Bên cạnh việc người dân không quen ở tập trung, việc thiếu các hạ tầng thiết yếu đang khiến khu tái định cư Van Hồ, huyện Bát Xát, Lào Cai, xây xong lại bỏ đó.
Tập quán sinh sống ven sông suối và sinh kế đang là hai nút thắt lớn khi tiến hành tái định cư cho người dân vùng thiên tai khu vực miền núi Tây Bắc. Cách đây gần 1 năm, lũ quét đã xảy ra tại thôn Sủng Hoảng, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Hiện 35 hộ dân thôn Sủng Hoảng đã được địa phương di dời tái định cư ở nơi mới, cao ráo, an toàn hơn, cách nơi ở cũ chỉ 4km. Tuy nhiên, những bất cập từ khu tái định cư này rất cần được các địa phương xem xét nhằm thực hiện có hiệu quả chủ trương ổn định dân cư sau lũ.
Khu tái định cư Van Hồ, huyện Bát Xát, sau hơn nửa năm, khung cảnh thường thấy ở đây là sự vắng vẻ. Mẹ con chị Mẩy (thôn Van Hồ, xã Phìn Ngan, Bát Xát, Lào Cai) là những người hiếm hoi ở lại khu tái định cư này.
Chủ tịch xã Phìn Ngan cho biết, đã nhiều lần động viên người dân phải về chăm sóc nhà cửa và ngủ tại thôn mới cho an toàn. Tuy nhiên, bên cạnh việc người dân không quen ở tập trung, việc thiếu các hạ tầng thiết yếu đang khiến khu tái định cư này xây xong lại bỏ đó.
Được biết, để xây được một căn nhà, mỗi hộ dân tại thôn Van Hồ đã phải vay ngân hàng trung bình từ 60 - 70 triệu đồng, điều đó cũng đồng nghĩa với việc mỗi hộ dân sẽ phải trả lãi ngân hàng từ 500.000 - 600.000 đồng/tháng. Đây là vấn đề hết sức khó khăn khiến người dân chưa thể ổn định cuộc sống.
Cũng theo chính quyền địa phương, khi mắc đường điện và nước cho bà con sử dụng, đồng nghĩa bà con phải đóng phí sử dụng hàng tháng. Điều này không dễ thay đổi khi tại nơi ở cũ bà con sử dụng điện nước không mất tiền.
VTV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.