UBND P.An Đôn, TX.Quảng Trị (Quảng Trị) tính chuyện cho đổ hàng ngàn khối đất đá xuống Bàu Vịt để san lấp mặt bằng phân lô bán nền, đã bị người dân phản ứng mạnh.
Đất đá đổ xuống Bàu Vịt, bị người dân phản đối
Bàu Vịt nằm trên địa phận của P.An Đôn (TX.Quảng Trị) và xã Triệu Thượng (H.Triệu Phong), sát mép QL1. Dài hơn 3 km và khoảng cách giữa 2 bờ khoảng 100 m, bàu trở thành nguồn nước dự trữ vào mùa khô và cũng là dòng thoát lũ duy nhất từ phía thượng nguồn (nhánh của sông Thạch Hãn) cùng khu vực xã Triệu Thượng, P.An Đôn vào mùa lũ.
Bài toán kinh tế của phường
Nhiều người dân thôn Nhan Biều 2 vừa tá hỏa khi thấy hàng chục xe tải ngang nhiên đổ đất xuống bàu ở phía P.An Đôn. Lo ngại việc đổ đất cản trở dòng chảy, họ tập trung về phía P.An Đôn để phản đối, ngăn chặn thi công.
Sáng 23.10, khi PV Thanh Niên có mặt tại hiện trường, có hơn 20 người dân thôn Nhan Biều 2 đang tập trung ở đây để bày tỏ bức xúc. Một khối lượng đất đá không nhỏ đã đổ ra lòng bàu cả chục mét tính từ bờ.
“Chúng tôi không biết P.An Đôn đổ đất lấp cả nửa Bàu Vịt vì mục đích gì. Nhưng việc này chắc chắn sẽ làm thay đổi dòng chảy vào mùa mưa, nói nôm na là giống như "bóp ống nước" vậy”, ông Lê Văn Thiệu (58 tuổi, trú thôn Nhan Biều 2) phân tích.
Anh Lê Kim Hiếu (33 tuổi, cùng trú thôn Nhan Biều 2) cho biết đại diện người dân thôn Nhan Biều 2 đã gọi điện thoại đến đường dây nóng của Sở TN-MT tỉnh Quảng Trị báo cáo vụ việc, nhưng qua khiểm tra Sở TN-MT phản hồi là chưa hề có một báo cáo nào của TX.Quảng Trị về việc lấp Bàu Vịt.
Trong khi đó, ông Lê Hữu Phong, Chủ tịch UBND P.An Đôn, thừa nhận có việc lấp Bàu Vịt và cho biết đây "hạng mục" kè, đường chắn đất và san mặt bằng thuộc dự án hạ tầng khu dân cư.
Theo ông Phong, dự án đã được thống nhất trong Đảng bộ, chính quyền; sau đó, UBND TX.Quảng Trị cũng đã thống nhất chủ trương cho thực hiện bằng văn bản. “Mục tiêu của dự án là khai thác quỹ đất, thu ngân sách cho thị xã rồi sau đó sẽ xin thị xã hỗ trợ lại một phần để đầu tư cơ sở hạ tầng trên địa bàn”, ông Phong nói. Về quy mô, theo ông Phong sẽ có khoảng 4.000 - 5.000 m3 đất đá được đổ từ chân QL1 ra lòng bàu khoảng 15 m, với mức đổ mặt bằng phải cao hơn mặt nước 1 - 1,5 m, tổng chiều dài 120 m chạy dọc theo QL1.
“Sau khi hoàn thành mặt bằng, dự kiến chúng tôi sẽ chia khu vực này thành 15 lô đất, mỗi lô rộng 8 m dài 15 m, mang ra đấu giá. Nếu giá trung bình 500 triệu đồng/lô thì sẽ thu về 7,5 tỉ đồng, trong khi chỉ đầu tư 2 tỉ đồng”, ông Phong tiết lộ về “bài toán kinh tế”.
“Sẽ rà soát lại”
Để thực hiện, UBND P.An Đôn thuê đơn vị tư vấn khảo sát, lập dự án, chi tiền giải phóng mặt bằng. “Chúng tôi chia sẻ với lo lắng của người dân thôn Nhan Biều 2, việc này chúng tôi làm hơi chủ quan và nếu cần thiết sẽ dừng vĩnh viễn dự án”, ông Phong nói. Trong khi đó, ông Nguyễn Duy Tuấn, Bí thư Đảng ủy P.An Đôn, cho rằng dự án chưa hoàn thiện vẫn phải làm "vì nếu không làm thì người dân họ cũng… lấn hết”.
Ông Văn Ngọc Lãm, Chủ tịch UBND TX.Quảng Trị, cho biết đã chỉ đạo tạm dừng hoạt động lấp Bàu Vịt và cho rà soát lại toàn bộ quy trình, đánh giá tác động môi trường của dự án.
Theo ông Lãm, dự án do UBND P.An Đôn chủ động đề xuất (và làm chủ đầu tư) nên chưa thể nói đúng sai. Ông Lãm cũng chưa trả lời trực tiếp câu hỏi của PV Thanh Niên về trách nhiệm liên quan đến việc đã đồng ý về chủ trương cho thực hiện dự án, mà chỉ khẳng định “sẽ cho rà soát lại”.
Nguyễn Phúc (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.