Sử dụng đất ổn định 30 năm, nhưng các hộ dân tổ 1 phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm vẫn đang mòn mỏi chờ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) với diện tích đất ở, xác nhận đăng ký diện tích đất nông nghiệp cấp theo Nghị định 64.
Người dân tổ 1 phường Mễ Trì mòn mỏi chờ sổ đỏ.
UBND phường Mễ Trì đã có văn bản kiến nghị giải quyết quyền lợi cho người dân, nhưng đến nay các hộ gia đình vẫn sống cảnh “vô chủ” trên mảnh đất của mình.
Vướng mắc vì nguồn gốc đất
Theo phản ánh của các hộ dân tổ 1 phường Mễ Trì, hiện trong khu vực có khoảng gần 200 hộ gia đình sinh sống ổn định từ cuối những năm 1980. Đa số đất người dân sử dụng được nhà nước giao, sau đó ông cha tiếp tục để lại cho con cháu sử dụng, số còn lại nhận chuyển nhượng của người trong thôn. Thực hiện chủ trương cấp sổ đỏ của thành phố, người dân đã nhiều lần có đơn đề nghị nhưng quyền lợi của người dân chưa được giải quyết. Ngoài ra, trong khu vực còn 1,5 ha nông nghiệp được giao theo Nghị định 64, đã có một số công trình xây dựng trên đất chưa được đăng ký kê khai theo quy định.
Sau nhiều lần người dân gửi đơn kiến nghị, cuối năm 2016, Sở TN&MT Hà Nội đã có văn bản đề nghị UBND quận Nam Từ Liêm, UBND phường Mễ Trì tiến hành rà soát hiện trạng sử dụng đất, giải quyết kiến nghị của người dân. Tháng 11/2016, phường Mễ Trì có báo cáo số 2260, về nguồn gốc và hiện trạng sử dụng khu đất nằm trên đường Lương Thế Vinh. Phường Mễ Trì xác định, khu vực giáp đường Lương Thế Vinh, phường Mễ Trì có nguồn gốc là đất dịch vụ do UBND xã Mễ Trì giao trái thẩm quyền cho 22 hộ từ khoảng năm 1987 đến trước năm 1994 làm đất dịch vụ (giao đất có thu tiền sử dụng đất). Theo bản đồ đo đạc năm 1994 xã Mễ Trì và Sổ mục kê ruộng đất 1994, vị trí khu đất trên nằm trên tờ bản đồ số 42, tỷ lệ 1/500 đo đạc năm 1994 xã Mễ Trì, sổ mục kê ghi loại đất thổ cư. Sau khi được giao đất năm 1987, các hộ làm nhà ở ổn định cho đến nay.
Khu đất nông nghiệp 1,5ha được các hộ đang sử dụng làm nhà ở có nguồn gốc là đất giao theo Nghị định 64 cho các hộ xã viên của HTX Mễ Trì Thượng. Từ năm 2001, 2002 các hộ đã tự mua bán chuyển nhượng sau đó đã xây dựng nhà cấp 4 trái phép để ở đến nay, hiện có khoảng 131 hộ đang sử dụng. Để giải quyết quyền lợi cho người dân, UBND phường Mễ Trì kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét cấp sổ đỏ cho 30 hộ đang sử dụng đất giáp đường Lương Thế Vinh và cấp Giấy xác nhận đăng ký đất đai cho 131 hộ đang sử dụng đất nông nghiệp giao theo Nghị định 64 đã chuyển sang làm nhà ở.
Không thể cấp sổ đỏ vì vướng quy hoạch
Mặc dù chính quyền địa phương có đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết quyền lợi cho các hộ dân tổ 1 phường Mễ Trì, tuy nhiên sự việc rơi vào bế tắc do khu đất trên đã được lập quy hoạch H2-2, tỷ lệ 1/2000 năm 2015, có một phần mở rộng đường Lương Thế Vinh và một phần nằm trong lô đất công cộng của thành phố.
Căn cứ quy hoạch trên, UBND quận Nam Từ Liêm có văn bản gửi Sở TN&MT Hà Nội khẳng định đề nghị cấp sổ đỏ cho người dân không thể thực hiện được. Quận Nam Từ Liêm nhận định: Theo quy hoạch phân khu đô thị H2-2, tỷ lệ 1/2000 đã được UBND thành phố phê duyệt, khu đất trên có một phần nằm trong phạm vi mở rộng đường Lương Thế Vinh hiện có, phần diện tích còn lại nằm trong ô đất có chức năng đất công cộng thành phố. Mặt khác theo bản đồ quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 quận Nam Từ Liêm được UBND thành phố phê duyệt, khu vực trên dự kiến quy hoạch mở rộng đường Lương Thế Vinh và đất phi nông nghiệp khác nên toàn bộ diện tích không phù hợp quy hoạch đất ở, không đủ điều kiện được cấp sổ đỏ.
Căn cứ theo khoản 5 Điều 20 Quyết định số 37/QĐ-UBND ngày 18/12/2015 của UBND thành phố Hà Nội, quận Nam Từ Liêm đề xuất tiếp tục cho người dân sử dụng đất theo hiện trạng cho đến khi nhà nước thu hồi đất. Giao UBND phường Mễ Trì hoàn thiện hồ sơ xác nhận nguồn gốc đất để chuyển Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh Nam Từ Liêm cấp giấy xác nhận đối với hộ gia đình cá nhân đang sử dụng.
Trao đổi với PV Tiền Phong ngày 28/8, đại diện UBND quận Nam Từ Liêm xác nhận, UBND phường Mễ Trì có văn bản đề xuất cấp sổ đỏ cho 30 hộ dân đang sử dụng đất giáp đường Lương Thế Vinh có nguồn gốc do chính quyền giao đất trái thẩm quyền và xác nhận kê khai đăng ký đất đai cho 131 hộ đang sử dụng đất nông nghiệp giao theo Nghị định 64. Tuy nhiên, do quy hoạch H2-2 được phê duyệt năm 2015, khu đất trên có một phần quy hoạch mở rộng đường Lương Thế Vinh và một phần làm công trình công cộng của quận nên không phù hợp quy hoạch đất ở. Người dân được tiến hành xác nhận đăng ký đất đai và tiếp tục sử dụng cho đến khi nhà nước có quyết định thu hồi đất triển khai dự án.
Cùng chung quan điểm, đại diện Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Hà Nội cho biết, đối với các khu đất đã được thành phố duyệt quy hoạch 1/2000 và quy hoạch phân khu, nếu không phù hợp quy hoạch đất ở thì không đủ điều kiện cấp sổ đỏ mà chỉ tiến hành làm thủ tục đăng ký kê khai để người dân tiếp tục sử dụng theo hiện trạng đến khi nhà nước thu hồi. Khi thu hồi, căn cứ nguồn gốc đất, nhà nước sẽ xem xét bồi thường theo quy định.
Tuy nhiên, theo phản ánh của đại diện người dân tổ 1, trong quá trình các cơ quan chức năng nghiên cứu lập quy hoạch Quy hoạch H2-2, người dân không được tham gia ý kiến, cơ quan chức năng chưa tiến hành khảo sát thực tế sử dụng đất, dẫn đến việc đưa cả diện tích đất ở các hộ dân sử dụng nhiều năm quy hoạch làm công trình công cộng, gây ảnh hưởng quyền lợi của người dân. Các hộ dân kiến nghị UBND thành phố Hà Nội tiến hành rà soát, loại bỏ quy hoạch không phù hợp, xét cấp sổ đỏ cho người dân theo quy định.
Hà Thành (Tiền phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.