Cty Hòn Ngọc Á Châu - chủ đầu tư Khu Du lịch ven biển, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, 1 trong số 48 dự án, công trình mà UBND TP.Đà Nẵng vừa lập tờ trình, đề nghị thu hồi đất để xây dựng công viên, quảng trường, lối xuống biển, cảng... - đã gửi đơn kêu cứu đến Thành ủy, chính quyền Đà Nẵng và báo chí.

Dự án khu du lịch ven biển của Cty Hòn Ngọc Á Châu- nơi Chính quyền Đà Nẵng đang có chủ trương thu hồi để phục vụ công cộng

Như LĐ đã thông tin, UBND TP.Đà Nẵng vừa có tờ trình, đề nghị thu hồi đất để xây dựng công viên, quảng trường, lối xuống biển... đối với 48 dự án, công trình ven biển với tổng diện tích gần 350ha.

Đây là quyết định mang tính "sửa sai" bởi trước đây hàng ngàn hecta đất ven biển đã được vung tay cấp, bán cho các DN để làm dự án, phát triển nóng du lịch. Nhiều khu nghỉ dưỡng cao cấp giăng kín mặt tiền biển, không còn không gian cho người dân, công cộng, nhưng đồng thời cũng có nhiều dự án rào đất, xí phần rồi bỏ hoang hoặc sang nhượng, hưởng lợi.

Ngày 10.7 Cty Hòn Ngọc Á Châu (Cty HNAC) đã có phát đơn kêu cứu đến Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đồng thời gửi đến các cơ quan báo chí nhờ can thiệp.

Trong đơn, ông Vũ Hiền, Chủ tịch HĐQT Cty HNAC cho biết, dự án này được cấp chứng nhận đầu tư từ 2007. Đến 2014 UBND TP.Đà Nẵng ký cam kết về việc triển khai thực hiện dự án với Cty. Cam kết này cũng xác định Cty HNAC đã và đang nộp tiền thuê đất định kỳ theo đúng quy định và đã đưa vào sử dụng toàn bộ 170.000m2 đất của dự án để thi công cơ sở hạ tầng.

Đại diện Cty Hòn Ngọc Á Châu cho rằng sẽ bị phá sản nếu dự án bị thu hồi.

Trên cơ sở này, Cty HNAC đề nghị điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500. Trong đó, sẽ phát triển đồng thời một khu bất động sản bao gồm biệt thự, căn hộ cao tầng và một khu khu khách sạn và điều chỉnh quy hoạch, thêm khu dịch vụ du lịch quy mô 250 phòng.

Tháng 1.2015, Sở Xây Dựng TP Đà Nẵng đã có hướng dẫn để Cty bổ sung hồ sơ, giải trình các cơ sở pháp lý... Nhưng đến 6.2016, UBND TP.Đà Nẵng mới phê duyệt tổng mặt bằng điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Đây là một trong những lý do khiến dự án kéo dài thời gian triển khai.

Cuối năm 2017, Cty HNAC nhận được văn bản của UBND và Sở XD, giữ nguyên quy hoạch đã được phê duyệt. Đồng thời, giao các đơn vị liên quan cùng phối hợp lập hồ sơ quy hoạch tách lối xuống biển (10m) giữa dự án Khu du lịch quốc tế Silver Shores và Dự án của Cty HNAC.

Cty này cho rằng dự án chậm triển khai có lý do khách quan từ Chính quyền Đà Nẵng chậm xử lý các thủ tục pháp lý liên quan đến đầu tư, xây dựng

Đến tháng 3.2018, Cty bất ngờ nhận được thông báo thu hồi toàn bộ dự án để sử dụng làm công viên, quảng trường biển, hoặc phương án thứ 2 là thu hồi phần diện tích tiếp giáp Khu trung tâm du lịch và giải trí quốc tế Silver Shores và đường Nguyễn Hữu Thuận nối dài để sử dụng làm bãi tắm công cộng và công viên biển.

Theo đại diện Cty HNAC, cả hai phương án nêu trên đều không đúng luật, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các quyền và lợi ích hợp pháp của Cty. Việc dự án chậm triển khai, phần lớn đều xuất phát từ những nguyên nhân khách quan từ chính quyền TP. Việc thu hồi dự án gây tổn thất rất lớn và doanh nghiệp sẽ phá sản.

VP UBND TP.Đà Nẵng xác nhận đã nhận được đơn kiến nghị của DN, tuy vậy Chính quyền vẫn đệ trình HĐND về việc thu hồi dự án. GĐ Sở XD Đà Nẵng, ông Vũ Quang Hùng cho biết, sở dĩ TP phải thu hồi vị trí này là vì khớp nối quy hoạch, là nơi nối với khu dân cư đông đúc đang hình thành từ khu vực Hòa Xuân xuống biển.

Mặt khác, phải thu hồi diện tích lớn thì mới xây dựng được công viên, bãi tắm, nơi sinh hoạt công cộng. Nếu chỉ mở một lối xuống biển tầm 10m, lại bị kẹp giữa 2 resort thì cũng không có ý nghĩa đối với cộng đồng. Theo ông Hùng, quyết định thu hồi của chính quyền cũng thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban thường vụ Thành ủy.

Thanh Hải (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.