Theo quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư, từ ngày 2.4.2016, người mua căn hộ được quyết định mua hoặc thuê, có quyền chuyển nhượng, cho thuê chỗ đỗ ôtô. Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại với quy định mới này, chỗ để ôtô sẽ thành thị trường nóng, người mua có thể bị ép giá...

Chỗ để xe lên đời

Theo quy chế sử dụng nhà chung cư, người mua căn hộ được quyết định mua hoặc thuê chỗ để xe ôtô dành cho các chủ sở hữu nhà chung cư theo quy định của Luật Nhà ở. Trường hợp nhà chung cư có đủ chỗ để xe ôtô dành cho mỗi căn hộ và người mua căn hộ có nhu cầu mua hoặc thuê chỗ để xe này thì chủ đầu tư phải giải quyết bán hoặc cho thuê chỗ để xe này, bảo đảm nguyên tắc mỗi chủ sở hữu căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư không được mua, thuê vượt quá số lượng chỗ để xe được thiết kế, xây dựng theo dự án được duyệt dành cho một căn hộ hoặc một phần diện tích thuộc sở hữu riêng trong nhà chung cư. Nếu nhà chung cư không có đủ chỗ để xe ôtô dành cho mỗi căn hộ thì chủ đầu tư giải quyết bán, cho thuê chỗ để xe này trên cơ sở thỏa thuận của những người mua căn hộ với nhau…

Trong trường hợp người mua chỗ để xe ôtô có nhu cầu chuyển nhượng hoặc cho thuê chỗ để xe thì chỉ được chuyển nhượng, cho thuê cho các chủ sở hữu, người đang sử dụng nhà chung cư đó hoặc chuyển nhượng lại cho chủ đầu tư. Nếu người thuê mua, mua căn hộ không mua chỗ để xe ôtô thì các bên phải ghi rõ trong hợp đồng thuê, mua bán căn hộ, chủ đầu tư không được tính chi phí đầu tư xây dựng chỗ để xe vào giá thuê mua, giá bán căn hộ.

Không chỉ được phép mua bán, mà trước đó, từ tháng 5.2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở và các công trình xây dựng khác, trong đó có chỗ để xe trong nhà chung cư. Tuy quy định đã có từ hơn 1 năm nay, nhưng đến nay, tại Hà Nội vẫn chưa có chỗ đỗ ôtô nào được cấp giấy chứng nhận sở hữu. Nguyên nhân được cho là, do nhiều người dân vẫn chưa biết quy định về chỗ đỗ xe ôtô được cấp sổ đỏ như các căn hộ chung cư. Bên cạnh đó, trong hợp đồng mua bán giữa chủ đầu tư và người mua nhà chưa thể hiện cụ thể hồ sơ, vị trí, diện tích sở hữu chỗ đỗ xe.

Như vậy, với hai quy định kể trên, từ chỗ để xe thông thường, nay đã thành tài sản cố định được Nhà nước bảo hộ càng tăng thêm tính pháp lý của tài sản này.

Lo giá đỗ xe ngất ngưỡng

Trong các khu chung cư tại Hà Nội, nhiều chủ đầu tư đã đưa ra mức giá gần 600 triệu đồng để mua chỗ đỗ xe ô tô khoảng 4 mét vuông, tức 150 triệu đồng/m2. Tuy nhiên đây vẫn chưa phải là mức giá cao nhất, tại chung cư Golden Westlake (số 151 Thụy Khuê, Hà Nội), cư dân đã phải bỏ ra gần 800 triệu đồng để mua chỗ đỗ xe ở dưới tầng hầm, với diện tích chưa đến 10m2 trong 38 năm. Theo tính toán, nếu chia bình quân cho các năm, cộng với lãi suất gửi ngân hàng, bà đang phải trả khoảng 4,7 triệu đồng/tháng để đỗ xe. Đây là một mức giá khá cao, tuy nhiên nhiều người dân hiện sinh sống trong các khu chung cư vẫn sẵn sàng bỏ ra số tiền đó để có chỗ đỗ xe ôtô, điều này do chỗ đỗ xe ôtô của nhiều chung cư chỉ đáp ứng được một nửa nhu cầu của người dân hiện đang sinh sống tại đây.

Nhận xét về việc chỗ đỗ xe trong chung cư có khả năng được đẩy giá lên cao, xảy ra những tranh chấp rất khó quản lý, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam Phạm Sỹ Liêm cho rằng để hài hòa lợi ích theo thị trường của người mua, bán và cơ quan quản lý thì Bộ Xây dựng nên cho phép các sở Xây dựng nên đưa ra mức giá trần hợp lý, tránh gây khó khăn và ảnh hưởng đến quyền lợi của những người ở nhà chung cư.

“Nếu Nhà nước thừa nhận chỗ để ôtô thuộc sở hữu của chủ đầu tư thì Nhà nước nên đưa ra một giá trần, nhà đầu tư sẽ không có đòi hỏi giá quá cao. Nhưng tốt nhất vẫn là chuyển giao hầm để xe lại cho Ban quản trị. Mỗi tháng hay mỗi năm Ban quản trị nộp cho chủ đầu tư, còn bao nhiêu xe đỗ ở đấy, thu bao nhiêu tiền là quyền của Ban quản trị của các chủ căn hộ, vì đây liên quan đến lợi ích công cộng, không phải chỉ là một việc kinh doanh đơn thuần” - ông Liêm nói.

T.Chí (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.