Mua đất bốn năm chưa được cấp giấy chứng nhận, xây nhà thì bị chính quyền xử phạt xây không phép.

Phản ánh đến Pháp Luật TP.HCM, một số người dân mua đất nền tại dự án khu dân cư An Hạ Lotus tại xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP.HCM cho biết hơn bốn năm qua chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (giấy chứng nhận), xây nhà thì bị chính quyền xử phạt xây không phép.

Có lệnh khởi công, xây nhà vẫn bị phạt

Anh Phan Minh Trung, một người dân mua đất nền ở dự án trên, trình bày: “Năm 2016, tôi có ký hợp đồng chuyển nhượng một nền đất tại dự án An Hạ Lotus với Công ty cổ phần Tập đoàn Toàn Cầu Xanh (Toàn Cầu Xanh).

Theo hợp đồng, sau 18 tháng khi khách hàng thanh toán hơn 90% số tiền mua nền thì sẽ nhận nền và giấy chứng nhận.

Tuy nhiên, sau nhiều lần hứa hẹn, công ty vẫn chưa thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận cho dân. Ngoài ra, đất nền đã được giao cách đây hơn bốn năm nhưng chính quyền địa phương vẫn không cho xây dựng”.

Ông LMQ, cũng là người mua nền của dự án này, cho biết trước khi mua nền đất, ông đã tìm hiểu đầy đủ pháp lý về dự án và thấy an tâm nên mua. Ông LMQ mua và được giao nền từ năm 2016, nền đất của ông LMQ cũng được UBND huyện Bình Chánh cấp số nhà cho từng nền. Đầu năm 2018, gia đình ông có nhu cầu nhà ở nên đã nộp đơn đến công ty để xin lệnh khởi công xây nhà theo hướng dẫn của công ty.

“Sau khi có lệnh khởi công, tôi xây nhà đến khoảng cuối năm 2018 là xong và dọn về ở. Thế nhưng đến đầu tháng 4 thì chính quyền địa phương xuống lập biên bản xử phạt hành chính với lý do tôi xây dựng không phép. Tôi mua đất và xây nhà theo đúng hướng dẫn của Nhà nước và công ty nhưng lại bị phạt, thật khó hiểu. Giờ chúng tôi không biết phải làm sao để bảo vệ quyền lợi cho mình” - ông LMQ nói.

Người dân bức xúc vì xây dựng nhà bị xử phạt vi phạm hành chính. Ảnh: Nguyễn Hiền

Người dân bức xúc vì xây dựng nhà bị xử phạt vi phạm hành chính. Ảnh: Nguyễn Hiền

Kiến nghị thành phố sớm giải quyết cho dân

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tài, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, cho biết hiện nay dự án trên vẫn chưa hoàn chỉnh về pháp lý.

Cụ thể, trước đây Nhà nước có chủ trương phát triển nhà ở gắn liền với Khu công nghiệp An Hạ. Chủ đầu tư chỉ làm hạ tầng và quy hoạch 1/500 nhưng lại chưa trình duyệt dự án phát triển nhà ở hoặc dự án nền. Ngoài ra, công ty cũng chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính (đóng tiền sử dụng đất). Vì thế, các sở, ngành của TP có hướng dẫn công ty làm thủ tục thực hiện nghĩa vụ tài chính để được giao đất chính thức và làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Từ những lý do trên, việc cấp giấy chứng nhận cho các hộ dân mua đất dự án trên đến nay vẫn chưa được thực hiện.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Tài, việc ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính của các hộ dân là do thủ tục khởi công công trình của dự án trên chưa đủ điều kiện xây dựng nhà ở. Lý do nữa là Công ty cổ phần TV-ĐT-XD-TM&SX Nhựt Thành (Công ty Nhựt Thành) được giao đất chưa đủ điều kiện bán đất nền lại bán cho Toàn Cầu Xanh để công ty này bán cho người dân.

“Hiện nay huyện cũng đã nhận được đơn khiếu nại của người dân liên quan đến vấn đề cấp giấy chứng nhận và xây dựng. Huyện đã yêu cầu công ty thực hiện nghĩa vụ tài chính để cấp giấy cho người dân, sau đó người dân sẽ xin giấy phép xây dựng.

Sau khi huyện đề nghị, công ty cũng đang làm những thủ tục theo hướng dẫn nhưng đến nay chưa hoàn thành. Ngoài ra, các vấn đề liên quan đến khu dân cư An Hạ Lotus huyện đã báo cáo lên UBND TP và TP đã giao cho các sở, ngành liên quan để giải quyết” - ông Tài cho biết thêm.

Công ty sẽ chịu khoản phí mà người dân bị phạt

Tháng 10-2015, Công ty cổ phần Tập đoàn Toàn Cầu Xanh có ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Nhựt Thành để đầu tư góp vốn, mua lại một số lượng đất nền còn lại trong dự án khu dân cư An Hạ do Nhựt Thành làm chủ đầu tư.

Trước đây, để thực hiện nghĩa vụ tài chính, công ty Nhựt Thành đã hoán đổi 246 nền giao cho Nhà nước. Theo nội dung hợp đồng hợp tác và ủy quyền từ Nhựt Thành, Toàn Cầu Xanh đã chuyển nhượng một số nền đất cho khách hàng.

Hiện nay, phía Nhựt Thành đang nỗ lực thực hiện thủ tục hoàn thành nghĩa vụ tài chính để giải quyết quyền lợi cho khách hàng của Toàn Cầu Xanh và Nhựt Thành.

Đối với khách hàng muốn rút vốn, công ty giải quyết theo thỏa thuận nội dung trong hợp đồng, trả lãi suất phù hợp... Ngày 22-7, UBND huyện Bình Chánh đã có công văn trình UBND TP để có sự thống nhất giải quyết cho người đã xây dựng trong dự án.

Ngoài ra, Toàn Cầu Xanh cũng đang đề xuất với các cơ quan chức năng để công ty đóng tiền sử dụng đất cho những nền đất mà Toàn Cầu Xanh đã bán cho khách hàng. Riêng với những khách hàng xây dựng nhà bị xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng không phép thì công ty sẽ chịu khoản chi phí này.

Ông NGUYỄN VĂN THÀNH, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Toàn Cầu Xanh

Nguyễn Hiền (PLO)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.