là xây dựng Trung tâm Thương mại dịch vụ Phú Cường với kinh phí khoảng 650 tỉ đồng. Nhưng mới đây UBND tỉnh đã chấp thuận cho chủ đầu tư điều chỉnh thành Khu dân cư - Thương mại - Dịch vụ Phú Cường và giao UBND TP phê duyệt điều chỉnh quy hoạch.

Đến thời điểm này, dự án đã lập biên bản kiểm kê 278/517 hộ, có 133 hộ/278 hộ nhận tiền bồi thường giải tỏa (đạt gần 26%), trong đó có 85 hộ chờ nhận nền tái định cư.

Thành Nhân (Pháp luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.