“Pháp luật là yếu tố tác động rất lớn và ngay lập tức đến thị trường bất động sản".

Chỉ cần một quy định pháp luật có nội dung không rõ là nhà đầu tư và khách hàng phải chờ và mọi thứ phải dừng lại cho đến khi các cơ quan nhà nước thống nhất hướng dẫn” - đại diện Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM nhận xét trong buổi tọa đàm về các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường bất động sản do Sở Xây dựng tổ chức ngày 10-9.

Nhiều ý kiến tham dự tọa đàm cũng cho hay pháp luật chính là yếu tố cơ bản và hàng đầu tác động đến thị trường bất động sản nhưng trong thời gian qua, yếu tố này còn bộc lộ nhiều khiếm khuyết, bất cập, thiếu sót.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM Lê Hoàng Châu dẫn chứng: “Việc doanh nghiệp phải nộp tiền sử dụng đất theo giá thị trường làm cho các doanh nghiệp kẹt cứng lâu nay. Hay gói tín dụng 30.000 tỉ đồng lại đi hỗ trợ các dự án nhà ở thương mại giá cao thay vì dự án nhà ở xã hội. Đây là điều vô lý”.

Theo ông Châu, để thị trường bất động sản “minh bạch, cạnh tranh lành mạnh và bền vững”, luật cần quy định các biện pháp chống đầu cơ lũng đoạn thị trường bằng chính sách thuế. “Ở Trung Quốc, trường hợp mua nhà rồi bán ngay trong một năm sẽ bị đánh thuế rất cao” - ông nêu ví dụ.

Tuy nhiên, Giám đốc Quỹ Phát triển nhà ở TP Nguyễn Công Thạch lại cho rằng không nên kỳ thị và gọi những người mua nhiều nhà đất là đầu cơ vì họ không làm hại ai, đầu tư chính đáng. “Ví dụ, tôi có một căn biệt thự bán được 20 tỉ đồng. Tôi không muốn đầu tư vàng hay đôla, gửi ngân hàng thì lãi suất thấp nên tôi mua 10 căn chung cư, một căn để ở còn lại cho thuê hoặc bán lại. Điều đó đâu có gì sai. Do vậy nếu bị gọi là đầu cơ thì như đang làm điều gì xấu, phạm luật” - ông góp ý.

Đáp lại, ông Châu cho rằng luật không cấm cũng không kỳ thị những người mua nhiều nhà, mua đi bán lại và không gọi đó là đầu cơ mà đó là những nhà đầu tư thứ cấp, là hiện tượng bình thường. “Đầu cơ là những người làm lũng đoạn thị trường - những tác nhân tạo ra những đợt sốt đất và những người mua thứ cấp tham gia “lướt sóng” là lãnh đủ” - ông phân tích.

Lấy ví dụ hiện tượng sốt đất tại một dự án ở quận 7 (TP.HCM). Trước khi có cầu Kênh Tẻ vào thời điểm trước năm 2005, giá đất chỉ khoảng 5-7 triệu đồng/m2. Thế nhưng đến đợt sốt đất năm 2007 giá đất tại đây lên gấp tám lần, lên đến 105 triệu đồng/m2!

“Ai tạo ra điều này? Chỉ một số ít nhà đầu cơ lớn gây ra trong khi họ đã rút vốn khi giá đất khoảng 60-70 triệu đồng” - ông nhận xét.

Cẩm Tú (PLTP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.