Các nhà phân tích nhận định rằng việc Tổng thống Mỹ Donald Trump "bắn tiếng" cảnh cáo về hoạt động xuất khẩu thép của Trung Quốc sẽ làm nóng thêm cuộc tranh chấp thương mại kéo dài nhiều năm giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.
Năm 2016, Trung Quốc đã xuất khẩu 620.000 tấn thép trực tiếp vào thị trường Mỹ và chỉ chiếm một phần nhỏ trong số 800 triệu tấn thép nước này sản xuất mỗi năm.
Xuất khẩu thép của Trung Quốc đã giảm từ 112,4 triệu tấn năm 2015 xuống còn 108,49 triệu tấn năm ngoái.
Việc buộc Trung Quốc phải hạn chế công suất hay sản lượng dư thừa và giảm xuất khẩu thép giá rẻ vẫn là một vấn đề đầy thách thức và phức tạp.
Ngành công nghiệp thép khổng lồ của Trung Quốc và phần lớn được trợ cấp bởi nhà nước, ít có khả năng bị ảnh hưởng bởi các biện pháp của chính quyền Tổng thống Trump khi Bắc Kinh đẩy mạnh xuất khẩu.
[Tổng thống Donald Trump yêu cầu điều tra thép nhập khẩu từ Trung Quốc]
Số liệu hải quan được công bố hồi đầu tuần trước cho thấy các nhà máy Trung Quốc đã sản xuất ra lượng thép thô kỷ lục kỷ lục 72 triệu tấn trong tháng 3/2017.
Sau đó ngày 19/4, Bắc Kinh đã công bố kế hoạch tăng cường xuất khẩu của gần 80 ngành công nghiệp, trong đó có thép.
Các nhà quản lý ngành thép của Trung Quốc vẫn lặp lại câu “cửa miệng” rằng tình trạng dư thừa công suất không chỉ là vấn đề của riêng nước này mà cần sự phối hợp toàn cầu để giải quyết.
Trong khi đó, Phó Chủ tịch Hiệp hội sắt và thép Trung Quốc (CISA), ông Li Xinchuang, cho biết chính phủ nước này sẽ không áp đặt hạn ngạch xuất khẩu cho các nhà máy thép, và cũng không thể theo dõi được tất cả các nhà máy này./.
H.Thủy (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.