CafeLand - Để chỉnh trang bảo tồn khu phố cổ Hà Nội, có 11 tuyến phố với chiều dài 2,2 km đang được đề xuất lát đá lòng đường.
Theo đề xuất của quận Hoàn Kiếm, những tuyến phố sẽ được lát đá mặt đường gồm: Tạ Hiện (đoạn còn lại từ ngã tư Hàng Bạc đến ngã tư Lương Ngọc Quyến và từ ngã ba ngõ Đào Duy Từ đến ngã ba Hàng Buồm); Hàng Đào; Hàng Ngang; Hàng Đường; Đồng Xuân; Hàng Giấy; Hàng Buồm; Mã Mây; Lương Ngọc Quyến; Hàng Giầy; Đào Duy Từ. Trong đó một phần đoạn phố Tạ Hiện đã được lát đá với kinh phí 1,5 tỷ đồng cho 55m2 (thời điểm năm 2010).
Phố Tạ Hiện đã được lát đá lòng đường đang kinh doanh nhộn nhịp
Việc bảo tồn khu phố cổ Hà Nội một công việc vô cùng cần thiết và cần có kế hoạch dài hơi. Tuy nhiên việc lát đá lòng đường để chỉnh trang phố cổ có phù hợp với không gian kiến trúc Hà Nội thì cần phải ngược dòng lịch sử về các tuyến phố Hà Nội.
Năm 1888 phố Tràng Tiền là con phố đầu tiên được trải nhựa ở Hà Nội và dần sau đó các đường phố Hà Nội được trải nhựa, vỉa hè lát gạch Bát Tràng và bó vỉa đá xanh. Rất bền và đẹp. Kiến trúc phố cổ Hà Nội với nét đẹp đặc trưng là nhỏ bé và thanh tao. Những khu phố với những căn nhà nhỏ, ngõ nhỏ cổ kính đã đi vào thơ văn và ký ức của rất nhiều người Hà Nội xưa.
Còn thời điểm hiện tại, phố cổ Hà Nội trở nên nhộn nhịp và xô bồ hơn với các hoạt động thương mại, du lịch. Nhiều khu nhà phố cũng trở nên xuống cấp và nhiều ngõ nhỏ sâu tối nhếch nhác.
Việc lát đá lòng đường chỉnh trang phố cổ chỉ tạo được vẻ đẹp thực sự nếu phố phường bớt xô bồ hơn, sạch sẽ hơn.
Phố Tạ Hiện nếu yên tĩnh vắng vẻ
Đã có rất nhiều ý kiến trái chiều về việc lát đá lòng đường như kinh phí cao, phong cách Châu Âu, dễ trơn trượt, khó thoát nước… Tuy nhiên việc lát đá lòng đường nếu đem lại giá trị thực sự bền, đẹp, ấn tượng thì cũng chưa cần thiết phải làm ngay bằng việc chỉnh trang ngay bộ mặt xô bồ của phố cổ hôm nay. Phố cổ cần trước nhất yếu tố sạch – thoáng – văn minh, bớt đi những gian hàng lấn chiếm vỉa hè, hệ thống điện nước hiện đại… Trước khi nhìn xuống lòng đường chân mình, du khách có thể ngẩng cao đầu để cảm nhận vẻ đẹp của phố phường Hà Nội. Đó mới là việc cần làm ngay để bảo tồn không gian phố cổ Hà Nội xưa.
Đỗ Đỗ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.