Việc chuyển nhượng, mua bán dự án bất động sản (BĐS) trong thời điểm hiện tại được đánh giá mang lại lợi ích cho thị trường khi "hồi sinh" những dự án dang dở. Chính vì vậy, thủ tục chuyển nhượng dự án được kiến nghị phải "mở" hơn để hoạt động mua bán, sáp nhập thuận lợi hơn.

Bán - mua đều có lợi

Hàng loạt dự án dang dở do những khó khăn của chủ đầu tư đã tiếp tục được xây dựng và tung sản phẩm ra thị trường qua "bàn tay" của chủ mới. Có thể kể một số vụ chuyển nhượng như: Tập đoàn Novaland vừa mua lại 3 dự án khu căn hộ thương mại gồm Lexington Residence (quận 2), Galaxy 9 và Icon 56 (cùng quận 4) với tổng vốn đầu tư khoảng 3.700 tỷ đồng. Cuối tháng 4 vừa qua, dự án Water Garden (quận Thủ Đức) của Công ty CP Phát triển hạ tầng và bất động sản Thái Bình Dương (PPI) cũng được chuyển nhượng cho Tập đoàn Đất Xanh. Ngày 8-5, Công ty CP Tổ chức Nhà quốc gia (N.H.O) cũng công bố đầu tư 14 dự án ở nhiều tỉnh, thành với tổng vốn lên đến 20.612 tỷ đồng bằng hình thức hợp tác đầu tư và mua lại. Trong 14 dự án này, riêng TP Hồ Chí Minh có 5 dự án, trong đó có 2 dự án được chuyển nhượng lại là First Home (quận 12) và First Home Thủ Đức...

Cần tạo điều kiện cho hoạt động mua bán dự án, hỗ trợ cho việc kinh doanh bất động sản.

Ông Phan Thành Huy, Tổng Giám đốc Tập đoàn Novaland cho biết, sau khi mua lại 3 dự án trên, tập đoàn đã triển khai xây dựng, mở bán và đã được thị trường đón nhận. Cụ thể, dự án Lexington Residence chỉ trong 5 tháng đã bán được 500 căn hộ; dự án Galaxy 9 bán 200 căn hộ trong 2 tháng. Cũng theo ông Huy, sau khi mua lại 3 dự án trên thì một số chủ đầu tư khác cũng đặt vấn đề đàm phán chuyển nhượng. Novaland cũng đang tiếp tục đàm phán mua lại các dự án và sẽ tiếp tục tung ra một số dự án mới trong thời gian tới. Ông Huy đánh giá, thị trường đang có xu hướng ấm dần lên, trên thị trường một số nhà đầu tư đang đi tìm những dự án tốt, tính khả thi cao để mua lại nên xu hướng mua bán sáp nhập trong thời gian tới sẽ nhiều hơn.

Cởi mở hoạt động mua bán, chuyển nhượng dự án

Nhiều chủ đầu tư cho biết sau khi mua lại dự án đã điều chỉnh thiết kế, tăng tiện ích và với năng lực của mình đã cho ra các sản phẩm chất lượng tốt nhưng giá bán thấp hơn các dự án khác ở cùng khu vực. Theo ông Kim Kyoo Chul, thành viên HĐQT Công ty N.H.O, cái khó của doanh nghiệp BĐS thời gian qua là đã phát triển sản phẩm với giá cao hơn giá thị trường. Việc mua lại dự án và xây dựng với những kinh nghiệm và phương thức hiệu quả đã cho ra những căn hộ chất lượng tốt hơn và giá phù hợp hơn. Cụ thể, giá các căn hộ N.H.O đưa ra thị trường sẽ thấp hơn thị trường 20%, như căn hộ First Home (quận 12) có giá từ 386 triệu đồng (giá trung bình khoảng 9 triệu/m2).

Theo các chuyên gia kinh tế, mua bán và sáp nhập (M&A) các dự án trong điều kiện thị trường BĐS khó khăn hiện nay là cơ hội cho cả ba bên: phía người bán có thể "thoát" khỏi các dự án để giải quyết các khó khăn; với các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính thì đây là cơ hội kinh doanh tốt; còn người mua nhà thì có nhiều sản phẩm để lựa chọn. Từ năm 2012, 2013 những thương vụ M&A được hình thành và số vụ M&A có xu hướng tăng lên trong năm 2014, tuy nhiên số vụ mua bán, chuyển nhượng thành công vẫn còn ít so với thực trạng trên thị trường. Lý do là lượng dự án cần bán nhiều hơn đối tác mua, vướng các thủ tục về pháp lý…

Với tư cách là đơn vị thực hiện nhiều vụ chuyển nhượng dự án, ông Phan Thành Huy cho rằng những khó khăn trong chuyển nhượng phụ thuộc vào những yếu tố đặc thù của từng dự án. Ông Huy cũng cho rằng thủ tục chuyển nhượng tốn khá nhiều thời gian, tuy nhiên trong 4 tháng gần đây thủ tục hành chính tốt hơn so với trước kia, cụ thể là hai dự án chuyển nhượng gần đây của Novaland được cấp giấy phép xây dựng nhanh hơn…

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh (HoReA) cho rằng, hiện nay doanh nghiệp muốn mua bán dự án gặp nhiều vướng mắc vì Luật Kinh doanh BĐS chỉ cho chuyển nhượng toàn bộ dự án chứ không cho chuyển nhượng một phần. Mặt khác, luật chỉ cho chuyển nhượng dự án trong trường hợp chủ đầu tư gặp khó khăn, không đủ điều kiện hoặc không còn nhu cầu để tiếp tục thực hiện dự án. Ông Châu kiến nghị, cần phải xem việc chuyển nhượng dự án là hoạt động kinh doanh bình thường của doanh nghiệp trên thị trường. Mặt khác, trong lúc thị trường khó khăn, nguồn vốn chủ đầu tư cạn kiệt, sản phẩm dang dở không ra được thị trường thì việc tạo điều kiện cho hoạt động mua bán dự án, đưa ra những sản phẩm phù hợp là một trong những cách hỗ trợ tốt cho BĐS.
Đặng Loan (Hà Nội mới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.