Tại Quảng Bình, bán đảo Bảo Ninh được ví như “dải đất vàng” bởi vị trí vô cùng đắc địa nằm ở trung tâm TP. Đồng Hới, vừa giáp biển vừa giáp sông. Những năm qua, “mảnh đất màu mỡ” này được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để đầu tư các dự án nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp. Tuy nhiên, đến nay, nhiều dự án chậm tiến độ trong khi chủ đầu tư nợ thuế đầm đìa.

Dự án Sài Gòn - Bảo Ninh "đắp chiếu" nhiều năm qua

Bán đảo Đại Ninh có tổng diện tích khoảng 1.600ha, trong đó khoảng 980ha đã được quy hoạch phát triển đô thị, dịch vụ thương mại và công trình công cộng.

Trong những năm qua, bán đảo này trở thành “mảnh đất màu mỡ” được nhiều doanh nghiệp trong nước và quốc tế lựa chọn để phát triển nhiều dự án du lịch nghỉ dưỡng tầm cỡ.

Tuy nhiên, trái ngược với kỳ vọng, hiện nay hàng loạt dự án trên bán đảo Đại Ninh chỉ đang là những khối bê tông xám xịt sau nhiều năm triển khai. Có dự án thi công “nhỏ giọt”, có dự án dừng hẳn thi công chưa hẹn ngày trở lại.

Trong khi đó, chủ đầu tư của nhiều dự án thời gian qua cũng bị cơ quan thuế gọi tên với số tiền nợ thuế quá hạn nhiều tỉ đồng.

Trong năm 2023, Cục Thuế tỉnh Quảng Bình cho biết đã ra quyết định về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế đối với Công ty Cổ phần Du lịch Sài Gòn Quảng Bình, có địa chỉ tại Số 20 Quách Xuân Kỳ, phường Đồng Hải, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Được biết, Công ty Cổ phần Du lịch Sài Gòn - Quảng Bình là chủ đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái Sài Gòn - Bảo Ninh có tổng vốn đầu tư 424 tỉ đồng nhưng đã chậm tiến độ suốt nhiều năm qua.

Theo cơ quan thuế, doanh nghiệp này bị cưỡng chế hơn 9,1 tỉ đồng gồm: Nợ tiền thuê mặt đất hằng năm hơn 7,6 tỉ đồng, nợ tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp hơn 447 triệu đồng và tiền chậm nộp các khoản khác hơn 660 triệu đồng.

Dự án khách sạn 5 sao Pullman Quảng Bình dang dở nhiều năm

Cùng chung cảnh ngộ là Công ty Cổ phần Du lịch Hà Nội – Quảng Bình, chủ đầu tư dự án khách sạn 5 sao Pullman Quảng Bình.

Số tiền nợ thuế với của chủ đầu tư này là hơn 4,4 tỷ đồng, bao gồm: Tiền thuế thu nhập cá nhân, tiền chậm nộp thuế thu nhập cá nhân, tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và các khoản thu khác.

Theo tìm hiểu, Khách sạn 5 sao Pullman Quảng Bình có tổng diện tích 50.398 m2. Dự án có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 1.100 tỉ đồng.

Với thương hiệu nổi tiếng toàn cầu, khách sạn Pullman Quảng Bình là một trong những điểm sáng hứa hẹn tạo nên một diện mạo hiện đại, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế đến với Quảng Bình.

Tuy nhiên, sau khi chính thức cất nóc tòa khách sạn 16 tầng vào năm 2019, việc thi công tạm dừng từ đầu năm 2020, tiếp tục trễ hẹn tiến độ đề ra là hoàn thành vào tháng 5/2021.

Tại kết luận Thanh tra mới đây của Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình, dự án Pullman Quảng Bình được xác định chậm tiến độ 54 tháng kể từ ngày giao đất thực địa; nợ tiền thuế đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Sau đó, Pullman Quảng Bình tiếp tục được Bộ Tài nguyên và Môi trường điểm tên trong danh sách 12 dự án sử dụng đất chậm tiến độ tại Quảng Bình.

Một số dự án bất động sản nổi bật khác cũng nằm trong danh sách này như Khu du lịch Indochina Quảng Bình Resort của Công ty CP Đông Dương Miền Trung; khu khách sạn sinh thái của Công ty Cổ phần Delta; khu resort Golden City của Công ty CP Golden City; khu khách sạn tại phường Hải Thành, TP Đồng Hới của Công ty TNHH Thành An; Khách sạn 4 sao Sài Gòn - Hà Nội của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Cát Biển Quảng Bình; dự án khu nghĩ dưỡng Thanh Hà- Đá Nhảy của Công ty CP Việt Thiên Bình…

Liên quan đến tiến độ của các dự án bất động sản tại Quảng Bình, lãnh đạo địa phương này từng cho biết, có nhiều nhà đầu tư lớn đang muốn đầu tư vào tỉnh nhưng do nguồn lực đất đai có hạn, trong khi đó, những địa điểm đất "vàng" đang bị xí phần, giữ đất dẫn đến các nhà đầu tư khác không có cơ hội vào đầu tư.

Do đó, trong thời gian tới, UBND tỉnh Quảng Bình kiên quyết thu hồi các dự án không triển khai để giao cho nhà đầu tư có năng lực.

Phong Vân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.