Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần VKC Holdings

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần VKC Holdings do công bố thông tin sai lệch.

Theo đó, VKC Holdings bị phạt số tiền 150 triệu đồng do có hành vi công bố thông tin sai lệch.

Cụ thể, công ty đã công bố thông tin sai lệch đối với chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp 6 tháng đầu năm 2022 tại Báo cáo tài chính bán niên năm 2022 công bố ngày 20/7/2022 trên trang thông tin điện tử của Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội. Con số tại Báo cáo tài chính này ghi nhận lỗ 24,6 tỷ đồng, sai lệch so với số liệu chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế tại Báo cáo tài chính bán niên năm 2022 đã được soát xét công bố ngày 16/8/2022 trên trang thông tin điện tử của HNX (lỗ hơn 191 tỷ đồng).

VKC phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc hủy bỏ thông tin hoặc cải chính thông tin.

Bên cạnh đó, VKC Holdings còn bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phạt tiền 70 triệu đồng do có hành vi công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định pháp luật.

Công ty công bố thông tin không đúng thời hạn các tài liệu gồm văn bản giải trình lợi nhuận sau thuế trong kỳ báo cáo bị lỗ, chuyển từ lãi ở báo cáo cùng kỳ năm trước sang lỗ ở kỳ này (đối với báo cáo tài chính quý 2/2020), báo cáo tài chính bán niên soát xét năm 2022 (ký ngày 15/8/2022), giải trình ý kiến ngoại trừ của công ty kiểm toán về báo cáo tài chính bán niên soát xét năm 2022, giải trình chênh lệch lợi nhuận sau thuế kỳ báo cáo 6 tháng đầu năm 2022 có sự chênh lệch trước và sau soát xét từ 5% trở lên.

Tổng số tiền bị phạt của VKC là 220 triệu đồng.

VKC Holdings được thành lập từ năm 1993 và có vốn điều lệ hiện này là 200 tỷ đồng. Ngành nghề kinh doanh chính của công ty là sản xuất dây dẫn điện, cáp viễn thông, thiết bị điện thoại…

Nhóm Louis Holdings của ông Đỗ Thành Nhân từng là cổ đông lớn của doanh nghiệp này nhưng đã thoái vốn cuối năm ngoái.

Tháng 10/2022, VKC Holdings thông báo về việc tạm hoãn thanh toán lãi trái phiếu. Theo kế hoạch trả nợ, ngày 9/9 là ngày đến hạn thanh toán lãi của lô trái phiếu VCKH2123001 phát hành ngày 9/12/2021.

Tuy nhiên, công ty cho biết sau biến cố của ông Đỗ Thành Nhân và nhóm Louis Holdings, toàn bộ các thành viên HĐQT, Ban Kiểm soát, Ban Tổng giám đốc của doanh nghiệp đã từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2022.

Đến ngày 20/7, doanh nghiệp đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2022 và đã bầu lại toàn bộ thành viên mới của HĐQT, Ban Kiểm soát và Ban Tổng Giám đốc. Sau khi ban điều hành mới tiếp quản đã rà soát lại tình hình tài chính của công ty và nhận thấy có nhiều sai phạm của HĐQT, Ban Tổng Giám đốc tiền nhiệm trong việc quản lý tài chính và phát hành lô trái phiếu VKCH2123001 nói trên.

“Các sai phạm của HĐQT, Ban Tổng Giám đốc tiền nhiệm đã làm thất thoát tài sản của VKC rất lớn, vì vậy hiện VKC đã mất khả năng thanh toán đối với các chủ nợ”, VKC nêu trong thông báo.

Phương Vy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.