Cách đây 13 năm, Công ty cổ phần Đầu tư Kinh doanh nhà (Intresco) kêu gọi hàng trăm người dân và nhân viên công ty cùng góp vốn vào dự án khu dân cư Intresco - khu 6A tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh (TP.HCM) nhưng đến nay nền đất chưa thấy đâu khi mà dự án vẫn chưa đền bù xong.
Dự án hiện là khu đất hoang, cỏ mọc um tùm
Dự án bản vẽ
Mới đây gần 100 khách hàng đã kéo đến ''bao vây'' trụ sở Công ty Intresco để đòi nền đất. Không những vậy, các khách hàng còn làm đơn tố cáo, kêu cứu gửi đến Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, Báo Thanh Niên “tố” công ty này bội tín.
Bà Nguyễn Thị Hạnh, một trong số hàng trăm khách hàng sập bẫy công ty này, cho biết mình là nhân viên Công ty Intresco có mua nền đất 100 m2, với giá 150 triệu đồng vào ngày 5.5.2003 theo hình thức góp vốn đổi đất. Theo hợp đồng, công ty này hứa như đinh đóng cột rằng sau 36 tháng góp vốn, khách hàng sẽ được sổ đỏ, xây xong hạ tầng kỹ thuật như: san lấp, lắp hệ thống điện nước, giao thông để cho người dân xây nhà ở... Nhưng đến nay đã 13 năm chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện xong phần đền bù giải tỏa và giao đất cho bà Hạnh xây dựng nhà, chứ đừng nói gì đến chuyện làm hạ tầng, giao sổ đỏ.
Bà Phan Thị Thúy, một nạn nhân khác của Công ty Intresco cũng mua được lô đất tại dự án này với số tiền tại thời điểm đó là 150 triệu đồng. Để có tiền mua được lô đất này bà Thúy phải bán nhà và đất tại huyện Nhà Bè (TP.HCM) để có tiền đóng tiền mua đất. “Tôi thấy bạn bè tôi mua nhiều, dự án lại gần trung tâm hơn nên tôi đã bán khu đất để lấy tiền mua đất này. Trong thời gian chờ nhận nền đất xây nhà, gia đình tôi phải đi thuê nhà. Nhưng mười mấy năm nay đất không thấy đâu còn gia đình tôi vẫn phải sống cảnh đi ở nhà thuê”, bà Thúy cho hay.
Nhiều khách hàng mua đất tại dự án này, cho biết tháng 4.2002, chỉ bằng quyết định số 47 của Ban quản lý khu Nam TP.HCM ký phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 cho dự án nhưng Intresco đã đem ra “xẻ” đất nhận tiền góp vốn của 239 người. Trong số này chỉ có 47 khách hàng được ký hợp đồng góp vốn, số còn lại Intresco chỉ làm phiếu thu tiền mà không làm hợp đồng góp vốn theo luật. Không những vậy, đến tháng 11.2006 dù chưa đền bù giải phóng mặt bằng xong, Intresco vẫn tiếp tục mang một phần lớn đất dự án trong đó có những phần đã bán cho người dân đem bán cho Công ty TNHH Vạn Thịnh Phát theo hợp đồng mua bán số 708 mà không thông báo để người dân được biết.
“Thích thì cứ đi kiện”
Quá bức xúc trước việc làm sai trái của Công ty Intresco, ngày 16.9 vừa qua hàng chục khách hàng góp vốn vào dự án đã đến "bao vây" trụ sở công ty này để đòi đất. Tại đây ông Vũ Văn Châu, Giám đốc đầu tư Công ty Intresco nói với người dân rằng người dân thích thì cứ đi kiện công ty vì hiện công ty đã cố gắng đền bù giải tỏa nhưng chưa xong.
Không những vậy, ông Đoàn Hữu Chí, Phó tổng giám đốc Công ty Intresco, cũng cho biết hiện tại còn khoảng 60 hộ dân sống trên đất dự án mà Intresco chưa đền bù giải phóng mặt bằng được, tương đương với diện tích 14.155,4 m2. Hiện nay, theo chỉ đạo của Ban quản lý khu Nam, Intresco tạm ngưng công tác tự thỏa thuận bồi thường với các hộ dân tại dự án, số diện tích còn lại chưa đền bù được công ty sẽ chờ Ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh phối hợp thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP.HCM.
Nói về lý do vướng đền bù, ông Chí cho biết những hộ dân đang sống trên dự án đòi Intresco phải đền bù đất với diện tích trên dự án là 100 m2, trong khi đất người dân đang sống chỉ có 40 - 60 m2 và là nhà cấp 4 nên Intresco không thể thực hiện đền bù được. Không những vậy, khi dự án chậm triển khai đã có một số hộ dân đến lấn chiếm đất dự án để xây nhà trái phép nên càng khiến Intresco khó khăn trong việc đền bù giải tỏa. “Intresco sẽ cùng kết hợp với Công ty Vạn Thịnh Phát nghiên cứu tìm cách tháo gỡ việc đền bù những hộ dân còn lại chưa chấp nhận đền bù để sớm có đất cho người dân xây nhà”, ông Chí cho biết.
Tuy nhiên, khi các khách hàng hỏi chủ đầu tư khi nào công tác giải phóng mặt bằng mới xong và bao giờ người dân mới có thể nhận nền đất để xây nhà thì Intresco không trả lời được.
Trong khi đó, theo quan sát thực tế tại dự án khu dân cư 6A, chúng tôi thấy trên phần đất dự án hiện vẫn còn hàng chục căn nhà của người dân chưa được giải tỏa, đền bù. Những phần đất còn lại thì lau sậy, cây tràm, dừa nước... mọc um tùm.
Đình Sơn (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.