Tận dụng sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trước thông tin Hoài Đức sẽ nâng cấp lên quận, nhiều văn phòng môi giới đã sử dụng “chiêu trò” nâng giá, tạo tâm lý “sốt ảo”, khiến thị trường nhà đất nhiều khu vực tại Hoài Đức nhiễu loạn.
Giá biệt thự, liền kề tại một số dự án tại Hoài Đức được môi giới đẩy lên mức cao, nhưng ít có người mua. Ảnh: Dũng Minh
Tăng giá
Cuối tháng 7/2016, thông tin huyện Hoài Đức sẽ được “nâng cấp” lên quận từ năm 2020 trở thành “liều thuốc bổ”, giúp bất động sản khu vực này có nhiều chuyển biến tích cực.
Đầu tiên phải kể đến làn sóng nhà đầu tư săn mua nhà liền kề, biệt thự tại các khu đô thị gần trung tâm như Khu đô thị Thiên đường Bảo Sơn, khu A - Khu đô thị mới Lê Trọng Tấn, hay Khu đô thị Nam An Khánh. Việc nhà đầu tư bất ngờ săn mua nhà liền kề, biệt thự tại các dự án này khiến giá nhà tăng nhanh, với mức tăng từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/căn chỉ trong thời gian ngắn.
Dù giá tăng nhanh, nhưng theo một số đại diện đơn vị môi giới tại Nam An Khánh, nhà đầu tư vẫn không chịu bán ra do kỳ vọng giá nhà đất còn tăng khi Hoài Đức được nâng cấp hành chính.
Không chỉ nhà liền kề, biệt thự tăng giá, mà hàng loạt dự án nhà chung cư trên địa bàn như Gemek Tower, Thăng Long Victory cũng tăng khoảng 15% so với năm 2015, lên 15,5 - 16,5 triệu đồng/m2. Mức giá này được dự đoán còn tăng thêm khi Hoài Đức chính thức lên quận. Trong khi đó, với sản phẩm đất nền thổ cư, thị trường còn sôi động hơn.
Theo anh Nguyễn Văn Cường, đại diện một văn phòng môi giới tại khu vực An Khánh, thông tin Hoài Đức lên quận khiến nhiều nhà đầu tư săn mua đất nền thổ cư có vị trí đẹp để chờ cơ hội bán lại kiếm lời, khiến thanh khoản đất nền thổ cư tại khu vực An Khánh, An Thượng, Song Phương tăng đáng kể. Trong khi đó, giá bán các lô đất có vị trí tốt, cũng nhích lê từng ngày…
Chiêu trò môi giới?
Theo anh Nguyễn Danh Tuấn, đại diện Trung tâm môi giới Hà Thành, thông tin Hoài Đức lên quận thực tế khiến nhiều nhà đầu tư kỳ vọng giá đất sẽ tăng, nên tăng giá bán. Tuy nhiên, thanh khoản bất động sản vẫn gặp khó khăn.
Anh Tuấn lấy dẫn chứng một dự án tại khu Nam An Khánh, khi chủ đầu tư gián tiếp giảm giá bán bằng chương trình tặng xe ô tô tiền tỷ, thị trường có thanh khoản, nhưng khi hết chương trình khuyến mãi, thanh khoản đã chững lại.
Tại hàng loạt dự án như Lê Trọng Tấn, Thiên đường Bảo Sơn, hay Nam An Khánh, đại diện này cho biết, nhà đầu tư tăng mạnh giá bán chỉ là kỳ vọng, còn thanh khoản thực tế khó kiểm chứng. Thậm chí, nhà đất thổ cư trên địa bàn, theo đại diện này, giá giao dịch thực tế thấp hơn nhiều so với giá chào bán.
Với sản phẩm nhà chung cư giá rẻ, theo tìm hiểu của Đầu tư Bất động sản, dù giá một số dự án trên địa bàn đã tăng hơn 10% trong năm qua, nhưng việc bán lại căn hộ chốt lời với nhiều nhà đầu tư thứ cấp cũng không hề đơn giản.
Anh Nguyễn Văn Mạnh, đại diện một đơn vị môi giới có tiếng tại Hà Nội đang rao bán hàng loạt căn hộ tại Dự án Gemek Tower tiết lộ, hiện dự án này đang trong giai đoạn bàn giao và giá đã tăng từ 1 - 1,5 triệu đồng/m2 so với 1 năm trước đó, nên khá nhiều khách hàng muốn bán chốt lời và tránh phải nộp tiền đợt cuối. Tuy nhiên, việc bán căn hộ khá khó khăn, do trên địa bàn, hàng loạt dự án nhà giá rẻ khác cũng đang triển khai và mở bán với giá rẻ hơn.
Theo đại diện này, với nguồn cung nhà giá rẻ tại Hoài Đức tiếp tục được bổ sung, dù được lên quận, giá nhà chung cư trên địa bàn Hoài Đức cũng khó tăng giá đột biến.
Với sản phẩm nhà biệt thự, liền kề, anh Mạnh cho biết, hầu hết nhà liền kề, biệt thự các dự án khu An Khánh, An Thượng như Lê Trọng Tấn, Thiên đường Bảo Sơn, Nam An Khánh, hay xa hơn là Kim Chung - Di Trạch, Lideco…, vẫn bỏ hoang và thuộc sở hữu của các nhà đầu tư, nên khó có chuyện khan hiếm hay tăng giá tiền tỷ.
“Việc dựa hơi Hoài Đức lên quận, vì thế rất có thể chỉ là chiêu trò của môi giới và nhà đầu tư để tháo chạy khỏi vũng lầy đất nền Hoài Đức đã giữ chân họ trong nhiều năm qua, vị đại diện này nhận định.
Nguyên Minh (ĐT BĐS)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.