Lạm phát dự báo khoảng 4%/năm; hoàn toàn có dư địa để lãi suất cả huy động và cho vay đều giảm. Dự báo các khoản vay trung và dài hạn của doanh nghiệp sẽ giảm ít nhất 1%.

Bản tin thị trường nợ vừa được Cty chứng khoán MB (MBS) công bố cho biết: Lãi suất liên ngân hàng luôn đứng ở mức cao trong nửa đầu tháng 1 tăng khoảng 0,2 điểm phần trăm so với cuối năm; lãi suất kỳ hạn qua đêm dao động mức tăng 3,5%; xấp xỉ 3,7% đối với kỳ hạn 1 tuần và 4,1% đối với kỳ hạn 1 tháng; Việc các kỳ hạn đều tăng mạnh trên thị trường liên ngân hàng theo MBS, phản ánh, nhu cầu thanh toán trước Tết tăng của doanh nghiệp; ngân hàng. Ngoài ra, thị trường cũng đón nhận thông tin các ngân hàng như Eximbank, Vietcombank, LienVietPostBank, và một số thành viên khác tiếp tục hạ lãi suất huy động với mức điều chỉnh giảm nhẹ 0,1-0,2% ở các kỳ hạn.

Phát biểu tại hội nghị triển khai kế hoạch năm 2015 của Vietcombank mới đây, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết: Năm 2015, chính sách tiền tệ cơ bản giữ vững như hiện nay; trong đó, mặt bằng lãi suất cho vay trung và dài hạn có thể hạ xuống thêm 1%, hướng tới mặt bằng lãi suất cho vay trung và dài hạn xuống dưới 10%.

Lý giải về mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% năm nay, người đứng đầu NHNN cho biết: Nhu cầu tín dụng có thể tốt lên và nếu tín dụng lành mạnh, mức tăng trưởng trong khoảng 15% là phù hợp và tỷ lệ này giúp đạt được các mục tiêu vĩ mô. Tuy nhiên, đến hết tháng 6/2015, NHNN sẽ xem xét, cần thiết sẽ điều chỉnh tăng tín dụng lên 17% cho cả năm. (Thực tế năm 2014 cho thấy một số NHTM như Vietcombank, Vietinbank đều tăng tín dụng tới 17-18%).

Trước đó, kết quả điều tra xu hướng kinh doanh Quý I/2015 của các tổ chức tín dụng (TCTD) và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam do Vụ Dự báo Thống kê (NHNN) chỉ ra: Nhu cầu vay vốn của khách hàng có xu hướng phục hồi rõ nét kể từ Quý IV/2014. Khoảng 84 -97% TCTD dự báo, dư nợ tín dụng sẽ tiếp tục tăng cao trong Quý I và cả năm 2015, trong đó tín dụng VND tăng nhanh hơn so với tín dụng ngoại tệ.

Hiện, mặt bằng lãi suất cho vay phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 7%/năm đối với ngắn hạn; các NHTM nhà nước tiếp tục áp dụng lãi suất cho vay trung và dài hạn phổ biến với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 9-10%/năm. Lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường ở mức 7-9%/năm đối với ngắn hạn; 9,5-11%/năm đối với trung và dài hạn.

Với dự báo lạm phát cả năm vào khoảng 4%; giới chuyên gia cho rằng, hoàn toàn có dư địa để “ép” lãi suất cho vay tiếp tục giảm.

Khánh Huyền (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.