Cùng lúc làm chủ đầu tư 4 dự án nhà ở thu nhập thấp tại Đà Nẵng, những gì mà Liên danh Đức Mạnh – 579 làm được đến giờ phút này chỉ là những dự án dở dang khiến dư luận đặt câu hỏi: liệu liên danh nhà đầu tư này có năng lực đầu tư thực sự hay cố tình lập dự án, xí đất để chiếm phần?

Dự án An Trung đã khởi công và nhận đặt cọc mua nhà, cam kết đến quý 3/2015 hoàn thành nhưng đến nay vẫn “án binh bất động”

Liên danh Đức Mạnh – 579 do 2 doanh nghiệp có tên và tư cách pháp nhân độc lập hợp thành. Đó là Công ty cổ phần Đầu tư - Xây dựng 579 và Công ty Cổ phần Đức Mạnh. Tuy nhiên, tìm hiểu kỹ thì thực chất hai công ty này là một vì Công ty cổ phần Đầu tư - Xây dựng 579 do ông Đàm Quang Tuấn làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc, còn Công ty Cổ phần Đức Mạnh do ông Đàm Quang Tuấn làm Chủ tịch và bà Nguyễn Thị Chi - vợ ông Tuấn làm Tổng Giám đốc.

Một dự án chưa xong…

Ngày 20/8/2009, UBND thành phố Đà Nẵng đã có văn bản số 5374/UBND- QLĐTh cho phép Liên danh Đức Mạnh – 579 được làm chủ đầu tư xây dựng dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp Blue House tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng. Theo giấy phép được cấp thì dự án gồm 3 Block nhà A, B, C cao 9 tầng với 725 căn hộ. Cuối năm 2009, dự án đã được Liên danh Đức Mạnh - 579 cho khởi công và dự kiến đến cuối năm 2013 sẽ hoàn thiện với giá bán trên dưới 5,6 triệu/m2.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, đã hơn 4 năm trôi qua, dự án với cái tên "nửa Tây, nửa Tàu" là Blue House - Đại Địa Bảo mới chỉ hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng được một Block B, các Block còn lại thì một đang được hoàn thiện chậm chạp, một mới chỉ xong phần móng rồi để đấy và không biết đến bao giờ mới tiếp tục được thi công.

Nói về sự chậm trễ của chủ đầu tư dự án Blue House - Đại Địa Bảo, một cán bộ UBND thành phố Đà Nẵng cho biết: “Mặc dù đã liên tục đưa ra những chính sách ưu đãi cũng như mở rộng đối tượng mua nhà nhưng do thiết kế không hợp lý, chất lượng thi công kém, giá bán lại cao (6,2 triệu đồng/m2) trong khi vị trí kém hơn một số dự án khác cùng loại (dự án nhà thu nhập thấp do Vicoland làm chủ đầu tư có vị trí đẹp hơn, giá bán chỉ là 5,2 triệu đồng/m2) nên chật vật mãi chủ đầu tư vẫn không bán được nhà”.

Chậm chễ là vậy, nhưng không hiểu bằng cách nào mà cuối năm 2012, Liên danh Đức Mạnh – 579 lại thuyết phục được HĐND thành phố Đà Nẵng “giải cứu” bằng cách ưu ái mua lại 251 căn hộ ở đây với giá 6,2 triệu đồng/m2 (cao hơn giá mà UBND thành phố đã phê duyệt ban đầu là 5,6 triệu đồng/m2, trong khi HĐND thành phố Đà Nẵng mua lại của Vicoland 100 căn hộ chỉ với giá 5 triệu đồng/m2, thấp hơn giá đã phê duyệt là 5,2 triệu đồng/m2) để bán cho cán bộ công chức làm việc trong các cơ quan thành phố. Tuy nhiên, do chất lượng nhà tại dự án Blue House - Đại Địa Bảo quá kém, giá thành lại cao, vị trí không đẹp, nên không có ai đăng ký mua. HĐND thành phố Đà Nẵng đành quyết định mua 100 căn của Vicoland và từ chối không mua 251 căn của Liên danh Đức Mạnh – 579 nữa.

… đã xí chỗ dự án khác

Mặc dù năng lực yếu kém và chưa hoàn thành cam kết trước đó, nhưng không hiểu vì lý do gì mà năm 2013, UBND Thành phố Đà Nẵng phê duyệt chủ trương và giao cho Liên danh Đức Mạnh – 579 được làm chủ đầu tư tiếp 3 dự án nhà ở thu nhập thấp tại thành phố Đà Nẵng.

