Chuyện thật như bịa xảy ra tại huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn. “Trụ sở mới” vốn là hệ quả của một công trình sai lầm dẫn tới lãng phí nhưng dường như đang cố được giải quyết theo kiểu… cả nhà cùng vui.
Trụ sở UBND xã Quang Lang (huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn) trải trên một diện tích đất rộng mênh mông. Ảnh: L.N
“Bơi”… giữa trụ sở
Nếu có dịp lên Lạng Sơn, ngang qua địa phận huyện miền núi Chi Lăng, hãy nhớ có một địa điểm mà chúng ta có thể dừng bước tham quan, đó là UBND xã Quang Lang, nằm sát Quốc lộ 1A. Thoạt nghe thì vô lý, nhưng rất có thể từ giờ đến nhiều năm nữa, sẽ chẳng có ứng viên nào sáng giá hơn địa chỉ này ứng cử vào ngôi vị “Trụ sở UBND cấp xã miền núi to, đẹp và hoành tráng nhất cả nước”.
Những ngày đầu tháng 5.2017, theo quan sát của PV Báo Lao Động, với tổng mức đầu tư 65 tỉ đồng (thực quyết toán gần 58 tỉ đồng), trụ sở mới của UBND xã Quang Lang quá đỗi to đẹp, tọa lạc trên một diện tích “khủng” lên tới 22.613m2. Phía bên ngoài, một hàng rào khung sắt sơn màu ghi xám cao chia tách khu vực trụ sở với phần còn lại. Bên trong, các dãy nhà làm việc tạo thành những góc vuông lọt thỏm giữa khoảng sân rộng mênh mông.
Do “tự dưng” có trụ sở mới, nên UBND xã Quang Lang đã không thể sử dụng hết cơ sở vật chất vốn có tại đây. Nhiều hạng mục vẫn còn bỏ hoang hoặc dang dở.
Được biết, trước khi được chuyển giao lại cho UBND xã Quang Lang tiếp quản và sử dụng hồi cuối năm 2016, khu vực này được xây dựng với mục đích trở thành Trạm Kiểm soát liên hợp (KSLH) Than Muội, thay thế cho Trạm KSLH Dốc Quýt tại huyện Cao Lộc đã xuống cấp, nhằm ngăn chặn tình trạng buôn lậu ngày càng phức tạp tại tỉnh này.
Tuy nhiên, do đặt “nhầm” chỗ nên Trạm KSLH giá hàng chục tỉ đồng hoàn toàn từ nguồn ngân sách này sau khi xây xong không thể phát huy tác dụng và chỉ để... ngắm. Trong lúc các cấp vẫn loay hoay chưa rõ ai, đơn vị nào phải chịu trách nhiệm cho sự lãng phí nghiêm trọng thì UBND tỉnh Lạng Sơn ngày 25.10.2016, đã đi một nước cờ cao tay là tức tốc ban hành Quyết định số 1956/QĐ-UBND chuyển Trạm này thành trụ sở mới của UBND xã Quang Lang như một giải pháp để… khắc phục hậu quả.
Không biết có phải vì cách xử trí tài tình đó không mà tại Kết luận thanh tra số 530/BTC-TTr của Bộ Tài chính ban hành ngày 13.1.2017, phần nói riêng về dự án Trạm KSLH Than Muội, Bộ Tài chính cũng chỉ đưa ra giải pháp xử lý theo cách “cả nhà cùng vui” là giao UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức... rút kinh nghiệm.
Ai chịu trách nhiệm?
Theo tìm hiểu của PV Báo Lao Động, năm 2015, khi Sở Công thương Lạng Sơn chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan đề xuất, tham mưu với UBND tỉnh Lạng Sơn chọn địa điểm xây dựng Trạm KSLH tại ngã tư Than Muội, xã Quang Lang, huyện Chi Lăng. Sau đó, đã xây dựng Trạm KSLH Than Muội với tổng giá trị đầu tư 65 tỉ đồng. Tuy nhiên, do đặt “nhầm” chỗ nên trạm đã không thể phát huy tác dụng và sau đó được xí xóa bằng cách tặng không cho UBND xã Quang Lang. Đã thế, do lúc đầu, khu vực tiếp quản không có hệ thống cổng và tường rào nên UBND huyện Chi Lăng đã xin cấp thêm 460 triệu đồng nữa để xây dựng, nâng tổng giá trị dự án thực chi là gần 58 tỉ đồng.
Liên quan đến vấn đề này, văn bản số 22/BC-BCĐ389 của Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) đã khẳng định: Vị trí Trạm kiểm soát đặt trên trục chính Quốc lộ 1A, cách biên giới khoảng 60km, đây là khoảng cách rất lớn bao gồm TP. Lạng Sơn và các huyện lân cận nên hàng lậu sẽ từ biên giới tràn về lưu trữ tại khu vực này, tiếp tục dùng thủ đoạn hợp thức hóa hồ sơ, chia nhỏ hàng hóa, chọn nhiều hướng để vận chuyển gây khó khăn cho công tác quản lý. Dự án đường cao tốc Lạng Sơn - Bắc Giang đang được triển khai đầu tư xây dựng sẽ được hoàn thành, về lâu dài việc di chuyển trạm kiểm soát liên hợp về ngã tư Than Muội sẽ không phát huy được hiệu quả kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, do tuyến đường mới không đi qua.
Còn tại Công văn số 8447/VPCP-V.I ngày 6.10.2016 của Văn phòng Chính phủ gửi Bộ Tài chính, UBND tỉnh Lạng Sơn và Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có ý kiến: Đồng ý việc giữ nguyên Trạm KSLH Dốc Quýt tại vị trí cũ. Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn, không để tình hình phức tạp. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu UBND tỉnh Lạng Sơn nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác tham mưu, khảo sát, đề xuất, xác định địa điểm di chuyển Trạm KSLH Dốc Quýt về khu vực Than Muội.
Trao đổi với PV Báo Lao Động liên quan đến việc khắc phục hậu quả và xử lý trách nhiệm của Sở Công thương trong việc tham mưu, đề xuất vị trí xây dựng Dự án Trạm KSLH Than Muội nhưng không phát huy tác dụng chống buôn lậu, chiều 19.5, ông Phạm Ngọc Thưởng - Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn - cho biết, Sở Công thương đã kiểm điểm trách nhiệm, ghi rõ đánh giá trong kết quả thi đua của năm. Tỉnh đã báo cáo lại với Ban Chỉ đạo 389.
Về hướng xử lý, với ông Vũ Hồng Thủy - Giám đốc Sở Công thương? Vị Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ trả lời chung chung là “đã cho kiểm điểm”. Còn cá nhân ông Vũ Hồng Thủy khi được hỏi thì cho rằng, tất cả việc đề xuất là Sở Công thương thực hiện nhiệm vụ cấp trên giao. “Chúng tôi cũng thấy là Trạm KSLH Than Muội đã đầu tư xong không đưa vào sử dụng đúng mục đích chúng tôi cũng thấy một phần trách nhiệm. Đó là có một số vấn đề chúng tôi không dự đoán được hết tình hình” - ông Thuỷ nói.
Long Nguyễn (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.