Đường dây 500 kV mạch 3 kéo dài gồm 4 dự án thành phần, có chiều dài 519km, đi qua địa bàn 211 xã, phường của 43 huyện, thị xã thuộc 9 tỉnh với tổng vốn đầu tư khoảng 23.000 tỷ đồng (gần 1 tỷ USD). Trong đó, dự án đường dây 500 kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu có quy mô 2 mạch, chiều dài 225,5 km đi qua 3 tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh và Nghệ An.

Ngày 21/3, UBND tỉnh Quảng Bình đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Văn phòng Ban chỉ đạo nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng về công tác bàn giao mặt bằng hành lang tuyến và thi công xây dựng các dự án thuộc đường dây 500 kV mạch 3 trên địa bàn tỉnh này.

Quảng Bình hợp đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500 kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu

Được biết, dự án đường dây 500 kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu có quy mô 2 mạch, chiều dài 225,5 km đi qua 3 tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh và Nghệ An. Trong đó, tuyến đường dây của dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có chiều dài gần 3 km, gồm 10 vị trí móng (thuộc địa phận xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch).

Để thực hiện dự án, Quảng Bình đã chuyển đổi hơn 2,5 ha rừng (gồm gần 0,27 ha rừng tự nhiên và 2,3 ha rừng trồng sản xuất).

Theo báo cáo của UBND huyện Quảng Trạch, đến nay, huyện Quảng Trạch cũng đã bàn giao mặt bằng thi công 9/10 vị trí móng trụ cho chủ đầu tư. Các đơn vị, địa phương trong phạm vi dự án tuyến đường dây 500kV đi qua và đang khẩn trương thực hiện các thủ tục và công tác tái định cư cho người dân để nhanh chóng hoàn thành bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Trọng Hiếu, Phó chánh Văn phòng Ban chỉ đạo nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng đề nghị tỉnh Quảng Bình tiếp tục quan tâm chỉ đạo giải quyết các vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng ở các vị trí móng và trên tuyến.

Đồng thời, huyện Quảng Trạch sớm hoàn thiện phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng, vận động hộ dân bàn giao mặt bằng hành lang tuyến trong tháng 3/2024 để chủ đầu tư triển khai dự án.

Trao đổi với đoàn công tác, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Phan Phong Phú cho biết, hiện địa phương đã bàn giao các vị trí móng trụ để triển khai thi công, đã có 20/24 hộ dân bị ảnh hưởng thống nhất với phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị Ban quản lý dự án phối hợp chặt chẽ với địa phương trong xử lý các vướng mắc và thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến dự án, bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, ưu tiên bố trí kinh phí chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng đã đồng thuận với phương án bồi thường. Về hồ sơ trích đo, phải hoàn thành trước ngày 23/3 để huyện Quảng Trạch có cơ sở thực hiện các thủ tục liên quan, hoàn thành bàn giao mặt bằng hành lang tuyến trong tháng 3/2024.

Về công tác tái định cư, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Phan Phong Phú đề nghị các sở, ngành liên quan rút ngắn thời gian thẩm định các thủ tục, tạo điều kiện cho huyện Quảng Trạch đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu tái định cư nhằm sớm di dời các hộ dân có nhà bị ảnh hưởng trên tuyến về nơi ở mới.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cũng đề nghị huyện Quảng Trạch thành lập tổ công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong việc triển khai dự án.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.