Chỉ số xếp hạng môi trường kinh doanh thuận lợi năm 2015 của Việt Nam chỉ đứng thứ 78, kém xa Malaysia (18) và Thái Lan (26)...

Ngày 29-10, nhóm ngân hàng thế giới (gồm Ngân hàng Thế giới, Tổ chức Tài chính quốc tế - IFC, Cơ quan Bảo lãnh đầu tư đa phương - MIGA...) đã chính thức phát hành báo cáo thường niên Môi trường kinh doanh (Doing Bussiness) lần thứ 12, đo lường mức độ thuận lợi trong kinh doanh của 189 quốc gia, nền kinh tế trên toàn thế giới.

Theo đó, chỉ số xếp hạng môi trường kinh doanh thuận lợi năm 2015 của Việt Nam chỉ đứng thứ 78, kém xa Malaysia (18) và Thái Lan (26)...

Điều này đồng nghĩa với việc Việt Nam tụt sáu hạng so với năm trước. Báo cáo cũng nói Việt Nam đã cải thiện hệ thống thông tin tín dụng bằng cách lập một cơ quan thông tin tín dụng mới.

Cũng theo báo cáo này, thời gian nộp thuế ở Việt Nam đứng thứ 173 thế giới (tụt hai bậc so với năm 2013) với 872 giờ và tổng mức thuế phải nộp lên tới 40,8% lợi nhuận; thời gian để được kết nối điện là 115 ngày; xin cấp phép xây dựng cần 114 ngày, giải quyết thủ tục phá sản cần... năm năm.

Thời gian nộp thế của doanh nghiệp VN theo kết quả tính toán của Ngân hàng Thế giới (WB) thể hiện trên Báo cáo môi trường kinh doanh (Doing bussiness) hằng năm - N.K

Giải thích về việc Việt Nam liên tục tuyên bố cải cách nhiều năm nay nhưng vẫn bị tụt hạng, bà Nguyễn Minh Thảo - phó ban môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương - cho rằng có thể các nước đều cải cách và tốc độ cải cách của Việt Nam chậm hơn. Ngoài ra, báo cáo sử dụng số liệu có độ trễ khoảng hai năm.

Tuy nhiên, bà Thảo cũng công nhận có nhiều cải cách mà các cơ quan chức năng Việt Nam tính toán giảm được thời gian làm thủ tục cho doanh nghiệp nhưng nhóm đánh giá của Ngân hàng Thế giới không công nhận như trường hợp Bảo hiểm xã hội gần đây.

Một số thủ tục ở Việt Nam theo chính sách thì tốt nhưng thực tế doanh nghiệp lại không được hưởng, trong khi báo cáo ghi nhận dựa trên đánh giá của doanh nghiệp.

C.V.Kình - Việt Phương (Tuổi trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.