Ban đầu chỉ là xin hộ liền kề tạo điều kiện cho xây dựng ban công hở cho thông thoáng, nhưng khi công trình đã hoàn thiện chủ công trình lập tức quây “chuồng cọp” bịt kín lan can, chiếm dụng khoảng không gian chung làm của riêng. Chỉ đến khi chính quyền địa phương vào cuộc, người ta mới vỡ lẽ, toàn bộ công trình là không phép…

Công trình xây dựng không phép cao tới 6 tầng tại khu TĐC Lai Xá, Kim Chung, Hoài Đức

Bất ngờ… không phép

Với ông Nguyễn Hòa Bình, trú tại Khu tái định cư Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức thì gia đình bà Nguyễn Thị Bích Phượng ở ngay liền kề và còn có họ xa về bên ngoại. Tuy nhiên, cực chẳng đã, ông Bình buộc phải đâm đơn kiện đến cơ quan chức năng vì lý do tưởng chừng rất nhỏ…

Nguyên do là căn nhà của ông Bình và bà Phượng vốn nằm vuông góc với nhau. Tháng 9-2012, bà Phượng xây nhà có thiết kế phần ban công đua ra khoảng không gian chung giữa 2 gia đình. Theo ông Bình thì: “Khi ấy, chị Phượng có trao đổi với chúng tôi là chỉ xây 2 tầng 1 tum và phần ban công đua ra diện tích chung sẽ lắp con tiện sứ làm lan can để phần không gian giữa 2 nhà được thông thoáng. Vì tình làng nghĩa xóm nên gia đình tôi cũng nhất trí. Không những thế, gia đình tôi còn tạo điều kiện thuận lợi cho công việc xây dựng đó dù biết rằng, việc để cho gia đình chị Phượng làm ban công cũng có nghĩa là phần mặt tiền của nhà tôi sẽ bị hạn chế rất nhiều”.

Nếu câu chuyện chỉ dừng ở đây thì sẽ không có gì để nói. Điều đáng buồn là sau khi được sự đồng ý của người hàng xóm, công trình của gia đình bà Phượng từ 2 tầng 1 tum bỗng xây vọt lên 6 tầng. Và điều khiến ông Bình bất ngờ nhất chính là thay vì làm ban công thông thoáng như đã hứa ban đầu thì toàn bộ được xây kín bằng gạch. Không những thế, khi đã hoàn thiện căn nhà, bà Phượng đã cho quây kín ban công bằng hệ thống lồng sắt suốt từ tầng 1 lên tầng 6. “Tôi đã sang góp ý rất nhiều lần, thậm chí có những lần rất cương quyết, cứng rắn để đề nghị chị Phượng tháo dỡ những chuồng cọp đó đi vì nó đang làm khuất tầm nhìn cũng như không gian của gia đình tôi, nhưng chị ấy không nghe” - ông Bình than thở.

Cảm thấy lòng tốt của mình bị lợi dụng quá đáng, ông Bình buộc phải làm đơn khiếu nại gửi tới UBND xã Kim Chung. Và chỉ đến khi cán bộ địa chính, thanh tra xây dựng xã xuống kiểm tra, người ta mới bất ngờ vì công trình cao tới 6 tầng này hoàn toàn không hề có Giấy phép xây dựng…

“Con trâu và lỗ kim”

Trao đổi với phóng viên Báo An ninh Thủ đô, ông Đinh Văn Thi – Phó Chủ tịch UBND xã Kim Chung cho biết: “Ngay sau khi tiếp nhận đơn thư, chúng tôi đã cử cán bộ xuống hiện trường kiểm tra và được biết công trình này hoàn toàn không có phép. Về nguồn gốc, khu vực này là đất tái định cư của các hộ dân bị thu hồi đất khi thực hiện dự án đường 32. Gia đình ông Bình đã chuyển về xây nhà từ năm 2008 và đến cuối năm 2012 thì chị Phượng cũng mua đất tại đây. Trước khi xây dựng, phía gia đình bà Phượng cũng có gửi thông báo khởi công cho UBND xã với nội dung là xây 3 tầng. Tuy nhiên thực tế thì bà Phượng đã xây tới 6 tầng như hiện tại. Ngay sau khi phát hiện, UBND xã đã lập biên bản yêu cầu chủ công trình trong vòng 3 ngày bà phải tháo dỡ toàn bộ phần lồng sắt và phần gạch xây ban công từ tầng 1 tới tầng 6. Tuy nhiên bà Phượng đã không chấp hành nên chúng tôi buộc phải ra Quyết định đình chỉ công trình vi phạm trật tự xây dựng”.

Theo quyết định này thì căn nhà của bà Phượng đã: Xây dựng nhà ở riêng lẻ mà không xin giấy phép với quy mô 6 tầng bằng bê tông cốt thép vi phạm điểm a, khoản 2, Điều 11 của Nghị định 23/2009/NĐ-CP và khoản 1, Điều 5, Nghị định 180/NĐ-CP của Chính phủ. Chính vì vậy UBND xã đã yêu cầu các đơn vị cung cấp điện, nước phải cắt dịch vụ và yêu cầu chủ công trình tự phá dỡ toàn bộ công trình. Nếu không thực hiện sẽ bị cưỡng chế phá dỡ theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên đến nay công trình vẫn ngang nhiên tồn tại như một sự thách thức chính quyền và dư luận.

Trước câu hỏi của phóng viên: Tại sao một công trình không phép cao tới 6 tầng mà từ khi khởi công đến lúc hoàn thành không hề bị cán bộ thanh tra xây dựng hoặc địa chính xã kiểm tra, xử lý, chỉ đến khi có khiếu nại thì UBND xã mới vào cuộc? Ông Thi thừa nhận: “Quả thực đây là thiếu sót của địa phương đã không kiểm tra thường xuyên nên mới có sự cố này. Hiện chúng tôi đang hoàn thiện hồ sơ báo cáo UBND huyện xin ý kiến chỉ đạo để xử lý dứt điểm theo quy định của pháp luật”.

Nguyễn Long (An ninh Thủ đô)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.