Nhiều người góp vốn mua đất nền dự án từ nhà phân phối hoặc chủ đầu tư, rồi dài cổ đợi hết năm này đến năm khác chẳng thấy đất đâu. Họ không có cách nào khác ngoài việc tiếp tục đợi, hoặc kiện chủ đầu tư ra tòa vì chính quyền địa phương chỉ cấp sổ đỏ cho dự án chỉ khi đã đảm bảo các điều kiện pháp lý.

Người dân kéo đến trụ sở UBND thị xã Điện Bàn kêu cứu

Dự án “bán lúa non”

Trong khi câu chuyện về hàng ngàn khách hàng mua đất nền tại các dự án bất động sản của Công ty cổ phần Bách Đạt An đang phải cầu cứu khắp nơi để được bàn giao đất và sổ đỏ chưa hết nóng thì mới đây lại xuất hiện thêm nhiều người mua đất nền tại các dự án bất động sản khác kéo đến UBND tỉnh Quảng Nam cầu cứu.

Các dự án bán “lúa non” đa phần có địa chỉ tại khu vực phía bắc Quảng Nam, tọa lạc tại những vị trí đắc địa giữa thành phố Đà Nẵng và đô thị cổ Hội An.

Ngày 22/3 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ bằng hình thức trực tuyến tại 3 điểm gồm thị xã Điện Bàn, thành phố Hội An và thành phố Tam Kỳ. Như thường lệ, các vấn đề về đất đai, sổ đỏ, góp vốn mua đất nền là những câu chuyện nóng.

Ông Đỗ Tất Cương (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng) đại diện một số người mua đất tại dự án Khu đô thị Mỹ Gia do Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh nhà Phú Gia Thịnh làm chủ đầu tư đã đề nghị UBND tỉnh thông tin về tình hình giải quyết vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với dự án.

Ông Cương cũng yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo, đôn đốc chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án để giao giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) đất cho người dân.

Trước kiến nghị của công dân, ông Thanh cho biết dự án Khu đô thị Mỹ Gia đã được UBND thị xã Điện Bàn tổ chức thanh tra và báo cáo đề xuất xử lý sau thanh tra về công tác giải phóng mặt bằng dự án.

UBND tỉnh sẽ xem xét, có văn bản chỉ đạo về công tác giải phóng mặt bằng đối với dự án làm cơ sở để thực hiện các bước đầu tư, xây dựng tiếp theo theo đúng quy định của pháp luật.

Tương tự, ông Ngô Ngọc Hiếu (đường Tôn Đản, thành phố Đà Nẵng) đại diện 17 người góp vốn tại các dự án do Công ty TNHH Xây dựng, Thương mại và Dịch vụ An Dương làm chủ đầu tư đề nghị UBND tỉnh có biện pháp bảo vệ quyền lợi của người góp vốn và đôn đốc chủ đầu tư thực hiện các dự án, ra giấy CNQSD đất cho người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết các dự án do Công ty TNHH Xây dựng, Thương mại và Dịch vụ An Dương làm chủ đầu tư đang triển khai thực hiện ở các mức độ khác nhau.

Đối với các dự án đã được cấp giấy CNQSD đất nhưng chưa giao giấy chứng nhận cho bên mua thì các bên có liên quan căn cứ vào nội dung hợp đồng đã ký kết để thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ. Nếu tranh chấp hợp đồng, thì công dân khởi kiện đến tòa án để giải quyết theo quy định của pháp luật dân sự.

Cũng tại buổi tiếp công dân này, bà Huỳnh Thị Thủy (quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng) đại diện 11 người dân mua đất tại dự án Khu dân cư số 1 phường Điện An, thị xã Điện Bàn do Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch vụ Thiện Vỹ làm chủ đầu tư đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo, giải quyết dứt điểm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với phần còn lại của dự án.

Đồng thời, bà Thủy đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam đôn đốc chủ đầu tư hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước đối với phần diện tích được giao đất, cấp giấy CNQSD đất cho dự án để để lập thủ tục giao đất cho người dân.

Đối với vấn đề này, người đứng đầu UBND tỉnh Quảng Nam cho biết dự án Khu dân cư số 1 phường Điện An hiện nay còn vướng giải phóng mặt bằng của 07 hộ dân với khoảng 1.700m2 đất bị ảnh hưởng. UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND thị xã Điện Bàn và chủ đầu tư tập trung giải quyết dứt điểm.

Hiện nay, dự án đã được chủ đầu tư xây dựng hoàn thành cơ bản hạ tầng kỹ thuật thiết yếu trên phần diện tích được Nhà nước giao đất.

Việc chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đối với Nhà nước đã bị Cục thuế tỉnh xử phạm chậm nộp, cưỡng chế nộp thuế. Trường hợp chủ đầu tư vẫn không chấp hành sẽ xem xét thu hồi dự án và giải quyết quyền, lợi ích hợp pháp của các bên liên quan theo quy định của pháp luật.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cũng nhấn mạnh, khi chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế với Nhà nước thì không đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã yêu cầu Công an tỉnh báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh, xử lý (nếu có) đối với các nội dung phản ảnh Công ty cổ phần tư vấn đầu tư nông nghiệp nông thôn và dịch vụ thể thao du lịch STO có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại buổi tiếp công dân định kỳ của Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam, bà Trần Nữ Thục Quyên (quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) đại diện cho nhóm 7 người dân phản ánh việc người dân góp vốn, đặt mua đất nền tại dự án khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại khu công nghiệp Điện Nam – Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn).

