CafeLand - Sở Xây dựng Hà Nội vừa đề nghị UBND phường Trung Hòa, Đội Thanh tra Xây dựng quận Cầu Giấy đình chỉ thi công một số hạng mục tại dự án “Công trình nhà ở cao tầng thuộc Tổ hợp công trình thương mại, dịch vụ, văn phòng, nhà ở và nhà trẻ StarCity Center” thuộc KĐT Đông Nam đường Trần Duy Hưng, còn gọi là D’.Capitale.

Văn bản do ông Trần Việt Trung, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, ký nêu rõ việc cơ quan này nhận được nhiều đơn phản ánh của một nhóm khách hàng mua căn hộ tại dự án D’.Capitale do Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh và phát triển đô thị Ngôi Sao Việt làm chủ đầu tư. Đây là công ty con thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Quá trình xác minh cho thấy, dự án được cấp phép ngày 5/9/2016, nhưng khi thi công, chủ đầu tư đã xây dựng sai so với nội dung giấy phép xây dựng được cấp.

Việc xây dựng sai phép đã được Thanh tra Sở Xây dựng phối hợp với Đội Thanh tra xây dựng quận Cầu Giấy và UBND phường Trung Hòa phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính vào đầu tháng 1/2018. Ngay sau đó đã ra quyết định xử phạt, nêu rõ yêu cầu khắc phục hậu quả, buộc chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh giấy phép xây dựng trong 60 ngày.

Dự án D'Capitale Trần Duy Hưng đang vấp phải sự phản đối quyết liệt của cư dân về chiều rộng hành lang cũng như thiết kế trong toà nhà.

Cũng trong đầu tháng 1/2018, Thanh tra Sở Xây dựng cũng có văn bản yêu cầu UBND phường Trung Hòa đình chỉ thi công dự án này. Ngày 6/4/2018, Thanh tra Sở Xây dựng đã có văn bản số 189 yêu cầu Đội TTXD quận Cầu Giấy và UBND phường Trung Hoà kiểm tra, rà soát việc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả của chủ đầu tư. Trong trường hợp chủ đầu tư chưa thực hiện xong biện pháp khắc phục hậu quả phải tiếp tục đình chỉ tuyệt đối việc thi công xây dựng công trình vi phạm; hoàn thiện hồ sơ báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định hiện hành.

Sở Xây dựng cũng đã xác minh chủ đầu tư đã thực hiện xong thủ tục điều chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kỹ thuật tại Sở Quy hoạch Kiến trúc vào ngày 9/12/2016, thẩm định thiết kế cơ sở tại Bộ Xây dựng vào ngày 14/4/2017. Ngày 27/12/2017, chủ đầu tư đã nộp hồ sơ thiết kế kỹ thuật vào Bộ Xây dựng thẩm định. Tuy nhiên, do có nhóm khách hàng mua căn hộ tại dự án D’.Capitale gửi đơn phản ánh tới các cơ quan quản lý nhà nước nên Bộ Xây dựng đã cho tiến hành kiểm tra làm rõ thêm một số nội dung làm cơ sở thẩm định và phê duyệt.

Trước đó, Công ty Ngôi Sao Việt đã có văn bản số 637 ngày 22/11 gửi Thanh tra Sở Xây dựng phản hồi những phản ánh của khách hàng về chiều rộng hành lang bên trong các tòa nhà.

Công ty này cho biết, theo quy định của pháp luật, cụ thể theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN4451:2012 có khuyến khích các chủ đầu tư thiết kế chiều rộng hành lang tối thiểu 1,4m đối với hành lang dài dưới 40m và 1,6m đối với hành lang dài trên 40m.

“Trên cơ sở đó, chủ đầu tư đã thực hiện theo đúng thiết kế của dự án đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và đảm bảo đạt tiêu chuẩn”, đại diện Công ty Ngôi Sao Việt khẳng định.

Bên cạnh đó, theo đại diện chủ đầu tư, căn hộ mẫu không nằm trên mặt bằng căn hộ điển hình của dự án. Tại căn hộ mẫu hoặc khu căn hộ mẫu sẽ có nhiều hạng mục không được thi công, trang bị theo hợp đồng mua bán như các đồ nội thất rời, một số đồ nội thất liền tường, lối vào căn hộ…

“Chủ đầu tư chỉ thực hiện trưng bày căn hộ mẫu và căn hộ thực tế được hoàn thiện tương đương với căn hộ mẫu), không trưng bày hành lang mẫu”, văn bản của chủ đầu tư nêu rõ.

Về nội dung phản ánh hành lang không có điều hoà, chủ đầu tư cho biết, công ty này không quảng cáo hành lang có lắp điều hoà vì lý do dự án không nằm trong khu vực trung tâm với mật độ xây dựng cao và bí không khí.

Cũng theo chủ đầu tư, dự án D’.Capitale nằm ở vị trí không chỉ thoáng 4 mặt mà còn nằm ngay cạnh hồ điều hoà công viên với diện tích lên đến 13ha nên chủ đầu tư đã cân nhắc, lựa chọn sử dụng phương án thông gió tự nhiên và thông gió cưỡng bức để tạo không gian hành lang thoáng mát tự nhiên.

“Vì vậy trong quá trình thiết kế để cấp giấy phép xây dựng hành lang căn hộ không bố trí hệ thống điều hoà”, chủ đầu tư lý giải.

Được biết, ngày 23/11/2018, Sở Xây dựng Hà Nội đã chủ trì cùng UBND quận Cầu Giấy, UBND phường Trung Hòa và chủ đầu tư đã tổ chức kiểm tra thực địa dự án có sự chứng kiến của nhóm khách hàng mua căn hộ tại dự án D’.Capitale đã gửi đơn phản ánh về dự án.

Sau đó, ngày 5/12/2018, Sở Xây dựng cùng các đơn vị liên quan gồm UBND quận Cầu Giấy, UBND phường Trung Hòa và chủ đầu tư đã tổ chức họp trả lời trực tiếp nhóm khách hàng mua căn hộ tại dự án D’.Capitale về các nội dung phản ánh đối với dự án. Tại cuộc họp, đại diện Công ty Ngôi Sao Việt cam kết thực hiện theo đúng dự án được phê duyệt, văn bản chỉ đạo của Sở Xây dựng và gấp rút hoàn thiện thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng, đồng thời sẽ tổ chức đối thoại với khách hàng đã mua căn hộ D’.Capitale trong thời gian sớm nhất.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.