Một dự án “thị trấn ma” sẽ được Mỹ xây dựng với vốn đầu tư lên tới 1 tỉ USD để phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học. Dự kiến thị trấn này sẽ được xây dựng tại quận Lea, bang New Mexico.

“Thị trấn ma” sẽ được xây dựng ở bang New Mexico. Ảnh ALAMY

Thị trấn này sẽ được xây dựng với mô hình như là một thị trấn quy mô 35.000 cư dân, bao gồm đầy đủ nhà ở, đường sá, nhà máy và khu thương mại, nhưng sẽ không hề có dân cư sinh sống ở đây.

Thị trấn đặc biệt này được xây dựng với mục đích để thử nghiệm những phát minh mới trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, nghiên cứu hệ thống giao thông thông minh và công nghệ mạng không dây thế hệ tiếp theo.
Công trình này sẽ cách Hobbs - thị trấn gần nhất có khoảng 40.000 nhân khẩu, 24 km về phía Tây.
Các nhà đầu tư phát triển Trung tâm Đổi mới, Công nghệ và Thử nghiệm cho hay họ muốn kiểm tra tác động của các công nghệ mới tới một khu vực nhưng không muốn làm ảnh hưởng tới một người dân nào.
Dự án này có thể tạo ra việc làm cho 350 người, một thị trấn hoàn chỉnh sẽ được xây dựng, thậm chí các căn nhà còn có nhà vệ sinh, máy giặt và thang máy.

Theo dự kiến, công trình sẽ bắt đầu khởi công vào ngày 30-6.
Các “thị trấn ma” không phải là hiếm ở Mỹ. Rất nhiều thị trấn trước đây đã bị bỏ hoang khi ngành công nghiệp chính ở các khu vực đó bị đình chỉ. Nhưng đây là “thị trấn ma" duy nhất được đặc biệt xây dựng để phục vụ mục đích nghiên cứu. Việc xây dựng thị trấn này nhằm mục đích đa dạng hóa kinh tế thị trấn Hobbs, khu vực có truyền thống phụ thuộc vào công nghiệp gas và dầu mỏ.
Thị trưởng thị trấn Hobbs – ông Sam Cobb rất hoan nghênh công trình này. Ông nói: “Thị trấn này sẽ mang lại rất nhiều cơ hội và có tiềm năng sẽ đưa thế giới lên một tầm cao mới”.
Những công nghệ đáng chú ý được đưa vào thử nghiệm ở “thị trấn ma” như: máy giặt tự động, nhà vệ sinh có khả năng tự xả nước và ô tô tự lái.

Quản lý cấp cao của công ty Pegasus Holdings phụ trách dự án này, ông Bob Brumley, cho biết: “Điều duy nhất chúng tôi không làm là những thử nghiệm mang tính phá hoại hay thổi phồng mọi thứ… Tôi thực sự hi vọng thế.”

Các nhà đầu tư mong muốn dự dán này sẽ góp phần phát triển hệ thống giao thông nơi đây, ví dụ như sẽ có nhiều chuyến bay hơn, thường xuyên hơn, nối liền Hobbs với thế giới bên ngoài, với những thành phố lớn như Albuquerque, thành phố lớn nhất ở bang New Mexico.

Theo Người Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.