Hầu hết chuyên gia tại hội thảo “Ngày hội các nhà đầu tư 2012” do Tạp chí Doanh nhân phối hợp với Vinabull, Công ty Le Bros và kênh đầu tư Info TV tổ chức ngày 16.2, đều có chung nhận định, các kênh đầu tư trong năm 2012 khá “hẹp”.

Giải pháp “nhỏ, rẻ, xanh”


Ông Nguyễn Văn Đực - Chủ tịch HĐQT Công ty địa ốc Đất Lành - nhận xét thị trường bất động sản (BĐS) năm 2012 vừa thừa lại vừa thiếu. Tại TP.HCM, thị trường BĐS thừa khoảng 60.000 căn, cả nước gần 200.000 căn nhưng đa số các căn hộ từ 1 - 3 tỉ đồng, rất ít căn dưới 1 tỉ và không có căn nào giá 500 triệu đồng trong khi nhu cầu ở 2 phân khúc sau là rất cao.


Lối hẹp cho các kênh đầu tư
Thị trường bất động sản được dự báo tiếp tục có nhiều thách thức trong năm 2012 - Ảnh: D.Đ.Minh

Đối với các doanh nghiệp (DN) thì "yếu nhưng lại ra gió". Mô hình chung là DN có 10 - 30%, vay ngân hàng (NH) 20 - 40%, tiền khách hàng 40 - 60%. Khi "gió" yên thì DN trúng mùa nhưng khi gặp "bão" như NH ngưng cho vay, khách hàng không đóng tiền hoặc không mua thì DN ngưng thi công nhưng phải trả lãi, chi phí vận hành, lãnh đạo lúng túng trong điều hành... dẫn đến dự án đắp mền rồi đắp chiếu và phát mãi. Ông Nguyễn Văn Đực cho rằng giải pháp cho thị trường BĐS là các căn hộ cho thị trường phải “nhỏ - rẻ - xanh”.


TS Phạm Đỗ Chí - chuyên gia kinh tế cao cấp - thống kê BĐS đóng băng từ 2008 và xuống giá "đậm" từ năm 2010 vì không có người mua và do chính sách tín dụng thắt chặt của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Trung bình, giá đã xuống 20 - 30% trong hai năm qua và dự báo giá sẽ còn xuống thêm 15 - 20% trong hai năm 2012-2013.


Theo kinh nghiệm từ nhiều thị trường khác, khủng hoảng BĐS thường kéo dài khoảng 5 năm mới có lối ra, nếu đúng vậy thì năm 2014, thị trường BĐS trong nước sẽ hồi phục. TS Phạm Đỗ Chí đưa ra giải pháp chung cho 2 thị trường BĐS và chứng khoán là tình hình kinh tế vĩ mô phải có bước ngoặt nhanh chóng để gây lại niềm tin, giảm lạm phát trong các quý 1-2 để dẫn đến giảm lãi suất cuối quý 2.


Riêng với BĐS, ông Phạm Đỗ Chí cho rằng cần các cú sốc từ việc tái cơ cấu nền kinh tế và có mặt các nhà đầu tư mới gây tác động tâm lý cho thị trường BĐS Việt Nam.


Còn theo ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất Xanh, năm 2012 là năm bản lề để thị trường BĐS phát triển vì đây là thời điểm kết thúc chu kỳ khủng hoảng và sẽ dần hồi phục trong các năm tiếp tới. Thị trường BĐS tỉnh Đồng Nai và khu vục Thủ Thiêm (TP.HCM) sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới.


Xu hướng của những người trung niên sẽ dịch chuyển dần ra vùng ven và người trẻ là nhà thuê và các căn hộ cao cấp tiện ích. Vì là năm bản lề nên khó khăn và cơ hội đan xen lẫn nhau và DN cần biết đón đầu cơ hội đó. Đặc biệt là làm ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực sự của người dân. Đó là những căn hộ có mức giá trong khoảng từ 700 triệu đến 1,2 tỉ đồng.


Vàng tiếp tục "tỏa sáng"


Trong năm 2011, kênh đầu tư vàng được đánh giá là "tỏa sáng" trong bối cảnh các kênh đầu tư khá ảm đạm. Kênh này được các chuyên gia nhận định sẽ còn hấp dẫn trong năm 2012. Ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC, nhận xét trong 40 năm qua, giá vàng đã tăng 54 lần. Về nguyên tắc giá vàng luôn tăng dù có đi theo đường bậc thang lên, xuống.


Hiện nay, các quỹ đầu tư vàng, các nước liên tục mua vàng trong bối cảnh nguồn cung vàng ngày càng ít, chi phí sản xuất cao… nên việc dự báo vàng tăng là điều dễ hiểu. Nhiều chuyên gia thế giới đưa ra dự báo giá vàng thế giới năm 2012 sẽ lên 2.000 - 2.100 USD/ounce. Những yếu tố có thể làm vàng không tăng giá là kinh tế Mỹ hồi phục, Mỹ không in thêm tiền, khu vực châu Âu ổn định, Trung Quốc ngừng mua vàng... nhưng các yếu tố này khó có thể xảy ra vào thời điểm hiện nay.


Tham gia thị trường vàng lâu năm, ông Lê Hùng Dũng cho rằng việc mua đáy bán đỉnh trên thị trường vàng chỉ có một vài nhà đầu tư lớn, có đủ nguồn lực tác động đến giá vàng mới có thể thực hiện được.


Do đó các nhà đầu tư cá nhân, không chuyên nghiệp không nên tham gia thị trường vàng. Theo ông Phạm Đỗ Chí, vàng nên có mặt trong danh mục đầu tư cá nhân dài hạn từ 10 - 20% tùy mức độ tin tưởng vào giá trị phòng thủ lạm phát của vàng cùng với nhà đất là tài sản dài hạn. Lạm phát là lý do để nắm giữ vàng trong danh mục đầu tư.


Cơ hội cho người nghèo

Ông Alan Phan - Chủ tịch, Tổng giám đốc Viasa Fund - cho rằng nền kinh tế thị trường luôn có chu kỳ. Một chu kỳ qua đi là xuất hiện một chu kỳ mới và việc trao đổi tài sản trong xã hội sẽ diễn ra đối với những ai biết tận dụng chu kỳ để kiếm tiền. Từ năm 2012 trở đi sẽ có chu kỳ mới cho người Việt Nam trong việc phân chia về tài sản, ngành nghề, cách kiếm tiền. Đây là cơ hội mới cho người nghèo.


Theo Thanh Xuân - Chí Nhân (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh