Nhu cầu thanh toán đơn hàng từ doanh nghiệp cộng với giá USD trên thế giới tăng khiến đôla Mỹ trong ngân hàng đi lên mấy ngày qua, trong bối cảnh thị trường USD tự do lặng sóng vì cầu thấp.

Từ đầu giờ chiều hôm qua, các ngân hàng thương mại liên tục đẩy giá mua bán đôla lên cao. Tại Vietcombank, lúc 14h hôm nay, tỷ giá vẫn neo giữ ở "đỉnh" mới như chiều 20/2. Một đôla được nhà băng này mua vào với giá 22.770 đồng còn bán ra 22.840 đồng.

Tại một số nhà băng khác như Techcombank mua vào ở 22.750 đồng nhưng bán ra 22.860 đồng. Còn ở ACB, mỗi đôla được giao dịch ở 22.780-22.850 đồng.

Giá USD lại vào đợt tăng giá mới. Ảnh: Lệ Chi.

Đợt tăng tỷ giá USD/VND lần này bắt đầu từ đầu tuần trước. Theo đó, từ mốc 22.610-22.680 đồng, mỗi USD đã tăng vọt 50 đồng lên 22.660-22.730 đồng vào cuối ngày 13/2. Từ đó, cứ đều đặn mỗi ngày, giá USD ngân hàng lại tăng 20-30 đồng. Và đến lúc này, mỗi USD hiện đắt hơn ngày 12/2 gần 200 đồng.

Trong khi đó, giá USD ngoài thị trường tự do cũng có tăng nhưng với mức độ chậm hơn. Sáng nay, một số điểm bán ngoại tệ tại Hà Nội có giá thấp hơn trong ngân hàng khi công bố quanh 22.800-22.840 đồng. Một số tiệm vàng ở TP HCM thì có giá bán USD bằng với các nhà băng.

Cùng lúc, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam so với đôla Mỹ, áp dụng cho ngày 21/2 không tăng so với hôm qua, đứng quanh 22.231 đồng. Với biên độ +/-3% đang áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng được áp dụng hôm nay là 22.897 đồng và tỷ giá sàn là 21.564 đồng mỗi USD. Do đó, dù điều chỉnh tăng liên tục nhưng mức giá bán ra của các ngân hàng vẫn thấp hơn so với mức trần quy định vài chục đồng.

Trao đổi với VnExpress về diễn biến này, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM cho biết, qua báo cáo của các ngân hàng thương mại trên địa bàn, thời gian gần đây có ghi nhận nhu cầu ngoại tệ để thanh toán tiền hàng của một số doanh nghiệp.

"Tuy nhiên, nhu cầu này không quá lớn trong khi thanh khoản của các ngân hàng khá dồi dào", ông Minh nói và cho biết, giá USD tăng lên mấy ngày qua có thể chủ yếu chịu tác động từ biến động giá USD trên thế giới khi chỉ số đồng bạc xanh đo lường sức mạnh đồng USD đã tăng cao trong nửa tháng 2.

Riêng với chợ đen, theo Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM, do nhu cầu người dân thấp trong khi lại có sự kiểm soát từ các cơ quan quản lý nên giá USD không có nhiều 'sóng" và đang có xu hướng thấp hơn cả ngân hàng.

Chủ một điểm thu mua ngoại tệ trên đường Lê Lợi (quận 1, TP HCM) cho biết, giao dịch ngày hôm nay tương đối chậm nên giá không có nhiều điều chỉnh. "Khách mua và bán không đáng kể nên giá mua bán vào buổi chiều chỉ tăng tầm 10 đồng so với hôm qua ", bà nói.

Lãnh đạo một ngân hàng cổ phần cũng cho rằng, hiện nay tỷ giá đang được Ngân hàng Nhà nước điều hành theo cơ chế linh hoạt nên mức điều chỉnh giá USD hàng ngày của các ngân hàng thương mại 10-30 đồng vẫn chưa có gì đột biến. "Đây chỉ là sự điều chỉnh theo cung cầu của thị trường", ông nói và dự báo việc tăng này khó thành xu hướng.

Các chuyên gia cũng cho rằng, Ngân hàng Nhà nước hiện nay có đủ khả năng điều chỉnh tỷ giá theo mục tiêu chính sách vì đang có lượng dự trữ ngoại hối khá dồi dào.

Lệ Chi (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.