Vừa qua, cả Tập đoàn C.TGroup và Công ty CP Dịch vụ và Xây dựng Địa ốc Đất Xanh đều công bố là chủ mới của dự án Thiên Lộc tại quận Gò Vấp, TP.HCM. Vậy, thực hư của thông tin này ra sao?

Trước khi tiếp cận dự án căn hộ Thiên Lộc, cả hai công ty này đều đã thực hiện một số thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) đáng kể trong lĩnh vực bất động sản.

Cụ thể, với C.T Group, từ đầu năm đến nay, họ đã có ít nhất 3 lần mua lại doanh nghiệp lẫn dự án. Theo đó, vào ngày 19/3/2012, C.T Group trở thành chủ đầu tư mới của dự án sân golf 36 lỗ C.T Sphinx Golf Club & Residence (tại huyện Củ Chi, TP.HCM), do Công ty TNHH Phát Triển GS Củ Chi (GSDC) thuộc Tập đoàn GS Engineering & Construction, Hàn Quốc (GS E&C) xây dựng, thông qua việc mua lại 95% cổ phần của GSDC với giá trị lên đến 24 triệu USD.

Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng đã có được quyền sử dụng đất của khu đất 259 Điện Biên Phủ (quận 3) từ Công ty Dịch vụ Dầu khí Sài Gòn (SPSC). Trong khi đó, ngay từ đầu năm, trả lời phỏng vấn Báo Doanh Nhân Sài Gòn, ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT Đất Xanh cũng cho biết, họ đã mua lại thành công 4 dự án tại TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương.

Khi đó, đại diện của Đất Xanh thể hiện mong muốn tiếp tục “săn” các bất động sản có vị trí và giá cả hợp lý. Riêng với loại hình căn hộ, Đất Xanh nhắm vào phân khúc trung bình có mức giá dưới 20 triệu đồng/m2 (hay 1,5 tỷ đồng/căn hộ trở xuống). Chuyện mua lại dự án Thiên Lộc lần này cũng phần nào tiếp tục mục tiêu đã công bố trước đó của hai công ty.

C.T Group cũng đã xác nhận thông tin Đất Xanh mua lại 2 block căn hộ (Sun View 3) từ họ. Đồng thời, giá trị 300 tỷ đồng của thương vụ này sẽ được bên mua thanh toán cho C.T Group theo tiến độ của dự án.

Nhưng xem ra, phía C.T Group không mấy “hài lòng” cách đưa thông tin ra thị trường của Đất Xanh.

Ngày 22/8, Công ty CP Dịch vụ và Xây dựng Địa ốc Đất Xanh, thuộc Tập đoàn Đất Xanh cho biết đã chính thức mua lại toàn bộ phần căn hộ dự án Thiên Lộc tại quận Gò Vấp, TP.HCM, do Công ty TNHH và Đầu tư Thiên Lộc (gọi tắt là Công ty Thiên Lộc) làm chủ đầu tư.

Ngay lập tức, thông tin này được các trang mạng đăng tải dưới dạng Đất Xanh ký kết hợp đồng với Thiên Lộc trong thương vụ có giá trị 300 tỷ đồng này. Song, trước đó, tức vào ngày 16/8, Tập đoàn C.T Group đã công bố thông tin “mua lại Công ty Thiên Lộc, ngụ tại 359 Phạm Văn Chiêu, P.14, Q.Gò Vấp”, đồng thời trở thành chủ sở hữu mới của dự án Thiên Lộc.

Dự án này có diện tích 5.900m2 với 3 block căn hộ (A1, A2 và B), mỗi mỗi block gồm 1 tầng hầm và 18 tầng cao. Sau khi tiếp quản, C.T Group tiếp tục đầu tư và phát triển Thiên Lộc thành hai dự án là Sun View 3 (căn hộ sở hữu vĩnh viễn có diện tích từ 45 - 81m2) và BeeHome 2 (căn hộ nhỏ cho thuê, với đầy đủ tiện nghi, chủ yếu nhắm đến các nhà quản lý trẻ).

Theo thông tin của Đất Xanh thì họ sẽ vừa là chủ đầu tư, vừa là nhà phân phối chính thức cho 2 block A1 và A2 (tức Sun View 3).

Việc nhiều công ty cùng tham gia với vai trò là chủ một dự án không còn là trường hợp đặc biệt. Bởi, các doanh nghiệp, nhà đầu tư có thể cùng hợp tác phát triển dự án (thông qua hình thức góp vốn, lập công ty cổ phần...) hoặc làm theo cách mà trước đây các nhà phân phối hay áp dụng, tức vừa là nhà phân phối, vừa mua lại một phần dự án từ chủ đầu tư để bán lại.

Sau khi thông tin được đưa ra và có nhiều người thắc mắc về sự việc, một lãnh đạo của Đất Xanh giải thích rằng, họ mua dự án này từ Tập đoàn C.T Group chứ không phải từ Công ty Thiên Lộc. Hơn nữa, phía C.T Group cũng đã xác nhận thông tin Đất Xanh mua lại 2 block căn hộ (Sun View 3) từ họ. Đồng thời, giá trị 300 tỷ đồng của thương vụ này sẽ được bên mua thanh toán cho C.T Group theo tiến độ của dự án. Việc Đất Xanh mua lại phần căn hộ tại dự án Thiên Lộc là điều có thật.

Tuy nhiên, cách công bố thông tin “chưa rõ ràng” lắm của Đất Xanh khiến mọi người lầm tưởng Đất Xanh sẽ là chủ đầu tư mới tham gia vào dự án thông qua việc mua lại sản phẩm từ Thiên Lộc và Công ty Thiên Lộc vẫn còn là chủ của dự án khi giữ lại block B để cho thuê.

Điều đó, khiến “ông chủ” mới là C.T Group không mấy hài lòng. Bên cạnh đó, cũng không loại trừ khả năng Đất Xanh “chẳng vô tình” trong sự việc lần này vì trong lĩnh vực bất động sản, những thông tin đại loại như: mua - bán dự án, giới thiệu dự án ra thị trường, hàng tồn kho... có tác động mạnh đến giá trị và tính thanh khoản của cổ phiếu (trường hợp công ty niêm yết).

Theo Đỗ Hải (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.