6/10 là ngày đầu tiên 5 ngân hàng được phối hợp với SJC bán vàng bình ổn, khiến giá trong nước hạ nhiệt và thu hẹp khoảng cách với thế giới. Lực mua trong ngày tăng khá mạnh.

Theo ông Nguyễn Công Tường, Phó phòng kinh doanh vàng của SJC, dù hôm nay giá vàng thế giới đi lên nhẹ, nhưng nhờ sự liên kết của 5 ngân hàng với SJC bán vàng ra bình ổn thị trường nên giá trong nước đã đi xuống. Do đó, nhiều người dân và nhà đầu tư lớn nguyên ngày nay vẫn tăng cường mua vàng vào.


"Lượng người đến mua bán vàng diễn ra nườm nượp. Tổng số vàng bán ra ngày 5/10 lên tới 20.000 lượng, gấp cả chục lần so với ngày bình thường. Người dân chỉ mua chứ không bán", ông Tường cho biết.


Giá vàng thế giới và trong nước đã xích lại gần nhau trong ngày đầu năm ngân hàng bán vàng bình ổn cùng với SJC. Ảnh: Lệ Chi

Vị phó trưởng phòng SJC thừa nhận, khoảng cách giữa giá thế giới và trong nước thời gian qua đúng là cao bất hợp lý. Bản thân doanh nghiệp cũng muốn đưa về mức hợp lý hơn. Tuy nhiên, cần phải có lộ trình và biện pháp can thiệp kịp thời của phía Ngân hàng Nhà nước. Ngoài ra, ông Tường cho rằng còn tuy thuộc vào cung cầu của thị trường. Bởi nếu lực cầu quá lớn mà nguồn cung không đủ đáp ứng, buộc giá trong nước phải ở mức cao.


Tuy nhiên, với biện pháp liên kết bán vàng ra của 5 ngân hàng với SJC (mức giá mua bán có sự thỏa thuận chung của cả 6 đơn vị), ông Tường cho hay trong ngày 6/10, giá vàng nội đã có sự cải thiện đáng kể khi khoảng chênh có chiều hướng xích lại gần với giá quốc tế.

Tại Ngân hàng Đông Á, Phó tổng giám đốc Nguyễn Thị Kim Xuyến cũng cho biết, trong ngày đầu tiên thực hiện mua bán vàng không khí giao dịch khá sôi động. Tuy chưa thống kê được tổng lượng giao dịch trong ngày, nhưng bà Xuyến cho biết lực mua nhiều hơn bán.


"Mặc dù lực mua của người dân vẫn nhiều hơn bán ra nhưng giá vàng bình ổn của 5 ngân hàng và SJC khá ổn định, có chiều hướng giảm nhẹ so với thế giới. Đây là dấu hiệu khá khả quan để dần đưa giá trong nước về sát giá thế giới như Ngân hàng Nhà nước kỳ vọng", bà Xuyến nói.


Một số đại diện của các ngân hàng tham gia bình ổn giá cũng ghi nhận, trong ngày đầu tiên bán vàng, lượng khách đến mua vào khá đông.


Trên thị trường bán lẻ, nhờ động thái bán vàng bình ổn của 5 ngân hàng và SJC, giá vàng niêm yết của các thương hiệu khác cũng ít nhảy múa và bám khá sát giá của SJC. Lúc đóng cửa, thương hiệu vàng miếng SBJ có giá 43,65-44,05 triệu đồng, trong khi vàng miếng Phượng Hoàng PNJ có giá mua bằng SJC, nhưng bán ra rẻ hơn 20.000 đồng, tại 44,03 triệu đồng.


Tính đến lúc 16h30, giá vàng SJC đóng cửa ngày tại 43,65-44,05 triệu đồng một lượng. Trong khi đó, giá thế giới vẫn đang nhích lên, quanh 1.648,90 USD một ounce. Quy ra tiền Việt khoảng 42,30 triệu đồng, khoảng cách được thu hẹp đáng kể, còn khoảng trên dưới 1,4 triệu đồng.

Theo Lệ Chi (Vn Express)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.