Số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, trong 2 tháng đầu năm 2023, tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài cấp mới và điều chỉnh đạt hơn 115,1 triệu USD, gấp gần 2,6 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Cục Đầu tư nước ngoài cho biết, vốn đầu tư 2 tháng đầu năm 2023 tăng mạnh so với cùng kỳ do có Dự án mua cổ phần của Công ty Trust IQ Pte.Ltd tại Singapore với tổng vốn đầu tư 105 triệu USD với mục tiêu phát triển trí tuệ nhân tạo trong bán lẻ và trong tiêu dùng.

Vào ngày 10/2 vừa qua, thông qua công ty con là The Sherpa, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (Masan) đã chính công bố việc nhận giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài với giá trị 105 triệu USD tại Trust IQ Pte. Ltd, có trụ sở chính tại Singapore.

Khoản đầu tư có giá trị lên đến 105 triệu USD cho 25% cổ phần tại Trust IQ Pte. Ltd. Dự án nằm trong mục tiêu chiến lược của Masan đến năm 2025 nhằm tạo nên hệ sinh thái Tiêu dùng - Bán lẻ - Công nghệ có khả năng đáp ứng 80% nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người Việt.

Theo thỏa thuận hợp tác, Masan và Công ty TS sẽ cùng làm việc với nhau để xây dựng nền tảng trí tuệ nhân tạo trong bán lẻ (Retail AI), và trí tuệ nhân tạo trong tiêu dùng (Consumer AI). Chuỗi bán lẻ WinCommerce (đơn vị vận hành WinMart/WinMart+/WIN) với nền tảng công nghệ cao từ Công ty TS sẽ hợp tác cùng với các đối tác tài chính trong nước đẩy mạnh mở mới thẻ tín dụng, hướng tới mục tiêu phổ cập tín dụng cho người dân Việt Nam.

Cửa hàng bán lẻ WinMart+ của Masan

Masan là đế chế hàng tiêu dùng nhanh với nhiều sản phẩm từ mì gói, tương ớt, nước tương, nước mắm của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang. Hệ sinh thái Masan Group bao gồm một loạt các doanh nghiệp tên tuổi hoạt động trên nhiều lĩnh vực chủ chốt như: thực phẩm, đồ uống (Masan Consumer Holdings), thức ăn chăn nuôi - chế biến thịt (Masan Nutri-Science) và khoáng sản (Masan Resources với nòng cốt là mỏ Núi Pháo).

Tập đoàn này hiện đang kinh doanh các lĩnh vực thức ăn chăn nuôi (Proconco, Anco), hàng tiêu dùng (mì tôm Omachi, nước mắm Chinsu, Nam Ngư, Vinacafe...), khoáng sản (mỏ núi Pháo), ngân hàng (Techcombank)...

Masan của ông Nguyễn Đăng Quang là tập đoàn thâu tóm chuỗi siêu thị VinMart và cửa hàng tiện lợi VinMart + từ Vingroup và chuyển thành WinMart và WinMart+.

Từ khởi nghiệp với mì gói từ 20 năm trước, ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch Tập đoàn Masan trở thành một trong những tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam.

Số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài cũng cho biết, có 10 dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới, với tổng vốn đăng ký đạt hơn 109,4 triệu USD (gấp 2,1 lần so với cùng kỳ); có 04 lượt dự án điều chỉnh tăng vốn thêm hơn 5,68 triệu USD (cùng kỳ năm trước là -7,2 triệu USD).

Các nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài ở 10 ngành. Trong đó, thông tin và truyền thông dẫn đầu với 01 dự án đầu tư mới có vốn đăng ký 105 triệu USD, chiếm 91,2% tổng vốn đăng ký đầu tư ra nước ngoài. Ngành dịch vụ khác đứng thứ hai với 01 lượt dự án điều chỉnh tăng vốn 5 triệu USD, chiếm 4,3%; tiếp theo là các ngành bán buôn, bán lẻ; y tế, công nghiệp chế biến chế tạo,…

Có 10 quốc gia, vùng lãnh thổ nhận đầu tư của Việt Nam trong 02 tháng đầu năm 2023. Dẫn đầu là Xinh-ga-po với 01 dự án đầu tư mới và 01 dự án điều chỉnh vốn, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 105,5 triệu USD, chiếm 91,7% tổng vốn đầu tư. Tiếp theo lần lượt là I-xra-en, Thái Lan, Lào,…

Lũy kế đến ngày 20/02/2023 Việt Nam đã có 1.617 dự án đầu tư ra nước ngoài còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư hơn 21,89 tỷ USD. Trong đó, có 141 dự án của các doanh nghiệp có vốn nhà nước, với tổng vốn đầu tư ra nước ngoài gần 11,67 tỷ USD, chiếm 53,3% tổng vốn đầu tư cả nước. Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tập trung nhiều nhất vào các ngành khai khoáng (31,8%); nông, lâm nghiệp, thủy sản (15,7%). Các địa bàn nhận đầu tư của Việt Nam nhiều nhất lần lượt là Lào (21,8%); Cam-pu-chia (13,4%); Vê-nê-xuê-la (8,3%).

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.