CafeLand - Trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ mới đây, Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) cho biết, không ít thành viên có nguy cơ phá sản và đề nghị cơ quan quản lý kiểm tra nguyên nhân giá thép tăng.

Theo Hiệp hội, nhà thầu xây dựng cả nước đang đứng trước nguy cơ vỡ trận, phá sản do tình hình giá thép tăng đột biến trong quý 1, đặc biệt ở tháng 4 năm nay.

Cụ thể, giá thép phi 6 Việt Mỹ trong quý 4/2020 là 13.145 đồng/kg thì hiện nay, giá thép này ở Đà Nẵng được bán 18.370 đồng/kg, tăng 40%.

Trong khi đó, giá thép do Sở Xây dựng Đà Nẵng công bố với nhà thầu áp dụng thanh quyết toán cũng chỉ là 13.805 đồng/kg.

Không riêng thép Việt Mỹ mà tất cả các thương hiệu thép đều đồng loạt tăng giá từ 30% đến 40% so với quý cuối năm 2020.

Hiệp hội nhấn mạnh các nhà thầu xây dựng đều vấp phải khó khăn, không có cách tháo gỡ do các chủ đầu tư không phải vốn nhà nước đa số đều sử dụng loại hợp đồng đơn giá cố định không điều chỉnh ở thời điểm ký (trừ trường hợp bất khả kháng).

Vì vậy, các nhà thầu phải tự giải quyết sự thâm hụt này còn các dự án đầu tư vốn ngân sách thì lại phải áp dụng đơn giá vật liệu theo thông báo của các sở Xây dựng mà các thông báo này lại không cập nhật biến động giá kịp thời.

Với các dự án sử dụng vốn Nhà nước cũng gặp khó khăn vì phải áp dụng đơn giá vật liệu theo thông báo của Sở Xây dựng, nhưng thông báo giá này cập nhật chậm, không theo kịp tốc độ tăng giá ngoài thị trường.

Hiệp hội kiến nghị Văn phòng Chính phủ chỉ đạo sớm các bộ ngành liên quan kiểm tra xử lý triệt để nguyên nhân làm cho giá thép tăng đột biến. Giúp các doanh nghiệp xây dựng tồn tại được, tránh những tổn thất không đáng có.

“Mặt khác đối với các dự án đầu tư bằng vốn ngân sách, yêu cầu Sở Xây dựng phải cập nhật kịp thời đơn giá thị trường để có cơ sở áp dụng cho các nhà thầu”, VACC đề nghị.

VACC vừa đề nghị Văn phòng Chính phủ sớm chỉ đạo các bộ, ngành liên quan kiểm tra xử lý triệt để nguyên nhân giá thép tăng, giúp các doanh nghiệp xây dựng tồn tại được, tránh những tổn thất không đáng có.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.