CafeLand - Các quốc gia Đông Nam Á thu hút rất ít sự quan tâm trên quốc tế, một phần vì thiếu sự minh bạch cũng như hạn chế trong hệ thống chính quyền. Nguồn cung bất động sản có thể đầu tư cũng rất thấp. Tuy nhiên, môi trường đầu tư trong khu vực đang thay đổi và trở nên khá thú vị đối với các nhà đầu tư bất động sản khôn ngoan.

Đó là nhận định của ông Alastair Hughes, Giám đốc điều hành Jones Lang LaSalle (JLL) khu vực Châu Á Thái Bình Dương trong một thông cáo mới đây.

Đại diện JLL cho biết, với Cộng đồng Kinh tế ASEAN sẽ thành lập chính thức vào cuối năm nay, khu vực Đông Nam Á sẽ tăng cường sức hút trong tầm ngắm của các nhà đầu tư. Mặc dù cộng đồng đầu tư cũng khá hoài nghi về việc tự do hóa thương mại hàng hóa nhưng điều này có thể đem lại cơ hội tốt cho đầu tư bất động sản trong trung hạn.

Ảnh minh họa.

Khu vực Đông Nam Á có khả năng tăng cường đô thị hóa, gia tăng dân số tầng lớp trung lưu, tăng lượng người giàu có và tăng lượng khách du lịch. Những yếu tố này sẽ hỗ trợ phát triển cho các bất động sản văn phòng, bán lẻ, công nghiệp, giải trí và nhà ở. Dữ liệu của JLL dự báo rằng các nước ASEAN sẽ cần thêm 700 triệu m2 diện tích văn phòng trong 10 năm tới.

Philippines là nước có nền kinh tế gia công lớn nhất và phát triển nhanh nhất khu vực. Lĩnh vực gia công ở nước ngoài dự kiến tăng trưởng 15-18% trong hai năm tới, đồng nghĩa với nhu cầu cho diện tích văn phòng sẽ tăng lên.

Còn tại Manila, lợi suất đầu tư bất động sản cao hơn nhiều so với chi phí vay vốn, khoảng cách này đang rộng hơn so với các thị trường phát triển lâu đời như Hồng Kông và Singapore. Điều này phản ánh thực trạng thiếu hụt nguồn vốn vay và đầu tư nước ngoài vào phân khúc bất động sản tại Manila, một phần do các điều luật khắt khe về sở hữu bất động sản. Tuy nhiên, có một sự suy đoán rằng các nhà chức trách đang xem xét nới lỏng những quy định này. Điều này sẽ đẩy giá thuê tăng và lợi suất đầu tư giảm, vì vậy đây cũng là một thị trường cần được theo dõi.

JLL cũng đưa ra khuyến cáo đối với các nhà đầu tư. Công ty tư vấn này cho rằng, có ba con đường tiềm năng để tham gia nhiều hơn vào thị trường Đông Nam Á.

Cách ít mạo hiểm nhất là đầu tư tại Singapore. Đây là một trong những phương thức dễ dàng nhất để đầu tư vào ASEAN,vì quốc gia này cũng như thành phố này chính là cửa ngõ để bước vào các quốc gia còn lại trong khu vực.

Phương thức ít rủi ro thứ hai đó là đầu tư vào các bất động sản đã hoàn thiện và đã cho thuê tại các nước Đông Nam Á mới nổi với một đối tác trong nước đáng tin cậy.

Phương thức nhiều rủi ro nhất đó là đầu tư vào mảnh đất trống và hy vọng sẽ có được giấy phép đầu tư để tiến hành phát triển dự án.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.