CafeLand – Đối với người dân tại các đô thị lớn thì chung cư đã trở thành giải pháp an cư hàng đầu. Tuy nhiên, để có được một cuộc sống viên mãn trong chung cư không hề đơn giản. Việc thiếu ý thức của một vài cư dân hay những mâu thuẫn nhỏ nhặt đôi khi sẽ khiến cho cuộc sống tại đây trở nên ngột ngạt.

Chung cư đang là lựa chọn an cư của người dân tại các đô thị lớn.

Đau đầu với “hàng xóm”

Cuộc sống chung cư với hàng trăm thậm chí hàng ngàn hộ dân tại một dự án luôn tồn tại ít nhiều mâu thuẫn gây khó khăn cho cư dân. Bà Linh, cư dân tại một chung cư quận Bình Thạnh than phiền, chỉ vì sự thiếu ý thức của một số hộ dân mà gây ảnh hưởng tới cuộc sống chung tại chung cư này. Cụ thể, dù ở mỗi tầng nhà đã có lỗ đổ rác thông xuống bệ xả của chung cư nhưng một số người không thực hiện mà cứ để rác ở trước cửa nhà. Khó chịu nhất là họ cứ để ngày này qua ngày khác khiến rác thải bốc mùi nghiêm trọng. “Ban đầu mình cũng có góp ý nhưng được thời gian đầu rồi đâu lại vào đấy, nói hoài thì người ta lại ghét mình”, bà Linh chia sẻ.

Cũng rơi vào tình trạng khó xử không kém là trường hợp của anh Hưng, cư dân tại một chung cư ở quận 2. Chuyện là người “hàng xóm” của gia đình anh rất yêu văn nghệ ca hát. Cứ cuối tuần hoặc lúc nào nổi hứng là họ bật nhạc rất lớn để hát karaoke, tiếng ồn khiến không chỉ anh mà nhiều cư dân khác bị tra tấn. Đang có con nhỏ nên anh Hưng càng lo lắng hơn vì có nhiều lúc con đang say ngủ thì giật mình khóc thét vì tiếng nhạc nổi lên bên nhà hàng xóm.

Một vấn đề khác mà rất nhiều cư dân đang gặp phải đó là tình trạng nuôi thú cưng rất phổ biến trong các chung cư hiện nay. Nhiều người nuôi nhưng không ý thức nên để vật nuôi chạy lung tung trong chung cư, thậm chí nhiều khi phóng uế ra cả hành lang của chung cư. “Lo lắng nhất là nhiều thú nuôi có nguy cơ lây bệnh, lâu ngày không được tiêm phòng khi tiếp xúc hoặc vui đùa với trẻ em có nguy cơ truyền bệnh”, một cư dân lo lắng.

Ý thức cư dân quyết định tất cả

Nhằm mang lại sự ổn định và quản lý những tồn tại các chung cư Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 02 về quản lý nhà chung cư của Bộ Xây dựng sẽ có hiệu lực chính thức vào ngày 2/4/2016. Theo đó, Thông tư 02 nghiêm cấm các hành vi như: Nói tục, chửi bậy, đánh nhau, cãi nhau, gây ồn ào, mất an ninh, trật tự; sử dụng truyền hình, truyền thanh hoặc các thiết bị phát ra âm thanh quá mức làm ảnh hưởng đến sự yên tĩnh của nhà chung cư và sinh hoạt của các chủ sở hữu nhà chung cư.

Người dân sinh sống trong chung cư cũng bị cấm kinh doanh các ngành nghề có liên quan đến vật liệu dễ cháy, đốt vàng mã; cấm ném bất cứ vật gì từ của sổ, ban công của căn hộ; cấm nuôi gia súc, gia cầm, xả rác, phóng uế hoặc các loại chất độc hại, chất thải không đúng nơi quy định, gây ô nhiễm môi trường tại chung cư. Cư dân không được phơi hoặc để quần áo hoặc bất cứ vật dụng nào trên lan can hay ở phần không gian từ lan can trở lên hoặc vắt ngang cửa sổ của căn hộ, ra vào phải xuất trình giấy tờ với bảo vệ, lễ tân…

Nói về những khó khăn trong quản lý chung cư một đại diện Tập đoàn Novaland, cho biết việc một chung cư được quản lý tốt hay không phụ thuộc rất lớn vào ý thức của các cư dân.

Novaland hiện có 9 chung cư đã bàn giao cho cư dân vào ở với khoảng 5.000 căn hộ. Để vận hành và quản lý những chung cư này, Novaland hướng đến xây dựng đầy đủ các tiện ích bên trong như phòng gym, hồ bơi, phòng cộng đồng, khu vui chơi trẻ em, siêu thị, quán café, giải trí…. Tất cả nhằm mang đến cho cư dân những tiện ích cần thiết nhất ngay trong khu chung cư mà không phải di chuyển ra bên ngoài. Mặt khác, công ty cũng có bộ phận bảo trì, bão dưỡng các thiết bị cho căn hộ khi cư dân yêu cầu.

Tuy nhiên, trong quá trình quản lý cũng gặp một số khó khăn nhất định, xuất phát từ việc các cư dân không tuân theo những quy định trong chung cư. Đặc biệt là đối với những vị khách thuê, với tâm lý nghĩ mình chỉ ở một khoảng thời gian rồi đi nơi khác nên những người này thường không có ý thức giữ gìn chung giống như những cư dân sinh sống cố định ở đây. Ngoài ra, nhiều cư dân mới vào chưa quen với văn hóa chung cư, khi thấy có quá nhiều quy định thì phản đối. “Với những hộ dân này chúng tôi luôn phải tiếp xúc và giải thích cặn kẽ lý do tại sao phải có những quy định như vậy, dần dần họ thấy đúng nên tuân theo”.

Các dự án Novaland không cho phép cư dân được nuôi thú cưng trong chung cư. Nếu có trường hợp người dân đã lỡ đưa vào nuôi thì ban quản lý sẽ cho họ một khoảng thời gian để họ khắc phục, đưa thú nuôi ra ngoài để đảm bảo không ảnh hưởng chung đến quyền lợi của cộng đồng chung. Ngoài ra, tiếng ồn và vệ sinh chung cũng là những khó khăn gặp phải trong công tác quản lý chung cư.

Để gắn kết tinh thần của các hộ dân trong dự án thì chủ đầu tư cũng thường xuyên tổ chức các buổi lễ hội, nhất là các dịp lễ lớn. Ngoài ra, các khóa học về kĩ năng cho cư dân về cách sử dụng thang máy, các thiết bị trong căn hộ cũng được tổ chức thường xuyên.

“Việc tổ chức các hoạt động lễ hội vui chơi không chỉ giúp đời sống tinh thần của cư dân thêm gắn kết mà qua đó cũng giúp họ nâng cao ý thức giữ gìn chung cho công động, tạo điều kiện thuận lợi trong việc quản lý, vận hành chung cư”.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.