Tổng số tiền Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan vay và bảo lãnh nghĩa vụ thanh toán cho công ty con là 650 triệu USD từ các ngân hàng nước ngoài.

Tổng số tiền Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan vay và bảo lãnh nghĩa vụ thanh toán cho công ty con là 650 triệu USD. Ảnh minh hoạ

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (mã chứng khoán: MSN) vừa công bố Nghị quyết HĐQT về việc ký kết Hợp đồng tín dụng và Hợp đồng bảo lãnh với các ngân hàng.

Theo đó, HĐQT Masan phê duyệt việc ký kết Hợp đồng tín dụng với các ngân hàng BNP Paribas, Credit Suisse AG – chi nhánh Singapore, Standard Chartered Bank (Singapore) Limited, The Hong Kong and The Shanghai Banking Coporation Limited – chi nhánh Singapore, United Oversea Bank Limited và các bên tham gia tài trợ khác (nếu có).

Theo đó, công ty được vay số tiền ban đầu lên tới 83 triệu USD, cùng với quyền chọn gia tăng khoản vay thêm tối đa 225 triệu USD.

HĐQT Masan cũng phê duyệt việc công ty ký kết hợp đồng bảo lãnh với BNP Paribas. Theo đó, công ty bảo lãnh cho nghĩa vụ thanh toán của Công ty TNHH Sherpa, một công ty thành viên của Masan.

Sherpa ký kết hợp đồng tín dụng với 5 ngân hàng ngoại nói trên, vay số tiền ban đầu lên đến 292 triệu USD, cùng với quyền chọn gia tăng khoản vay thêm tối đa 50 triệu USD.

Như vậy, tổng số tiền Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan vay và bảo lãnh nghĩa vụ thanh toán cho công ty con tối đa là 650 triệu USD.

The Sherpa đăng ký ngành nghề chính là tư vấn quản lý đầu tư. Công ty này được Masan thành lập vào giữa tháng 6/2020 để trở thành một trong ba cổ đông sáng lập của The CrownX – doanh nghiệp ra đời nhằm hoàn tất thương vụ sáp nhập VinConmerce (VCM).

Về kết quả kinh doanh, trong năm 2022, "ông lớn" ngành bán lẻ mang về doanh thu thuần hơn 76.189 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ năm trước. Sau khi trừ đi giá vốn và các chi phí, doanh nghiệp còn lại lãi ròng sau thuế sau lợi ích cho cổ đông không kiểm soát đạt gần 3.570 tỷ đồng, giảm hơn 58% so với cùng kỳ năm trước.

Đến ngày cuối năm 2022, doanh nghiệp này còn hơn 17.510 tỷ đồng tiền mặt và các khoản tương đương tiền, giảm 11% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, khoản nợ ròng cuối kỳ năm 2022 của doanh nghiệp cũng tăng lên 53.480 tỷ đồng, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước.

Trong năm tài chính 2023, Masan ước tính sẽ đạt doanh thu thuần hợp nhất khoảng 90.000 - 100.000 tỷ đồng, tăng trưởng 18 - 31% so với năm trước. Trong đó The CrownX (vận hành Winmart, Winmart+, hàng tiêu dùng Masan...) vẫn sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng doanh thu, đóng góp hơn 70% tổng doanh thu.

  • VCBS: Masan đủ khả năng thanh toán khoản nợ 8.000 tỷ sắp đến hạn

    VCBS: Masan đủ khả năng thanh toán khoản nợ 8.000 tỷ sắp đến hạn

    Trong báo cáo phân tích mới đây, Công ty Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS) cho rằng, Masan cần chuẩn bị lượng tiền mặt khoảng 8.000 tỷ đồng để đảm bảo thanh toán các khoản nợ đến quý 3/2023. Ước tính này chưa bao gồm số tiền cần cho đầu tư tài sản cố định, tuy nhiên với khả năng huy động vốn của Masan, VCBS cho rằng đây sẽ không phái thách thức lớn.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.