Hàng chục hộ dân có nhà bị nứt do quá trình lu rung thi công QL1A đoạn qua huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên – Huế) bức xúc khi nhận bảng thông báo đền bù mức… 0 đồng, mà không được giải thích lý do.

Nhà bà Tình Thị Sen xuất hiện nhiều vết nứt lớn, nhưng không được đền bù. Ảnh: Đ.K

Sau rất nhiều tháng gửi đơn và chờ đợi, mới đây, người dân 8 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phú Lộc đã được Ban Quản lý dự án 4 (Tổng cục đường bộ VN – đơn vị chủ đầu tư thi công mở rộng QL1A qua địa bàn huyện Phú Lộc) và một Cty Bảo hiểm ngân hàng có trụ sở tại TP.Vinh, Nghệ An thông báo đền bù và tiến hành chi trả đợt 1 cho những hộ dân bị nứt nhà cửa do quá trình lu rung thi công QL1A gây ra.

Tại xã Lộc Thủy, nhiều hộ dân bức xúc vì bảng thông báo mức đền bù… 0 đồng, do đơn vị bảo hiểm đưa ra, dù hiện trạng các ngôi nhà xuất hiện nhiều nứt, nẻ nghiêm trọng do quá trình lu rung gây ra.

Ngôi nhà mái bằng kiên cố của bà Hồ Thị Hằng (thôn Phú Cường) nằm mép QL1A, tường nứt lỗ chỗ, có những điểm nứt lớn dài cả sải tay. “Họ lu ngoài đường, ly chén trên bàn nhảy bần bật, nhà cửa xuất hiện nhiều vết nứt, nẻ trên tường. Gửi đơn ra xã, ra huyện, đợt rồi có mấy ông bên chỗ chủ đầu tư, bảo hiểm về đây đo, chụp ảnh làm biên bản. Vừa rồi coi danh sách đền bù là... 0 đồng. Tui không biết vì răng lại có chuyện đền bù lạ đời như rứa. Mấy ông trên xã cũng không trả lời được. Họ bảo tiếp tục làm đơn gửi ra huyện”, bà Hằng bức xúc.

Ông Trần Văn Hữu - Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy - cho biết, trên địa bàn xã có 207 hộ có nhà nứt nẻ. Chủ đầu tư và đơn vị bảo hiểm áp giá đền bù cho 119 hộ, với số tiền hơn 1,1 tỉ đồng. Số còn lại chưa đồng ý nhận tiền hoặc chưa áp giá đền bù. Theo bảng danh sách của Ban Quản lý dự án 4 gửi, toàn xã có trên 25 hộ được áp giá đền bù mức 0 đồng.

"Dân kéo lên hỏi, tui không biết giải thích làm răng cả. Vừa rồi có cuộc họp ở huyện, phía bảo hiểm trả lời rằng những nhà không được áp giá đền bù là do những vết nứt không ảnh hưởng đến kết cấu ngôi nhà. Tui nghe cũng chỉ biết vậy thôi, nứt có ảnh hưởng đến kết cấu hay không thì không biết, vì tui không phải là nhà chuyên môn. Tuy nhiên, tui khẳng định, số nhà không được đền bù bị nứt nẻ do lu rung khi thi công QL1A là có thật”, ông Hữu nói.

Trên toàn địa bàn huyện Phú Lộc, hàng chục hộ dân ở xã Lộc Tiến, Lộc Trì, thị trấn Lăng Cô… cũng rơi vào cảnh tương tự.

Ông Nguyễn Đình Phúc - Giám đốc điều hành dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A qua tỉnh Thừa Thiên - Huế (thuộc Ban Quản lý dự án 4) cho biết, trong quá trình giám định, đơn vị bảo hiểm cho rằng, những nhà dân có các vết nứt nhỏ, không ảnh hưởng đến tính ổn định của ngôi nhà, chi phí đền bù khắc phục tổn thất đều quy về mức 0 đồng.

“Điều này gây thắc mắc cho người dân. Sau khi làm việc với đơn vị bảo hiểm, chúng tôi sẽ có văn bản trả lời với người dân và địa phương. Đồng thời sẽ thành lập đoàn tiến hành thẩm tra lại từng nhà để đảm bảo việc đền bù thỏa đáng cho người dân”, ông Phúc cho hay.

Đăng Khoa (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.