Người dân tin tưởng vào thông tin của huyện nên chuyển nhượng nhà, đất rồi... khóc.

Khi chuyển nhượng nhà, đất nhiều người đã cẩn thận xem giấy chứng nhận, lên cơ quan chức năng cấp huyện xin cung cấp thông tin quy hoạch bằng văn bản để đảm bảo rằng nhà, đất họ mua không bị vướng quy hoạch để có thể xây nhà, chuyển mục đích sử dụng đất… Thế mà nhiều người vẫn lao đao vì cơ quan cấp huyện cung cấp thông tin… quy hoạch sai!

Hai tháng, hai thông tin quy hoạch

Theo anh Lê Hồ Minh Trí ở thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ, Bà Rịa-Vũng Tàu, đầu năm 2013 gia đình gặp ông Phan Thành Sương (ngụ TP Vũng Tàu) để hỏi mua khu đất trồng cây lâu năm cạnh quốc lộ 55 (đối diện khu đất được quy hoạch để xây dựng trung tâm hành chính mới của huyện Long Điền). “Sợ mảnh đất vướng vào quy hoạch nên trước khi đặt cọc, tôi đã yêu cầu ông Sương lên Phòng Kinh tế - Hạ tầng của UBND huyện Long Điền để hỏi thông tin và ông Sương thông báo lại rằng khu đất được quy hoạch là đất ở. Chưa yên tâm, ngày 19-8, tôi nhờ người đến Phòng Kinh tế - Hạ tầng hỏi tiếp lần nữa và phòng này đã có văn bản xác định rằng “căn cứ theo quy hoạch đã được phê duyệt, một phần lô đất trên thuộc định hướng quy hoạch là đất ở và phần còn lại là đất giao thông, lộ giới vào 20 m””. Chưa hết, anh Trí tham khảo các phòng trong UBND huyện Long Điền và họ cho biết với thông tin quy hoạch như thế, khu đất chuyển mục đích sử dụng được.



Tin vào thông tin quy hoạch của Phòng KT-HT cung cấp, anh Trí mua lô đất này nhưng giờ không thể chuyển mục đích sử dụng thành đất ở. Ảnh: HP

Đã chắc chắn về quy hoạch, anh chuyển nhượng 500 m2 đất của ông Sương với giá hơn 700 triệu đồng. Trong quá trình chờ sang tên, anh Trí xin chuyển mục đích sử dụng 100 m2 đất thành đất ở và tiếp tục xin cung cấp thông tin về quy hoạch. Khi giấy đỏ đã chuyển sang cho anh xong cũng là lúc anh nhận được công văn trả lời của Phòng Kinh tế - Hạ tầng. Anh ngỡ ngàng khi phòng này có văn bản trả lời lô đất của anh thuộc định hướng quy hoạch một phần là đất công trình công cộng, một phần thuộc hành lang an toàn tuyến quốc lộ là 20 m.

Nhận sai và hứa bồi thường

“Chúng tôi không hiểu vì sao trong vòng hai tháng mà cơ quan này trả lời hai nội dung quy hoạch khác nhau nên tôi đến nêu thắc mắc. Lúc này họ thừa nhận thông tin mà họ cung cấp cho chúng tôi là sai. Lý do tỉnh đã có quyết định điều chỉnh quy hoạch từ tháng 6-2012 nhưng chuyên viên không cập nhật và họ hứa sẽ cùng với những người khác bồi thường cho tôi 200 triệu đồng nhưng đến nay họ chưa thực hiện… Tôi yêu cầu Phòng Kinh tế - Hạ tầng bồi thường cho tôi vì nếu biết đất công trình công cộng thì tôi đã không mua. Hiện tôi dựng tạm cái chòi lá, cắm cọc rào đất nhưng lực lượng đô thị đã cử người xuống yêu cầu tôi tháo dỡ” - anh Trí cho hay.

Về việc cung cấp thông tin quy hoạch sai cho người dân, ông Trần Quang Vinh, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Long Điền, nói: “Chuyên viên tham mưu văn bản cho tôi ký đã không cập nhật quyết định điều chỉnh quy hoạch mới, khi ký tôi cũng không coi lại. Theo quy hoạch cũ thì khu vực lô đất trên là đất ở, còn theo quyết định điều chỉnh của tỉnh thì toàn bộ khu đất của ông Trí là đất công trình công cộng kết hợp công viên cây xanh, đô thị nhà ở kết hợp thương mại dịch vụ, chỉ có thể sử dụng làm dịch vụ. Tương lai khu đất này có giá nhưng… hơi lâu”.

Về việc khắc phục hậu quả của thông tin sai cho người dân, ông Vinh cho biết: Người tham mưu văn bản sai đã đi làm việc với ông Trí nhưng kết quả sao chưa thấy báo lại.

Trước đây, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền ở phường Tân Thới Nhất, quận 12 (TP.HCM) xin phiếu cung cấp thông tin quy hoạch và Phòng Quản lý đô thị quận 12 xác nhận: Lộ giới hẻm là 4,5 m. Sau đó quận 12 có quyết định hủy một phần hẻm giới vì đã cập nhật nhầm lên phần đất do một cá nhân khác quản lý sử dụng và bề rộng hẻm chỉ còn 0,5 m. Tới tháng 10-2013, quận 12 ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đã cấp cho bà Huyền để cấp lại, bà Huyền phải lùi nhà vào 1 m…

Năm 2008, ông Đỗ Đình Thuận tin vào văn bản trả lời của Phòng Quản lý đô thị quận 12, rằng khu đất ông định mua ở khu vực phường An Phú Đông, quận 12, TP.HCM là khu quy hoạch biệt thự nhà vườn nên mua 140 m2 đất thổ vườn. Sau đó ông xin chuyển mục đích sử dụng đất sang thổ cư thì bất ngờ bị từ chối vì đây là khu vực đã có quy hoạch làm nhà máy xử lý nước thải.

Trong quyết định phê duyệt điều chỉnh vào tháng 6-2012, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nêu rõ “huyện Long Điền, thị trấn có trách nhiệm công bố công khai cho nhân dân và các cơ quan đơn vị có liên quan trên địa bàn…”. Nếu Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện cung cấp thông tin quy hoạch sai cho người dân thì phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho họ nếu có.

Ông Nguyễn Hữu Châu, Chánh Văn phòng Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu

Huy Phong (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.