Để có thể mua được những lô đất ở vị trí đẹp như đối diện vườn hoa, hồ nước, lô góc nằm trên mặt đường to... nhà đầu tư phải mua giá cao hơn nhiều lần so với các lô ở vị trí bình thường. Tuy nhiên, sau khi quy hoạch phân khu được phê duyệt và áp vào từng dự án thì mọi thứ đã bị đảo ngược.

100% các dự án bị điều chỉnh lại

Thực tế này đang diễn ra tại các dự án khu đô thị tại Mê Linh và tiếp đến là hàng trăm dự án bất động sản trên địa bàn Hà Nội sau khi chính thức được phê duyệt quy hoạch phân khu mới.

Sau hơn 2 năm phải dừng triển khai, cuối tháng 8 vừa qua, huyện Mê Linh đã chính thức được UBND TP Hà Nội bàn giao quy hoạch phân khu N1, N2, N3. Số phận các dự án khu đô thị tại Mê Linh xem ra đã được “ngả bài” rõ ràng.

Theo ông Hà Huy Quang – Phó chủ tịch UBND huyện Mê Linh trên địa bàn huyện hiện có 40 dự án đô thị với tổng diện tích 2.000 ha trong đó có trên 30 dự án đang triển khai dở dang, phần lớn đang trong giai đoạn giai đoạn giải phóng mặt bằng. Nếu chiểu theo quy hoạch phân khu N1, N2, N3, thì nhiều dự án sẽ bị điều chỉnh quy hoạch tăng diện tích mặt nước, cây xanh, diện tích đất dành cho nhà cao tầng đặc biệt là cho các dự án nhà ở xã hội.

Và phần việc của các chủ dự án là sẽ căn cứ vào quy hoạch chung để áp lên dự án của mình và điều chỉnh cho phù hợp. Bước đầu, theo tìm hiểu của phóng viên, căn cứ vào quy hoạch 1/500 cũ và quy hoạch 1/500 đang được một số chủ dự án điều chỉnh thì mọi thứ bị đảo ngược 100%.

Tại một số dự án, do phần diện tích đất dành khớp nối hạ tầng bị mất quá nhiều, chủ đầu tư đã cắt xén vườn hoa để chia thành các dãy nhà liền kề; phần diện tích đường đi bị thu hẹp lại. Thậm chí, có dự án trước đây chia các block biệt thự nay thay đổi thành các block liền kề với mật độ xây dựng dày đặc.

Việc thay đổi này chắc chắn sẽ kéo theo một loạt hệ lụy rất lớn đối với người mua nhà nhất là trong bối cảnh thị trường bất động sản đóng băng. Những nhà đầu tư đất tại Mê Linh sẽ không chỉ đắng lòng vì đất mất giá 50% mà còn tiếp tục phải chịu thiệt thòi khi ngôi nhà mơ ước không còn nằm ở vị trí mà mình mong muốn nữa.

Việc thay đổi quy hoạch sẽ kéo theo hệ lụy lớn đối với các dự án bất động sản.

Sau khi có thông tin điều chỉnh dự án, anh Quốc Mạnh (người mua nhà tại 1 dự án Mê Linh) đã đến tìm gặp chủ đầu tư để hỏi về số phận lô đất biệt thự mà mình đã mua. Căn cứ vào quy hoạch mà chủ đầu tư đã điều chỉnh, anh Mạnh té ngửa lô biệt thự gần 500 m2 nằm vị trí góc, đối diện với vườn hoa giờ không biết nó nằm ở vị trí nào.

“Năm 2010, để mua được lô biệt thự góc có vị trí đẹp nhất dự án khu đô thị này (xin giấu tên -PV) tôi đã mua lại suất đối ngoại VIP với giá 14 triệu đồng/m2, giá gốc 6 triệu đồng/m2. Theo sơ đồ cũ, lô biệt thự của tôi nằm mặt đường 17,5m và đối diện với vườn hoa. Vì cả dự án chỉ được mấy lô góc nên giá mua chênh 2-3 triệu đồng/m2 so với các lô ở vị trí liền đó. Tuy nhiên, sau khi xem phương án mới, toàn bộ block biệt thự trước đây tôi đã mua nay bị thay đổi thành 2 block liền kề và vườn hoa trước mặt cũng không còn nữa” anh Mạnh cho biết.

Quá bức xúc, anh Mạnh đã yêu cầu chủ đầu tư phải giải thích rõ ràng thế nhưng câu trả lời mà anh nhận được "hiện chúng tôi đã cấp tập hoàn chỉnh hồ sơ để trình Viện Quy hoạch phê duyệt, mọi thay đổi với khách hàng phía công ty chưa xây dựng được phương án. Khi nào chính thức có phê duyệt 1/500 chúng tôi sẽ thông báo" anh Mạnh kể lại.

Nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, tới đây hàng nghìn nhà đầu tư đất tại Mê Linh và các dự án đô thị phải thay đổi quy hoạch cũng sẽ phải đối mặt với tình huống như trên bởi đa phần các dự án đã được chủ đầu tư huy động vốn “trên giấy” từ nhiều năm nay khi mọi thứ còn rất “tù mù”. Nhiều người lo ngại về làn sóng kiện tụng sẽ gia tăng và việc chủ đầu tư sẽ thỏa thuận như thế nào đối với những khách hàng như anh Mạnh là cả bài toán nan giải vì trong bối cảnh này, hầu hết các chủ đầu tư đều đang trong cảnh kiệt quệ về tài chính.

Như vậy, việc các dự án được khoác lên mình một tấm áo mới xem ra chỉ mang lại niềm vui cho những nhà quy hoạch. Phần rắc rối sẽ lại dành cho chủ đầu tư và người mua nhà.

Anh Đào (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.