Tại Hà Nội và TPHCM, nhiều dự án rao bán các căn hộ áp mái được gắn mác penthouse nhưng thực tế, chúng chỉ là những căn hộ thông thường được cơi nới tầng trên cùng hoặc thông tầng

Trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái, thị trường bất động sản (BĐS) chậm giao dịch, phân khúc căn hộ cao cấp (thuộc dự án hạng A và penthouse) dễ dàng rơi vào tình trạng trầm lắng.

Căn hộ “lên đời”

Nói đến penthouse, người ta thường nghĩ tới mức giá hàng triệu USD nhưng hiện nay, loại căn hộ vốn dành cho đại gia này lại được rao bán còn vài tỉ đồng, thậm chí có căn chỉ vài trăm triệu đồng. Cách đây không lâu, một chủ đầu tư tại Hà Đông - Hà Nội tung ra thị trường hàng chục căn penthouse với giá khiến nhiều người ngỡ ngàng: Khoảng 11 triệu đồng/m2. Diện tích mỗi căn chỉ 35-45 m2, giá chưa tới nửa tỉ đồng! “Nói “penthouse” cho sang, thực chất đó chỉ là căn hộ “lên đời” từ việc cơi nới tầng trên cùng của tòa nhà các dự án vốn dành những căn này cho CBCNV và không có sổ đỏ” - một chủ đầu tư tiết lộ.
Chưa có tiêu chí nào rõ ràng về căn hộ penthouse nhằm giúp khách hàng phân biệt đâu là hàng thật và căn hộ “lên đời”. Ảnh: TẤN THẠNH
Theo chủ đầu tư này, nhiều căn penthouse tại Hà Nội và TPHCM không có gì khác so với căn hộ thông thường. So với tiêu chuẩn quốc tế, penthouse của Việt Nam còn thua xa. Cũng chính vì thế mà giá của nó không cao, thậm chí còn rẻ hơn căn hộ bên dưới do kén khách. Nhiều chủ nhân đang chào bán penthouse với giá thấp hơn căn hộ cùng chung cư nhưng vẫn rất ít người mua.
“Khi thị trường BĐS ở giai đoạn nóng, penthouse luôn được khách hàng quan tâm vì đây là dạng nhà đặc biệt, mỗi dự án chỉ có vài căn. Vì thế, ở nhiều dự án, giá bán loại căn hộ này được thổi lên tới hàng trăm triệu đồng/m2” - vị chủ đầu tư nêu trên phân tích.

Với dân đầu tư BĐS, penthouse đúng nghĩa chỉ dành cho giới đại gia và trong thực tế, số dự án có căn hộ loại này đạt chuẩn rất ít. Tại Hà Nội và TPHCM, nhiều dự án rao bán các căn hộ áp mái được gắn mác penthouse nhưng thực tế, chủ đầu tư đã nhập nhằng khi mặc định tất cả các căn hộ thông tầng đều là penthouse. Penthouse đúng nghĩa là căn hộ nằm trên tầng cao nhất của cao ốc, được phân biệt bởi tiêu chí xa hoa, sang trọng. Sở hữu penthouse là có cả không gian phía trên cao nên hầu hết những căn hộ này được bán với giá rất đắt.

Trên mây rơi xuống đất

Khác với các phân khúc căn hộ vốn tràn ngập thông tin mua bán trên thị trường, penthouse thường kín tiếng bởi số lượng ít và chỉ dành cho người giàu có. Chúng như của quý trên thị trường BĐS nhưng hiện cũng rơi vào tình trạng ế ẩm. Tranh mua khi giá đắt, tốn bạc tỉ trang trí nội thất nhưng nay giảm giá vẫn không ai mua là tình cảnh dở khóc, dở cười của giới đầu tư penthouse.

Ông Trần Minh, ngụ quận 3 - TPHCM, đang “ôm” một căn biệt thự trên cao tại quận 7, một biệt thự ven sông ở quận 2 chôn vốn hơn 10 tỉ đồng nhưng bán mãi chẳng xong. “Dù tôi đã chấp nhận giảm giá nhiều nhưng khách vẫn chê đắt. Biệt thự trên cao hiện rất ít người quan tâm” - ông Minh rầu rĩ.
Ông Lê Bá Dũng, một nhà đầu tư mua căn hộ chung cư 80 m2 với giá hơn 7 tỉ đồng tại dự án cao cấp tọa lạc trên khu đất vàng quận 3, cũng đứng ngồi không yên khi công trình chậm tiến độ. Mới đóng tiền đợt đầu gần 800 triệu đồng nhưng ông đã muốn rút vốn về vì không muốn kéo dài thời gian đầu tư.

Thấm thía với 15 căn penthouse còn tồn trong dự án Thái An (quận 12 - TPHCM) phải chẻ nhỏ thành 30 căn hộ tiêu chuẩn, Phó Giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành, ông Nguyễn Văn Đực, thừa nhận: “BĐS cao cấp, trong đó có penthouse, đã qua thời hoàng kim. Hiện phân khúc này đã từ trên mây rơi xuống sát mặt đất”.

Theo ông Đực, nhà ở cao cấp đang phải đương đầu với hàng loạt thách thức: Quá đắt đỏ, rớt giá nhiều, không thể cạnh tranh nổi với dòng sản phẩm giá rẻ phục vụ nhu cầu thật. Ông Đực cho rằng lối thoát cho căn hộ cao cấp là rà soát lại số người được phép cư trú tại dự án để xin phép chẻ các căn diện tích lớn thành căn tiêu chuẩn. “Doanh nghiệp và nhà đầu tư đã thấm đòn vì đổ tiền vào penthouse và căn hộ cao cấp, biệt thự hạng sang. Bây giờ nhà nhỏ, giá rẻ, phục vụ nhu cầu ở thật mới mong bán được” - ông Đực nhận định.

Theo xu thế chung

Điểm qua một loạt dự án căn hộ cao cấp tại TPHCM thời gian qua, hàng chục tòa nhà có căn hộ penthouse nhưng số đã bán được chỉ đếm trên đầu ngón tay, thậm chí có dự án không bán nổi căn nào.

Quản lý bộ phận cho thuê nhà ở Công ty Savills Việt Nam, Montgomery Trương phân tích: “Penthouse giảm giá theo xu thế chung vì thị trường BĐS đang khủng hoảng. Tuy nhiên, nguyên nhân của sự sa sút này một phần còn vì biệt thự trên cao được định vị chưa đúng hoặc quá dễ dãi từ thời thị trường còn nóng sốt”.

Theo Người Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.