CafeLand - Vừa qua thông tin Tập đoàn Mapletree của Singapore mua lại tòa nhà Kumho Asiana Plaza, một trong những tòa nhà đẹp và có vị trí đắc địa nhất nhì TP.HCM đang khiến giới địa ốc xôn xao, cái tên Mapletree vì vậy cũng được nhiều người chú ý hơn.

Theo thông tin từ website của tập đoàn này, Mapletree là công ty phát triển bất động sản, đầu tư và quản lý vốn có trụ sở chính tại Singapore. Đến nay khối lượng tài sản do tập đoàn này quản lý trị giá hơn 30 tỷ SGD (tương đương với khoảng 20 tỷ USD). Công ty này hiện có mạng lưới văn phòng rộng khắp Châu Á.

Mapletree hoạt động tại Việt Nam từ năm 2005 và hiện có khoảng 735 triệu USD giá trị tài sản bất động sản (Theo Business Times Singapore). Ngoài tòa nhà Kumho Asian Plaza vừa mới mua, tập đoàn này đang nắm trong tay loạt bất động sản thuộc nhiều phân khúc từ nhà ở, căn hộ dịch vụ, trung tâm thương mại, khu công nghiệp.

CafeLand điểm lại loạt các bất động sản mà Mapletree hiện đang sở hữu Việt Nam.

Kumho Asiana Plaza

Vào ngày 09/6, tập đoàn Mapletree Investment đã chính thức thông báo về việc mua lại tòa nhà Kumho Asiana Plaza từ Kumho Industrial Company và Asiana Airlines Incorporated. Dù chưa được xác nhận chính thức nhưng theo nguồn tin từ tờ Business Times của Singapore giá trị của giao dịch này là 215 triệu USD.

Tòa nhà Kumho Asiana Plaza

Nằm dọc theo đại lộ Lê Duẩn và Hai Bà Trưng, Kumho Asiana Plaza là một dự án phức hợp với tổng diện tích sàn gần 146.000 m2. Tòa nhà bao gồm văn phòng hạng A, căn hộ dịch vụ và một khách sạn của InterContinental Hotels Group quản lý. Mapletree cho biết hiện công suất cho thuê các văn phòng và căn hộ dịch vụ, cũng như khối đế F&B đạt khoảng trên 90%.

Saigon South Place

Nằm ngay cửa ngõ khu đô thị Phú Mỹ Hưng - Nam Sài Gòn, Saigon South Place là dự án rộng 4,4 ha được đầu tư theo mô hình phức hợp trung tâm mua sắm - văn phòng - căn hộ dịch vụ. Dự án bao gồm một trung tâm thương mại SC VivoCity rộng 72.000 m2 phục vụ nhu cầu mua sắm, vui chơi - giải trí; 1 tòa nhà 17 tầng và 2 tòa nhà 28 tầng với tổng diện tích 100.000 m2 sàn văn phòng hạng A; 2 tòa tháp căn hộ dịch vụ với hơn 400 căn.

Trung tâm thương mại SC VivoCity thuộc Saigon South Place

Tháng 6-2015, tòa tháp văn phòng của khu phức hợp Mapletree Business Centre cao 17 tầng cũng đã được khởi công xây dựng. Theo kế hoạch ban đầu, tòa nhà sẽ hoàn thành vào quý 2/2016, tuy nhiên sự cố sập giàn giáo đã khiến việc xây dựng bị ngưng trệ vài tháng. Dự kiến tòa nhà sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016 hoặc quý đầu tiên của năm 2017.

Tòa nhà Central Point

Tòa nhà Central Point có quy mô 40.000 m2 tại số 106 đường Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận.

Centre Point do Công ty Cổ phần Phát triển Tài trợ Địa ốc R.C (Refico) làm chủ đầu tư với tổng vốn khoảng 40 triệu USD. Dự án được thiết kế theo tiêu chí tiết kiệm tối đa điện năng tiêu thụ (80% diện tích tòa nhà tiếp nhận được ánh sáng tự nhiên) và có thể giảm 20% lượng khí thải CO2 so với các tòa nhà có cùng diện tích.

Tòa nhà Central Point

Dự án đã được đưa vào hoạt động từ giữa năm 2009, sau đó được bán lại cho Japan Asia Vietnam và tiếp đến là Mapletree (thương vụ này được nhận định có giá khoảng 54 triệu USD).

Pacific Place

Tại Hà Nội, dự án thương mại đầu tiên của Mapletree là tòa nhà Pacific Place (quận Hoàn Kiếm). Đây là tòa nhà phức hợp 18 tầng bao gồm các văn phòng hạng A, gian hàng bán lẻ, nhà ở hạng sang và căn hộ dịch vụ.

Năm 2014, dự án Pacific Place khiến dư luận chú ý bởi lùm xùm liên quan đến những sai phạm của chủ đầu tư Công ty Ever Fortune (thuộc Tập đoàn Mapletree) như biến tầng hầm để xe thành phòng khám bệnh, cơi nới, lấn chiếm diện tích chung để xây dựng nhà hàng và không gian giải trí.

Tòa nhà Pacific Place

Bất động sản kho vận

Ngoài phát triển các dự án thuộc phân khúc nhà ở, bán lẻ, Mapletree hiện đang sở hữu loạt bất động sản khu công nghiệp như Mapletree Business City Binh Duong với diện tích 75 ha, nơi có khu công nghiệp nhẹ, văn phòng cùng tọa lạc để hỗ trợ cho nhau. Tại đây Mapletree cũng đang sở hữu Trung Tâm Kho Vận Mapletree với diện tích cho thuê là 23.050 m2.

Trung tâm kho vận Mapletree

Dù sở hữu hàng loạt bất động sản lớn nhưng Mapletree vẫn có chiến lược mở rộng danh mục đầu tư tại Việt Nam trong dài hạn. Ông Hiew Yoon Khong, CEO của cho biết tập đoàn này sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án đã hoàn tất với chất lượng cao, có thể thu lợi nhuận nhanh chóng tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM. Mapletree cũng muốn tìm cơ hội đầu tư vào những khu đất chưa phát triển để xây dựng văn phòng, khu dân cư, trung tâm thương mại và các dự án phức hợp.

Đỗ Hương
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.