Đối với những người lương thấp hơn, Chính phủ sẽ có chính sách để thúc đẩy việc phát triển nhà ở cho thuê...

Sáng nay (20/8), trả lời trực tuyến trên Báo Điện tử VTC News với chủ đề “Nhà ở xã hội – Cơ hội cho người nghèo”, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, với mức thu nhập 6 triệu đồng/tháng hoàn toàn có thể mua được nhà tại Hà Nội.

Thu nhập 6 triệu đồng/tháng mua được nhà 30m2

Theo Thứ trưởng Nam, để giải quyết vấn đề nhà ở, phải có nhiều giải pháp và nhiều gói sản phẩm khác nhau để phục vụ nhiều tầng lớp, đối tượng khác nhau trong xã hội.

Đối với nhà thu nhập thấp, hiện có dải rất rộng từ 30 – 70m2, giá cả tùy vị trí và địa phương có thể dao động từ 6 – 12 triệu đồng/m2. Cụ thể, ở Hà Nội, có một số dự án giá từ 8 – 8,5 triệu đồng với diện tích căn hộ 30,2m2. Giá căn hộ khoảng 250 triệu đồng, người mua có vốn đối ứng 50 triệu đồng, có thể làm thủ tục vay ngân hàng 200 triệu đồng.

Mua nhà thu nhập thấp cũng vẫn là giấc mơ của nhà người

Theo phân tích của Thứ trưởng Nam, nếu 200 triệu đồng này được vay trong 10 năm thì mỗi năm trả 20 triệu đồng, mỗi tháng trả 1,6 triệu đồng tiền gốc và 1 triệu đồng tiền lãi những tháng đầu tiên. Như vậy, tháng đầu tiên trả 2,6 triệu đồng/tháng.

“Nếu người có mức lương 6 triệu đồng và sống một mình thì hoàn toàn có thể mua được căn hộ 30m2”- ông Nam nhấn mạnh. Và, những tháng sau do gốc giảm dần, lãi hàng tháng cũng giảm dần đi.

Ngoài ra, đối với những người lương thấp hơn, Chính phủ sẽ có cơ chế chính sách để thúc đẩy việc phát triển nhà ở cho thuê, chúng ta có thể đi thuê nhà để ở.

Thứ trưởng Nam còn cho biết, chủ trương là sau này sẽ phát triển mạnh nhà ở cho thuê. Việc giải quyết khó khăn về nhà ở như ở Việt Nam, phải giải quyết trong nhiều chục năm, chứ không thể giải quyết trong một sớm một chiều.

Trong khi đó, theo phân tích của GS Đặng Hùng Võ, với mức thu nhập của gia đình 9 triệu đồng/tháng, tức khoảng 100 triệu đồng/năm. Tỷ lệ giữa giá nhà trung bình/thu nhập bình quân năm ở Việt Nam trước đây là khoảng 25 lần, nếu 1 người tiết kiệm 25% thu nhập thì cũng phải 100 năm mới mua được nhà. Đây là nghịch lý lớn nhất của giá cả bất động sản Việt Nam. Theo tính toán này thì chắc chắn mỗi người lao động dù rất tiết kiệm thì cũng phải khi chết mới mua được nhà.

Với tính toán này, trong trường hợp gia đình mà 2 vợ chồng có thu nhập khoảng 9 triệu đồng/tháng, mỗi tháng chỉ bỏ ra được khoảng 500.000 đồng, còn giá nhà từ 500 – 700 triệu đồng/căn, theo GS Võ, nếu tiết kiệm được 1 triệu đồng/tháng thì sau hơn 40 năm bạn cũng có thể mua được nhà. Tất nhiên, trong hoàn cảnh của người thu nhập thấp thì cần sự trợ giúp từ nhiều phía như người thân, bạn bè,…thì mới có thể mua được nhà sớm hơn.

Không thể bắt người nghèo chứng minh khả năng trả nợ

Theo phản ánh của dư luận thì việc ngân hàng quy định khách hàng phải chứng minh được khả năng trả nợ thì mới có thể xem xét để vay vốn mua nhà là một rào cản quá lớn với những người lao động, thu nhập không ổn định.

GS Đặng Hùng Võ cho rằng, dư luận hoàn toàn đúng. Vì cho người nghèo vay tiền thì không thể áp dụng cơ chế bắt người nghèo chứng minh khả năng trả nợ. Ở các nước khác, người ta dùng một cơ chế hoàn toàn khác khi cho người nghèo vay tiền. Hơn nữa, họ còn có các ngân hàng chuyên cho người nghèo vay tiền mà người nghèo vẫn trả được nợ và ngân hàng vẫn có lãi.

Một ví dụ cụ thể là một chủ ngân hàng tại Bangladesh chuyên cho người nghèo vay tiền đã sử dụng cơ chế cộng động người nghèo, hỗ trợ, giám sát nhau trong việc sử dụng tiền vay cũng như việc trả nợ. Và ngân hàng chỉ cần có mối quan hệ tốt với cộng đồng. Ở Việt Nam cũng cần những cơ chế tương tự như thế này, không nên áp dụng cơ chế cho người giàu vay tiên đối với trường hợp người nghèo./.

Xuân Thân (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.