Vào ngày 6/7/2013, Liên danh Đức Mạnh – 579 đã đồng loạt tổ chức lễ khởi công, động thổ các dự án Khu chung cư thu nhập thấp An Trung, Trần Thị Lý 1, Trần Thị Lý 2 với tổng mức đầu tư lên đến 500 tỷ đồng. Theo đánh giá của giới phân tích, tất cả các dự án này đều nằm ở vị trí hết sức đắc địa, đặc biệt là dự án An Trung tiếp giáp 4 mặt đường, nằm giữa cầu Rồng và cầu quay Sông Hàn. Tại buổi lễ khởi công, chủ đầu tư cũng không quên cam kết sẽ hoàn thành và đưa các dự án trên vào sử dụng vào quý III/2015 sau 27 tháng thi công với chất lượng, công nghệ của Nhật Bản và Malaysia.

Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 tháng trôi qua, các dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp An Trung, Trần Thị Lý 1 và 2 vẫn “án binh bất động”. Tại những địa điểm đắc địa này vẫn ngút ngàn cỏ dại, hoặc biến thành ao tù, gây ô nhiễm môi trường.

Một số người dân có nhu cầu mua nhà ở thành phố Đà Nẵng cho biết: Mặc dù các dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp tại Đà Nẵng mà Liên danh Đức Mạnh – 579 làm chủ đầu tư được chào bán năm ngoái có vị trí rất hấp dẫn, nhưng do không tin vào năng lực chủ đầu tư cũng như giá bán quá cao, không thống nhất với những thông tin mà báo chí đã đưa tin trước đó nên nhiều người không dám đặt cọc mua nhà. Họ sợ nếu đặt cọc rồi lại rơi vào tình trạng dở khóc dở cười như dự án Blue House - Đại Địa Bảo mà do chính Liên danh chủ đầu tư này đã làm trước đó.

Có quá dễ dãi?

Để làm rõ sự việc, Báo DĐDN đã tìm hiểu và được biết: Hiện do thiếu vốn nên dự án Blue house - Đại Địa Bảo đã tạm ngừng thi công, mặc dù chủ đầu tư mới hoàn thiện được 1 trong 3 Block nhà và thời hạn hoàn thành dự án cũng đã quá gần 1 năm. Đối với các dự án An Trung, Trần Thị Lý 1 và 2, nguồn vốn thực hiện các dự án trên là vốn tự có của Liên danh Đức Mạnh – 579 và vốn vay ưu đãi từ Agribank thuộc gói 30.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, do liên danh Đức Mạnh- 579 không đảm bảo năng lực tài chính và chưa đủ các điều kiện để giải ngân nên Agribank đã không đổ vốn cho liên danh này.

Liên hệ với Liên danh Đức Mạnh – 579, ông Đàm Quang Việt - Phó TGĐ Công ty cổ phần Đầu tư - Xây dựng 579 đã thừa nhận những vấn đề mà báo chí đã nêu và cho rằng nguyên nhân của tình trạng trên là do thị trường khó khăn, không bán được nhà nên chủ đầu tư không có vốn và không dám đẩy nhanh tiến độ dự án. Ông Việt cũng cho biết đang chờ được duyệt vay tiền từ gói ưu đãi 30.000 tỷ để tiếp tục đẩy nhanh việc thi công dự án.

Nếu theo cách trả lời của ông Việt thì Liên danh Đức Mạnh – 579 đang phó mặc các dự án theo kiểu được chăng hay chớ, muốn ra sao thì ra vì thực lực doanh nghiệp không có, phải phụ thuộc hoàn toàn vào vào yếu tố khách quan, sự may rủi của thị trường.

Như vậy, việc một doanh nghiệp chưa hoàn thành được dự án này mà đã được giao cùng lúc 3 dự án khác đang dấy lên dư luận về việc UBND thành phố Đà Nẵng có ưu ái nhà đầu tư quá không? Và việc dễ dãi cấp phép cho Liên danh Đức Mạnh – 579 khi chưa hoàn thành cam kết của UBND thành phố Đà Nẵng đã tạo điều kiện để liên danh này chiếm đất, xí phần một cách vô tội vạ.

Thiết nghĩ UBND thành phố Đà Nẵng cần khẩn trương vào cuộc, nhanh chóng thẩm định lại năng lực của nhà đầu tư, kiên quyết thu hồi lại các dự án đã cấp khi còn chưa muộn, xử phạt nghiêm minh đối với hành vi chậm trễ, không hoàn thành đúng cam kết của Liên danh Đức Mạnh – 579, thu hồi và giao cho doanh nghiệp khác có tâm huyết và năng lực thực hiện dự án, tạo nên một môi trường đầu tư, kinh doanh trong sạch, lành mạnh, xứng đáng với địa phương vừa đoạt ngôi vị quán quân trong bẳng xếp hạng năng lực cạnh tranh PCI mới được công bố.

Nhóm PV (Diễn đàn doanh nghiệp)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.