Theo phản ánh từ phía người dân, đến nay đã hơn 10 năm nhưng Công ty STO chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý, nghĩa vụ tài chính để bàn giao đất cho người dân theo cam kết. Nhiều người đề nghị cơ quan chức năng thông tin về tình hình triển khai thực hiện dự án, trách nhiệm của chủ đầu tư, đồng thời xử lý nghiêm hành vi lừa đảo của doanh nghiệp.

Người mua đất kéo đến trụ sở CEN Homes tại Đà Nẵng để đòi sổ đỏ

Kéo đến trụ sở đòi sổ đỏ

Ngày 18/2 vừa qua, nhiều người mua đất tại dự án Sentosa Riverside Quảng Nam - thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam - đã kéo đến trụ sở Cen Homes chi nhánh Đà Nẵng - quận Hải Châu, TP Đà Nẵng để đòi quyền lợi.

Họ yêu cầu CEN Homes (thành viên của Cen Group - đơn vị phân phối) và Công ty cổ phần Bách Đạt An trả sổ đỏ dự án Sentosa Riverside Quảng Nam theo đúng cam kết.

Và mới nhất, ngày 12/4/2022, nhiều khách hàng tiếp tục kéo đến trụ sở Cen Homes chi nhánh Đà Nẵng - quận Hải Châu, TP Đà Nẵng để yêu cầu phía doanh nghiệp thông tin tiến độ thực hiện dự án.

Do chủ đầu tư hứa hẹn quá nhiều trong khi tình hình triển khai dự án chưa được cải thiện hơn so với năm 2019, nên khách hàng đề nghị chủ đầu tư bố trí làm việc giữa ba bên là chủ đầu tư, khách hàng và Cen Group.

Trao đổi với chúng tôi, một khách hàng có tham gia buổi làm việc ngày 12/4 cho biết, cũng giống như những buổi làm việc trước, lần này khách hàng mua đất vẫn không rõ tiến độ dự án hiện đang ra sao và đến bao giờ mới được bàn giao đất, sổ đỏ.

Thúc tiến độ các dự án

Ngày 6/4, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Thông báo số 113/TB-UBND về kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang tại buổi làm việc để giải quyết các tồn tại, vướng mắc liên quan đến các dự án do Công ty cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Ông Quang yêu cầu Công ty cổ phần Bách Đạt An rà soát các tồn tại, vướng mắc và quy hoạch chi tiết xây dựng (1/500) của từng dự án. Cùng với đó, phối hợp với UBND thị xã Điện Bàn đề xuất điều chỉnh các đồ án quy hoạch chi tiết, gửi Sở Xây dựng kiểm tra, tham mưu UBND tỉnh loại bỏ các khu vực không thể giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án hoặc điều chỉnh thành đất hiện trạng chỉnh trang làm căn cứ điều chỉnh các hồ sơ, thủ tục liên quan để đảm bảo sớm hoàn thành, kết thúc dự án.

Tỉnh lưu ý chủ đầu tư phải đảm bảo hạ tầng kỹ thuật khung đô thị, hạ tầng xã hội thiết yếu phục vụ đời sống người dân và khớp nối với hạ tầng chung của khu vực. Chủ đầu tư phải xây dựng kế hoạch, lộ trình, thời gian cụ thể, tích cực triển khai đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành các hạng mục công trình tại các khu vực đã đền bù, giải phóng mặt bằng, giao đất, đảm bảo điều kiện thi công và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính.

Đối với dự án tuyến đường nối ĐT.603A với tuyến ĐT.607 theo hình thức hợp đồng BT và các dự án đối ứng thanh toán dự án BT, tỉnh yêu cầu UBND thị xã Điện Bàn khẩn trương làm việc với Công ty cổ phần Bách Đạt An rà soát, ký kết phụ lục điều chỉnh hợp đồng BT.

Trong thời gian chưa hoàn thành công tác phê duyệt quyết toán, giá trị tạm tính của dự án sẽ được thanh toán bằng tiền sử dụng đất các dự án Khu dân cư An Cư 1 và Khu đô thị Sentosa Riverside làm căn cứ xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Trên cơ sở đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp kết quả thực hiện, báo cáo UBND tỉnh cho ý kiến về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đợt 1) dự án Khu dân cư An Cư 1.

Cục Thuế tỉnh chịu trách nhiệm kiểm tra, rà soát lại các khoản nghĩa vụ tài chính đã thực hiện đối với dự án Khu dân cư An Cư 1 và Khu đô thị Sentosa Riverside (nếu có). Trường hợp thu dư hoặc thu không đúng quy định thì lập thủ tục hoàn trả lại cho Công ty cổ phần Bách Đạt An để thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với các dự án khác.

Cưỡng chế thuế Công ty cổ phần Bách Đạt An

Ngày 7/4/2022, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Nam đã ký quyết định về việc cưỡng chế thuế đối với Công ty cổ phần Bách Đạt An.

Cụ thể, Cục thuế tỉnh Quảng Nam quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản Công ty cổ phần Bách Đạt An. Số tiền bị cưỡng chế là 28,45 tỉ đồng.

Theo quyết định, Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM – Chi nhánh Đà Nẵng có trách nhiệm trích tiền từ tài khoản của công ty này để nộp vào tài khoản Kho bạc Nhà nước thị xã Điện Bàn (Quảng Nam).

Trường hợp số tiền trong tài khoản của Công ty cổ phần Bách Đạt An nhỏ hơn số tiền trên quyết định cưỡng chế, thì ngân hàng vẫn phải trích số tiền còn lại sau khi trừ đi số dư tối thiểu để duy trì tài khoản và tiếp tục theo dõi, trích tiếp số tiền phát sinh có trên tài khoản của người nộp thuế.

Lưu Thị Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.