CafeLand - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông tư 09 về việc sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư số 02 về phân loại tài sản có, mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng để xử lí rủi ro trong hoạt động của tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Ảnh minh họa.

Theo Thông tư 09, các TCTD phải thực hiện việc trích lập dự phòng rủi ro đối với trái phiếu đặc biệt do Công ty quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) phát hành để mua nợ xấu.

Ngoài ra, TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ với điều kiện chặt chẽ hơn; đồng thời yêu cầu tổ chức tín dụng phải ban hành quy định nội bộ về kiểm soát, giám sát việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ. TCTD không được tiếp tục cơ cấu lại nợ và giữ nguyên nhóm nợ nếu khách hàng không có khả năng trả nợ theo đúng thời hạn trả nợ đã được cơ cấu lại.

NHNN cho phép các ngân hàng được giữ nguyên nhóm nợ đối với các khoản nợ tốt cho đến ngày 31/12/2014 thay vì phải điều chỉnh kết quả phân loại nợ theo kết quả của Trung tâm thông tin tín dụng (CIC). Tuy nhiên trong thời gian chưa áp dụng các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài vẫn phải tự phân loại nợ và gửi kết quả cho CIC để tổng hợp và giám sát.

Thông tư chính thức có hiệu lực từ ngày 20/3/2014.

Nhật Trung
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.